Nhảy đến nội dung
 

Phê duyệt đầu tư vành đai 4 TP.HCM: Trục phát triển mới của siêu đô thị

Ngay sau khi Quốc hội chính thức bấm nút phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vành đai 4 hôm qua (27-6), ông TRẦN QUANG LÂM - quyền giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án - đã có những chia sẻ với Tuổi Trẻ.

"Vành đai 4 là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, phù hợp định hướng quy hoạch đô thị Đông Nam Bộ sau khi sáp nhập giúp hoàn thành hệ thống vành đai cho TP.HCM. Đây không chỉ là một tuyến đường giao thông mà là trục phát triển mới cho TP.HCM và cả khu vực phía Nam. Từ đây cả vùng sẽ mở rộng kết nối mạnh mẽ, phát triển cân đối và hiện đại hơn" - ông Lâm nhấn mạnh.

* Thưa ông, khi địa giới hành chính được sắp xếp, TP.HCM mở rộng sẽ là một siêu đô thị. Vai trò của tuyến vành đai 4 trong việc định hình cấu trúc không gian đô thị đa cực và thúc đẩy sự kết nối chiến lược giữa các đô thị vệ tinh sẽ ra sao?

- Đường vành đai 4 là vành đai sau cùng được thông qua chủ trương đầu tư trong hệ thống vành đai đã được quy hoạch của vùng TP.HCM.

Đây cũng là tuyến đường dài nhất, quy mô, tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả miền Nam nói chung.

Với chiều dài khoảng 207km, đi qua năm tỉnh thành gồm TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai và Long An (sau sáp nhập sẽ còn qua ba tỉnh thành gồm TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh), gắn với mô hình mới, tầm nhìn mới và quy hoạch không gian phát triển mới.

Đây là tuyến cao tốc liên vùng, kết nối với các tuyến cao tốc hướng tâm, từ đó hình thành hệ thống giao thông liên hoàn kết nối với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và kết nối với Campuchia.

Con đường giúp liên kết các đô thị vệ tinh của TP.HCM với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; kết nối hệ thống cảng biển (gồm Cái Mép - Thị Vải, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Hiệp Phước và cảng quốc tế Long An), hệ thống cảng cạn (ICD), cảng thủy nội địa, khu công nghiệp, khu chế xuất hình thành vành đai công nghiệp.

Qua đó sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm chi phí logistics; thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và thu hút các nhà đầu tư. Từ đó tạo xung lực rất lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội những khu vực tuyến đường đi qua và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

* Như vậy, việc thông qua chủ trương đầu tư dự án vành đai 4 sẽ có tính cộng hưởng rất lớn với việc sáp nhập tỉnh thành, đặc biệt là Đông Nam Bộ?

- Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 trong bối cảnh rất đặc biệt: Cuộc cách mạng sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và sáp nhập địa giới hành chính cấp tỉnh đang diễn ra rất khẩn trương; quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, quy hoạch tỉnh thành đã được phê duyệt cuối năm 2024 và đặc biệt là Đồ án điều chỉnh quy hoạch TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tầm nhìn mới - đô thị đa trung tâm, kết nối và phát huy vai trò trung tâm vùng.

Cấu trúc không gian TP.HCM phát triển theo sáu phân vùng, tổ chức không gian các phân vùng gắn với tổ chức hệ thống giao thông công cộng, tạo lập hành lang lưu thông và phát triển kinh tế đô thị.

Chúng ta có thể hình dung đến năm 2030, cùng với việc khép kín vành đai 2, hoàn thành vành đai 3, vành đai 4, các cao tốc trục dọc, trục ngang và hệ thống quốc lộ, trục chính đô thị được nâng cấp, cải tạo sẽ hình thành khung kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược không chỉ cho TP.HCM mà cho cả vùng cất cánh, phát triển.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn