Phân vùng chiến lược, định hướng không gian phát triển mới cho siêu đô thị TP.HCM

Để TP.HCM mới trở thành siêu đô thị quốc tế của Đông Nam Á, một số nhà hoạch định cho rằng cần phải chú trọng phân vùng chiến lược và định hướng không gian phát triển mới.
Quan trọng nhất là kết nối hạ tầng
Theo đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP.HCM), sự hợp nhất ba địa phương cần kết nối quan trọng nhất là kết nối hạ tầng, cho nên đường cao tốc Biên Hòa - Đồng Nai, đường vành đai 3, đường vành đai 4 cần được triển khai nhanh với nhiều cơ chế đặc thù.
Sắp tới nếu ba tuyến này kết nối với sân bay Long Thành (Đồng Nai) sẽ tạo thành "bộ tứ logistics". Bởi vậy trong giai đoạn đầu sáp nhập (5 - 10 năm), TP.HCM cần có đủ nguồn lực để đầu tư kết nối kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó ưu tiên hạ tầng giao thông (ví dụ tuyến đường sắt đô thị số 1 có thể nối lên khu vực Bình Dương...), hạ tầng số, năng lượng...
Vấn đề quan trọng nữa phải tạo ra khung thể chế phù hợp cho một siêu đô thị tương thích với quy mô dân số (trên 14 triệu dân, cộng khách vãng lai có thể lên đến 17 - 18 triệu dân), quy mô kinh tế 1/4 GDP cả nước... Phân cấp cho đô thị đặc biệt này phải khác với các tỉnh thành khác.
"Người đứng đầu siêu đô thị cũng phải được phân cấp mạnh mẽ hơn, nhất là phân cấp về biên chế để cho HĐND TP tự chủ và linh hoạt quyết định số lượng cán bộ công chức của mỗi xã phường, thậm chí có thể điều chỉnh tăng giảm theo quy mô dân số, số lượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh hay số lượng thủ tục hành chính phát sinh... trong số lượng khoán của Chính phủ phân bổ cho TP", ông Ngân đề nghị.
Phân bổ khu vực không gian rõ ràng
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng TP.HCM từ trước đến nay vẫn là trung tâm lớn về thương mại, dịch vụ, tài chính và bản thân TP cũng có công nghiệp cạnh tranh, thu hút.
Khi nhập vào với Bình Dương sẽ hình thành các dải, khu vực công nghiệp liên kết với nhau. Từ đó, bản thân các khu công nghiệp giữa TP.HCM và Bình Dương sau sáp nhập sẽ có phân bố với nhau hợp lý hơn, tạo thành các chuỗi, giúp các doanh nghiệp đầu tư vào sẽ tạo ra liên kết.
Ông Cường dẫn chứng về kết nối logistics, không chỉ có Bà Rịa - Vũng Tàu mà bản thân TP.HCM cũng là trung tâm logistics của cả khu vực miền Nam nên cũng có những cạnh tranh, chia sẻ.
Còn giờ có thêm cả Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phân định rõ những gì kết nối quốc tế, những gì kết nối khu vực, kết nối vùng để tạo ra sức mạnh tập trung hơn. Hay với du lịch thì giữa Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM đều là trung tâm du lịch, dịch vụ.
Nhưng du lịch, dịch vụ của Bà Rịa - Vũng Tàu mang tính chất du lịch biển, nghỉ dưỡng... còn du lịch, dịch vụ của TP.HCM là phục vụ cho khu vực trung tâm, đông dân, vui chơi giải trí... Bây giờ khi tập trung lại sẽ tạo thành các khu vực hiện đại hơn.
Rõ ràng khi ba địa phương hợp lại vẫn là các hoạt động đó nhưng sẽ phân bố lại, trở thành các trung tâm phát triển chuyên biệt hơn, trình độ cao hơn, không có tính chất cạnh tranh, xé lẻ.