Nhảy đến nội dung
 

Phó Chủ tịch Quốc hội kể chuyện 'TikToker Trung Quốc chỉ 5 giờ bán 650 triệu USD sầu riêng'

Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan kể một TikToker Trung Quốc chỉ cần 5 giờ đứng bên vườn sầu riêng của Thái Lan đã bán tới 650 triệu USD sầu riêng, cho thấy sức mạnh của người nổi tiếng trong thương mại điện tử là không thể bỏ qua.

Không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng

Sáng 4.6, góp ý tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Quảng cáo, Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đề nghị, sau khi luật được ban hành cần có hướng dẫn chi tiết cho người nổi tiếng, người có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo, đặc biệt là trên mạng.

Theo ông Hoan, hiện nay, nhiều người nổi tiếng, người có ảnh hưởng không phân biệt được ranh giới giữa đánh giá sản phẩm, chia sẻ trải nghiệm và quảng cáo có trả phí. Điều này dẫn đến rủi ro pháp luật.

Do đó, ông Hoan cho rằng, cần phải có công cụ hướng dẫn đơn giản, dễ tiếp cận như video, infographic, hỏi đáp chi tiết hỗ trợ nhóm đối tượng vốn đa dạng về độ tuổi, trình độ, mức độ hiểu biết pháp luật.

"Khi tôi đi Trung Quốc, tôi nghe nói một TikToker nổi tiếng nhất Trung Quốc chỉ cần 5 tiếng đồng hồ đứng bên vườn sầu riêng của Thái Lan đã bán được 650 triệu USD sầu riêng. Điều này cho thấy sức mạnh của truyền thông, sức mạnh của người nổi tiếng là không thể bỏ qua, là yếu tố góp phần đẩy mạnh thương mại điện tử", ông Hoan nói.

Tuy nhiên, ông Hoan cho rằng, cần có biện pháp để đề phòng rủi ro như sự lạm dụng hoặc vi phạm pháp luật thời gian qua. 

"Đây là một xu thế, chúng ta cần hạn chế mặt tác hại đồng thời cũng nhìn ra mặt tích cực của họ", Phó chủ tịch Quốc hội nói thêm.

Tại báo cáo các vấn đề lớn tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cũng cho biết, một số ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người nổi tiếng, người có ảnh hưởng quảng cáo theo chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được quảng cáo.

Theo ông Vinh, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong hoạt động quảng cáo. Pháp luật về an toàn thực phẩm cũng quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo của cơ sở y tế, nhân viên y tế…

Do vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị không hạn chế quảng cáo đối với người có ảnh hưởng.

Cạnh đó, ông Vinh cũng cho biết, dự thảo luật đã bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái.

"Đại biểu Quốc hội cứ yên tâm mà mặc"

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác Đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết, trong quá trình thảo luận, có đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung cấm đại biểu mặc trang phục, phụ kiện có logo doanh nghiệp, khẩu hiệu thương mại hoặc biểu tượng cá nhân vì dễ gây hiểu nhầm về lợi ích đại diện.

Bà Hải trăn trở "việc này có nằm trong hoạt động quảng cáo không?". Theo bà Hải, đây là vấn đề mới phát sinh. Nếu cấm, nhiều khi đại biểu vô tình đeo hoặc mặc đồ có nhãn hiệu thì sẽ vi phạm điều cấm, vì vậy, phải có quy định rất cụ thể.

"Nếu được, nên bổ sung vào xem đây có phải hoạt động quảng cáo không, vì đại biểu Quốc hội cũng là những người có ảnh hưởng", bà Hải nêu quan điểm.

Giải thích vấn đề này, Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, việc đại biểu mặc áo có thương hiệu, giống như ông đang mặc chiếc áo của Việt Tiến với logo có chữ V thì không phải hoạt động quảng cáo.

Bộ trưởng nhấn mạnh chỉ khi có yếu tố thương mại và truyền thông, có hợp đồng và thỏa thuận với thương hiệu, người quảng cáo được nhận lợi ích vật chất từ việc này, đó mới là hoạt động quảng cáo, chứ bản thân việc mặc áo có logo thì không phải.

"Nó chỉ là hoạt động quảng cáo khi có yếu tố thương mại và yếu tố truyền thông được hợp đồng, phải trả lời như vậy để đại biểu cứ yên tâm mà mặc", ông Hùng nhấn mạnh.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn