Nhảy đến nội dung

Porsche lún sâu vào khủng hoảng do kế hoạch điện hóa cứng nhắc

Từng được ca ngợi là một trong những hãng xe lợi nhuận cao nhất thế giới, Porsche hiện phải đối mặt với nhiều thách thức lớn do chiến lược điện hóa tham vọng nhưng thiếu linh hoạt. Sự suy giảm doanh số, cạnh tranh khốc liệt từ Trung Quốc và môi trường kinh tế bất ổn đang đẩy thương hiệu xe thể thao Đức vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

porsche,  khung hoang,  xe dien,  dien khi hoa,  dien hoa,  ev,  trung quoc,  hybrid anh 1

Sau nhiều năm "ăn nên làm ra", Porsche đang chịu khủng hoảng tại nhiều thị trường, đặc biệt là Trung Quốc.

Theo báo cáo từ Automotive News, nguyên nhân chính khiến Porsche lao đao là chiến lược điện hóa đặt mục tiêu 80% doanh số toàn cầu đến từ xe điện (BEV) vào năm 2030. Fabio Hölscher, nhà phân tích của Warburg Research, nhận định: "Với tốc độ chuyển đổi sang xe điện chậm hơn dự kiến, Porsche buộc phải phát triển thêm các mẫu xe động cơ đốt trong, đồng thời vẫn phải xử lý những chậm trễ tốn kém trong kế hoạch xe điện, đối mặt với tình hình yếu kém tại Trung Quốc và những bất ổn liên quan đến xuất khẩu sang Mỹ."

porsche,  khung hoang,  xe dien,  dien khi hoa,  dien hoa,  ev,  trung quoc,  hybrid anh 2

Một trong những hạn chế của Porsche tại Trung Quốc là đã đánh giá thấp các đối thủ nội địa, vốn sở hữu sản phẩm rẻ hơn tới 75% nhưng lại có hiệu suất vượt trội.

Tại thị trường Trung Quốc, Porsche đang gặp khó khăn chưa từng có. Doanh số quý I/2025 đã giảm tới 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, các đối thủ nội địa như Xiaomi SU7 Ultra hay Yangwang U9 liên tục tung ra những mẫu xe hiệu suất cao, trang bị công nghệ tiên tiến mà giá bán lại rất cạnh tranh.

Đặc biệt hơn, mẫu xe "halo car" vốn dựa trên concept Porsche Mission X vẫn "biệt vô âm tín", mặc dù được ra mắt vào năm 2023, trước cả Ferrari hay McLaren. Trong khi đối thủ đã ra mắt các mẫu hypercar như F80 và W1, dự án của Porsche còn gặp nhiều sự phản đối từ chủ sở hữu của những chiếc 918 Spyder khi được biết mẫu xe hậu duệ này sử dụng cấu hình thuần điện.

porsche,  khung hoang,  xe dien,  dien khi hoa,  dien hoa,  ev,  trung quoc,  hybrid anh 3

Việc "tự tin" khi nâng cấp mẫu hypercar kế thừa 918 Spyder với cấu hình thuần điện của Porsche khiến nhiều nhà sưu tập xe phản đối kế hoạch thương mại hóa chiếc Mission X.

Hệ quả từ chiến lược sai lầm này là Porsche đã phải cắt giảm 1.900 việc làm tại Đức vào tháng 2/2025 do "quá trình điện hóa chậm trễ". Hãng cũng hạ thấp mục tiêu doanh thu năm 2025 xuống còn khoảng 2,2 tỷ USD, đồng thời đối mặt với nguy cơ cắt giảm thêm 8.000 việc làm. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng Porsche hoàn toàn có thể tránh được viễn cảnh này nếu chọn hướng đi linh hoạt hơn, chẳng hạn như đẩy mạnh dòng xe plug-in hybrid và tận dụng nền tảng dùng chung như cách BMW đang làm. Quyết sách sai lầm khi cố chấp điện khí hóa dải sản phẩm đã khiến Porsche lâm vào khủng hoảng và sa thải hàng nghìn nhân viên cũng như nhiều nhân sự cấp cao. Để cứu vãn tình thế, Porsche đang tái cấu trúc bộ máy lãnh đạo. Ông Michael Steiner, cựu Giám đốc Phát triển của tập đoàn Volkswagen, đã được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Porsche. Cuối tháng 2/2025, hãng cũng thay thế hàng loạt lãnh đạo phụ trách tài chính và kinh doanh. Dù sở hữu giá trị thương hiệu vững chắc và bề dày lịch sử trong lĩnh vực xe thể thao, Porsche vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong những năm tới. Áp lực từ thị trường Trung Quốc, chi phí đầu tư vào xe điện và bối cảnh kinh tế khó lường đang khiến ban lãnh đạo Porsche phải "đau đầu". Nếu vượt qua được giai đoạn này và tung ra thành công thế hệ xe điện tiếp theo, Porsche vẫn có cơ hội lấy lại vị thế. Nhưng chắc chắn, con đường phía trước sẽ không dễ dàng. Việc tiếp tục giữ động cơ đốt trong trên nhiều dòng xe của Porsche nhằm lôi kéo những khách hàng trung thành, vốn đã chán nản trước chiến lược điện khí hóa quá vội vàng của thương hiệu. Tại Việt Nam, Porsche là một trong những thương hiệu hạng sang đầu tiên mở rộng dải sản phẩm xe thuần điện với mẫu Taycan và gần đây nhất là Macan Electric. Thế hệ Porsche 911 mới nhất 992.2 cũng sở hữu công nghệ hybrid trên một số phiên bản cao cấp. Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn