Phim ngôn tình Trung Quốc qua thời 'bình hoa di động', tình yêu màu hồng

Không còn xoay quanh mô típ tình cảm đơn thuần, phim ngôn tình Trung Quốc thu hút khán giả bằng cách lồng các yếu tố phản ánh xã hội, tôn vinh phái nữ, mở ra một hướng hướng đi mới đầy sâu sắc và chân thực.
Năm 2025 đánh dấu sự bùng nổ của dòng phim ngôn tình Trung Quốc. Sau cơn sốt Khó dỗ dành, Yêu em, Suỵt, nhà vua đang ngủ đông... một bộ phim khác tiếp tục khuấy đảo mạng xã hội ngay từ khi lên sóng - Sa vào tình yêu cuồng nhiệt của chúng ta.
Phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Nhĩ Đông Thố Tử, xoay quanh cô nàng cá tính Từ Chỉ (Lưu Hạo Tồn) và chàng trai kiêu ngạo Trần Lộ Châu (Vương An Vũ) cùng câu chuyện tình ngọt ngào nhưng giàu tính thực tế của họ.
Theo dữ liệu từ Yunhe, Sa vào tình yêu cuồng nhiệt của chúng ta xếp hạng S và đạt tỉ lệ chiếm sóng cao nhất là 8,6% vào ngày 5-6.
Phim ghi điểm nhờ cách lồng ghép yếu tố hiện thực vào câu chuyện tình yêu, đánh dấu bước chuyển mình của dòng phim ngôn tình hiện đại Trung Quốc, từ mộng mơ đến những câu chuyện thực tế, gần gũi và đầy cảm xúc.
Phim ngôn tình Trung Quốc ngày càng đổi mới
Theo 163, điểm cộng của Sa vào tình yêu cuồng nhiệt của chúng ta là khéo léo kết hợp giữa rung động tuổi trẻ và khát vọng nghề nghiệp.
Từ Chỉ - một cô gái quyết tâm theo đuổi ngành kiến trúc, không ngừng nỗ lực kiếm tiền để trang trải học phí cho giấc mơ đại học tại Bắc Kinh. Hình tượng nữ chính mạnh mẽ, độc lập này đã phá bỏ lối mòn "tình yêu là tất cả" của các phim học đường truyền thống.
Cách kể chuyện kết hợp giữa tuổi trẻ và nghề nghiệp cũng xuất hiện trong Suỵt, nhà vua đang ngủ đông. Trong đó, câu chuyện giữa huấn luyện viên Thiện Sùng (Lâm Nhất) và họa sĩ truyện tranh Vệ Chi (Ngu Thư Hân) không chỉ xoay quanh tình yêu mà còn lồng ghép những góc nhìn về môn thể thao trượt tuyết.
Giới hạn thể loại của phim hiện đại đang dần được mở rộng, không chỉ nói về tình yêu mà còn phản ánh xã hội.
Lự kính sử dụng mô típ "chiếc vòng tay kỳ diệu" để biến nữ chính Tô Tranh Tranh (Lý Lan Địch) thành người phụ nữ hoàn hảo, qua đó mỉa mai những định kiến xã hội về nhan sắc và phân biệt giới trong môi trường làm việc.
Trong khi đó, Yêu em lại mang đến hơi thở mới bằng cách kết hợp văn hóa y học cổ truyền Trung Quốc vào câu chuyện tình. Nam chính Hà Tô Diệp (Trương Lăng Hách) là một bác sĩ Đông y dịu dàng, phá vỡ hình mẫu "tổng tài lạnh lùng" của dòng phim thần tượng.
Sự đổi mới còn thể hiện qua dòng chảy lịch sử. Xứng đáng để yêu lấy bối cảnh những năm 2000, tái hiện hành trình theo đuổi giấc mơ của Châu Thủy (Vương An Vũ) và Đại Cát (Vương Ngọc Văn), đan xen ký ức về thời kỳ vừa có internet xuất hiện cùng những chi tiết như phòng chiếu băng video, máy nhắn tin... gợi một thời quá khứ đã qua.
Hình tượng nữ giới độc lập, mạnh mẽ
Tờ 163 đánh giá hình tượng nữ giới trong phim hiện đại đang chuyển mình từ vai trò "bình hoa di động" sang nhân vật chính đầy chiều sâu.
Trong Khó dỗ dành, nữ chính Ôn Dĩ Phàm (Chương Nhược Nam) dù đối mặt với quấy rối tình dục nơi công sở nhưng lại không cam chịu hay chờ đợi người khác giúp đỡ. Thay vào đó, cô chủ động thu thập bằng chứng, đối đầu kẻ quấy rối và cùng đồng nghiệp phản kháng, thể hiện sức mạnh và lòng dũng cảm của phụ nữ hiện đại.
Sự phức tạp trong tâm lý nữ giới cũng được chú trọng. Trong Cây ô liu màu trắng, Tống Nhiễm (Lương Khiết) đối mặt với chứng trầm cảm sau khi chứng kiến đồng đội hy sinh tại bệnh viện dã chiến. Những cảnh quay bằng góc máy rung và tông màu u ám khắc họa chân thực sự sụp đổ tâm lý của cô.
Tương tự, Hoán vũ dùng những đoạn độc thoại qua nhật ký để miêu tả sự băn khoăn của thiếu nữ Kiều Thanh Vũ (Trương Tịnh Nghi) về giá trị bản thân. Những nhân vật nữ không hoàn hảo này lại chạm sâu vào cảm xúc và dễ dàng gây đồng cảm với khán giả.
Đáng chú ý, phim tình cảm lãng mạn ngày này không chỉ dừng lại ở chuyện tình yêu mà còn mở rộng sang chữa lành tâm lý sâu sắc.
Cây ô liu màu trắng khắc họa nỗi đau sau chiến tranh qua hình ảnh chiến sĩ Lý Toản dịu dàng an ủi đứa trẻ giữa đống hoang tàn trở thành một biểu tượng của hy vọng và sự đồng cảm với số phận con người.
Còn Hoán vũ lại đi sâu vào sự hàn gắn gia đình khi Kiều Thanh Vũ hiểu và tha thứ cho những vất vả của cha mẹ. Qua đó, bộ phim khắc họa sâu sắc sức mạnh chữa lành kỳ diệu đến từ tình thân và sự cảm thông chân thành.