Nhảy đến nội dung

Panasonic sẽ cắt giảm 10.000 nhân sự

Thông báo được Panasonic đưa ra hôm 9/5, nhằm hướng tới mô hình doanh nghiệp tinh gọn và hiệu quả hơn. Việc cắt giảm sẽ tập trung trong năm tài khóa hiện tại, với một nửa diễn ra tại Nhật Bản và còn lại tại thị trường quốc tế.

Các biện pháp bao gồm sáp nhập các bộ phận, đóng cửa cơ sở, chấm dứt hoạt động kinh doanh thua lỗ, đồng thời triển khai chương trình nghỉ hưu sớm cho nhân viên tại Nhật Bản.

Tổng chi phí tái cấu trúc lên tới 130 tỷ yen, tương đương 896 triệu USD trong năm tài khóa hiện tại, là một phần trong kế hoạch cải tổ toàn diện. Tổng giám đốc điều hành Yuki Kusumi thừa nhận "nặng lòng" khi thông báo đợt cắt giảm nhân sự này.

Panasonic hiện có khoảng 228.000 nhân sự toàn cầu. Tập đoàn có trụ sở tại Osaka, sản xuất các sản phẩm như máy giặt, tủ lạnh, tấm pin năng lượng mặt trời, robot giao hàng, công nghệ nhận diện khuôn mặt, pin nhiên liệu gia đình và pin xe điện.

Cũng hôm 9/5, Panasonic công bố lợi nhuận năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2025 chỉ đạt 366 tỷ yen (2,5 tỷ USD), giảm 17,5% so với mức 443 tỷ yen của năm tài khóa trước. Doanh thu đạt 8.460 tỷ yen (58 tỷ USD), giảm 0,5%. Doanh nghiệp lý giải kinh tế toàn cầu suy giảm và nhu cầu xe điện yếu là nguyên nhân chính. Tuy vậy, mảng điều hòa và điện tử tiêu dùng tại thị trường nội địa vẫn tốt.

Công ty kỳ vọng lợi nhuận tăng thêm ít nhất 150 tỷ yen (1 tỷ USD) vào năm tài khóa kết thúc tháng 3/2027 và 300 tỷ yên (2,1 tỷ USD) vào năm tài khóa kết thúc tháng 3/2029. Mục tiêu đặt ra trên cơ sở cải cách quản trị, loại bỏ các mảng kinh doanh kém hiệu quả và xây dựng hệ thống linh hoạt hơn trước biến động môi trường kinh doanh.

Tuy nhiên, Panasonic cảnh báo việc cải thiện kết quả kinh doanh sẽ cần thời gian và lợi nhuận có thể tiếp tục giảm trong năm tài khóa hiện tại. Cụ thể, công ty dự báo lợi nhuận năm tài khóa kết thúc tháng 3/2026 ở mức 310 tỷ yen (2,1 tỷ USD), trên tổng doanh thu 7.800 tỷ yen (54 tỷ USD).

Tập đoàn cho biết sẽ đánh giá lại hiệu suất hoạt động các công ty thành viên, đặc biệt trong khối bán hàng và văn phòng hỗ trợ, dựa trên kế hoạch cải tổ được cập nhật từ tháng 2. Gần một nửa chi phí tái cấu trúc sẽ được phân bổ cho mảng kinh doanh Lifestyle – bao gồm thiết bị điện tử gia dụng và hệ thống sưởi – và khoảng 40% dành cho các hoạt động khác, bao gồm cả công ty mẹ.

Riêng mảng sản xuất pin xe điện cho Tesla và các hãng khác được kỳ vọng sẽ tăng lợi nhuận hoạt động thêm 39% trong năm tài khóa này, lên 167 tỷ yen, nhờ doanh số pin và hệ thống lưu trữ năng lượng tăng trưởng. Hãng đang chuẩn bị cung cấp pin cho Mazda và Subaru thông qua các thỏa thuận hợp tác chiến lược mới.

Phiên An (theo AP, Reuters)