Phi công Ấn Độ nghi ngờ kịch bản 'lỗi con người' trong tai nạn Air India

Hiệp hội phi công Thương mại Ấn Độ (ICPA) ngày 13/7 cho biết họ rất lo ngại về những đồn đoán xoay quanh vụ rơi máy bay Air India hồi tháng trước, đặc biệt là "thông tin vô căn cứ và bất chấp" ám chỉ phi công của Air India cố tình gây ra sự việc để tự sát.
"Vào thời điểm này, hoàn toàn không có cơ sở nào cho những tuyên bố như vậy. Đưa ra những thông tin như vậy là rất vô cảm đối với các cá nhân và gia đình liên quan. Tùy tiện ám chỉ phi công tự sát mà không có bằng chứng xác thực là vi phạm nghiêm trọng đạo đức và gây tổn hại phẩm giá nghề nghiệp", ICPA cho hay.
Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) ngày 11/7 công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay Boeing 787 của hãng Air India, cho biết các công tắc điều khiển nhiên liệu vào hai động cơ đã bị gạt từ vị trí "hoạt động" xuống "ngắt", lần lượt cách nhau một giây, chỉ vài giây sau khi máy bay rời mặt đất, khiến các động cơ mất lực đẩy và máy bay nhanh chóng mất độ cao.
Báo cáo sơ bộ đã nêu nguyên nhân chính khiến máy bay Air India gặp nạn, nhưng không cho biết vì sao công tắc nhiên liệu bị chuyển sang trạng thái ngắt, liệu đó là hành động vô tình, cố ý hay lỗi kỹ thuật.
ICPA đề cập ý kiến một số chuyên gia hàng không cho rằng công tắc điều khiển nhiên liệu động cơ chỉ có thể được gạt có chủ đích.
Hiệp hội Phi công Hàng không Ấn Độ (ALPA), tổ chức có 800 thành viên, cáo buộc cơ quan điều tra thiếu minh bạch và không cho những người có năng lực chuyên môn phù hợp tham gia điều tra. "Chúng tôi cảm thấy cuộc điều tra đang đi theo hướng cho rằng trách nhiệm thuộc về phi công và chúng tôi kiên quyết phản đối hướng điều tra này", chủ tịch ALPA Sam Thomas cho hay.
Ehsan Khalid, chuyên gia hàng không và cựu phi công quân sự Ấn Độ, tin rằng những phát hiện trong báo cáo sơ bộ cũng đặt dấu hỏi về vị trí lắp đặt công tắc nhiên liệu và cho rằng vấn đề cần được điều tra rõ hơn. Ông nhấn mạnh không nên vội vàng đổ lỗi cho các phi công.
"Báo cáo sơ bộ của AAIB chỉ có thể kết luận chắc chắn rằng tai nạn xảy ra do hai động cơ mất lực đẩy. Các phi công đã biết động cơ gặp vấn đề và họ cũng không có hành động cố ý gây ra sự cố", ông Khalid nói.
Báo cáo đầy đủ về vụ rơi máy bay dự kiến chỉ được công bố sau vài tháng nữa, khi quá trình điều tra toàn diện kết thúc. "Không nên vội vàng kết luận vào thời điểm này", Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ Mohan Naidu nói.
Huyền Lê (Theo AFP)