Nhảy đến nội dung
 

Phương án làm cầu Cát Lái có 8 làn xe nối TP.HCM - Đồng Nai ra sao?

Trong báo cáo nghiên cứu dự án, phía tư vấn cho hay phương án làm cầu Cát Lái thay vì làm hầm sẽ tiết kiệm từ 5.000 đến 13.837 tỉ đồng.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đang được lấy ý kiến, dự án cầu Cát Lái nối TP.HCM - Đồng Nai là cầu dây văng với quy mô 8 làn xe. Dự án có tổng chiều dài 11,4km gồm cầu và đường với tổng mức đầu tư khoảng 19.448 tỉ đồng.

Cầu Cát Lái có điểm đầu tại TP.HCM, nằm trên đường Nguyễn Thị Định cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai. Dự án đang được đề xuất chia thành ba dự án thành phần.

Trong đó dự án thành phần 1 xây dựng mở rộng đường Nguyễn Thị Định (TP.HCM) với chiều dài khoảng 1,6km. 

Mức vốn làm dự án này khoảng 3.851 tỉ đồng được đề xuất đầu tư công. Trong đó phần lớn chi phí dùng để giải phóng mặt bằng, tái định cư (3.611 tỉ đồng), còn lại khoảng 181 tỉ đồng là chi phí xây dựng.

Dự án thành phần 2 xây dựng đường dẫn từ sau trạm thu phí cầu Cát Lái, phía Nhơn Trạch đến cuối tuyến với chiều dài 6,57km được đề xuất đầu tư bằng ngân sách với khoảng 5.080 tỉ đồng. 

Về cơ cấu vốn, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là khoảng 1.299 tỉ đồng; chi phí xây lắp khoảng 2.855 tỉ đồng.

Dự án thành phần 3 sẽ xây dựng cầu dây văng Cát Lái dài 4,8km gồm cầu và đường dẫn. Tổng mức đầu tư dự án thành phần này khoảng 10.517 tỉ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là khoảng 1.668 tỉ đồng, chi phí xây lắp khoảng 6.266 tỉ đồng...

Dự án sẽ đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Về cơ cấu vốn, ngân sách sẽ tham gia 49% trong tổng mức đầu tư, 51% còn lại là vốn nhà đầu tư huy động. Thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án 24 năm 1 tháng.

Cầu Cát Lái cùng với cầu đường Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2 là ba dự án đặc biệt quan trọng đã được lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Đồng Nai thống nhất và giao sở ngành hai địa phương đẩy nhanh các thủ tục để triển khai đầu tư.

Để thống nhất phương án, cuối tháng 7-2025, Sở Tài chính TP.HCM cho hay đã có buổi làm việc với Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ban ngành hai địa phương.

Với dự án cầu thay phà Cát Lái, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai tiếp tục nghiên cứu phương án được lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo trước đây. 

Dự án được phân chia thành 3 dự án thành phần, do các địa phương triển khai thực hiện từ nguồn vốn ngân sách, phần cầu thực hiện theo phương thức PPP có phần vốn nhà nước tham gia trong dự án.

Đồng thời nghiên cứu thêm phương án đầu tư PPP toàn bộ dự án gồm cầu và đường dẫn 2 bên đầu cầu (riêng đoạn từ Km6+300 đến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ làm dự án riêng). Việc này làm cơ sở so sánh lựa chọn phương án đầu tư cho phù hợp.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn