Phi công oanh tạc cơ B-2 chuẩn bị ra sao cho phi vụ tầm xa đánh Iraq?

Trước khi vào buồng lái của máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Không quân Mỹ cho các phi vụ có thể kéo dài hơn 40 giờ, phi công phải trải qua nhiều tuần chuẩn bị, cân nhắc mọi thứ từ kế hoạch bay đến thức ăn.
Máy bay ném bom tàng hình B-2 của Không quân Mỹ đã đóng vai trò quan trọng trong các cuộc tấn công vào các địa điểm hạt nhân của Iran vào ngày 21.6.
Quân đội Mỹ cho biết 7 máy bay ném bom đã được sử dụng trong “Chiến dịch Búa giáng Nửa đêm”.
Các oanh tạc cơ chiến lược này bay trong 18 giờ từ một căn cứ không quân ở Missouri đến Iran để thả bom dẫn đường chính xác xuống ba địa điểm hạt nhân.
Thiết kế tiên tiến của B-2 bao gồm các tính năng giúp máy bay tàng hình và giảm tín hiệu hồng ngoại, radar và âm thanh.
Nhưng thành công của máy bay rốt cuộc vẫn phụ thuộc vào hiệu suất của con người, và các chuyến bay liên lục địa trong hàng chục giờ đòi hỏi phi hành đoàn gồm hai người phải có sức bền phi thường.
Chế độ ăn uống được cân nhắc kỹ lưỡng và các phi công phải trải qua các nghiên cứu về giấc ngủ trước khi thực hiện nhiệm vụ để xem điều gì đánh thức họ và giúp họ ngủ.
Buồng lái của B-2 có một khu vực nhỏ phía sau ghế ngồi, nơi phi công có thể nằm trên giường.
Mặc dù B-2 với đầy đủ nhiên liệu có thể bay liên tục 6.000 hải lý, nhưng hầu hết các nhiệm vụ đều yêu cầu tiếp nhiên liệu trên không nhiều lần. Đây là một trong những khía cạnh nguy hiểm nhất của các nhiệm vụ này.
Việc tiếp nhiên liệu được thực hiện trong tình trạng “mù”. Các phi công không thể nhìn thấy một cần trục kéo dài từ một máy bay chở đầy nhiên liệu nối vào B-2 ở một vị trí phía sau đầu họ khoảng 5 mét.
Thay vào đó, họ dựa vào các tín hiệu thị giác từ đèn của máy bay tiếp dầu, và các điểm tham chiếu đã ghi nhớ.
Kể từ khi ra mắt năm 1989, máy bay B-2 đã có nhiều bản cập nhật cho phần mềm giúp cải thiện khả năng phản hồi với các lệnh của phi công, nhưng việc bay theo đội hình chặt chẽ ở độ cao lớn vẫn là một thách thức. Và quá trình này lại càng trở nên khó khăn hơn khi phi công bắt đầu mệt mỏi.
Trong những thập kỷ tới, không quân Mỹ cho biết họ có kế hoạch thay thế các phi đội B-2 và B-1 bằng ít nhất 100 chiếc B-21 Raider.