Nhảy đến nội dung
 

Oscar sẽ phát sóng miễn phí toàn cầu trên YouTube

Giải Oscar chuẩn bị bước sang một kỷ nguyên hoàn toàn mới khi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS) chính thức đạt thỏa thuận trao quyền phát sóng độc quyền toàn cầu cho YouTube, bắt đầu từ năm 2029.

Đây được xem là một quyết định mang tính bước ngoặt, đánh dấu lần đầu tiên Oscar rời bỏ truyền hình truyền thống để phát sóng hoàn toàn trên YouTube hoàn toàn miễn phí.

Theo Variety, thỏa thuận giữa hai bên kéo dài nhiều năm, YouTube sẽ trở thành "nhà mới" của Oscar từ lễ trao giải lần thứ 101 năm 2029 đến hết năm 2033. 

Trong giai đoạn chuyển tiếp, ABC - đài truyền hình đã gắn bó với Oscar suốt nhiều thập kỷ - vẫn giữ quyền phát sóng đến năm 2028, bao gồm cả lễ kỷ niệm 100 năm giải thưởng.

Tại sao Oscar lại 'chuyển hộ khẩu' sang YouTube?

Lãnh đạo Viện Hàn lâm khẳng định việc hợp tác với YouTube xuất phát từ mục tiêu mở rộng khả năng tiếp cận Oscar tới công chúng quốc tế. 

Theo ông Bill Kramer - Giám đốc điều hành AMPAS - và bà Lynette Howell Taylor - Chủ tịch Viện Hàn lâm, YouTube giúp Oscar tận dụng các tính năng như phụ đề, nhiều kênh âm thanh đa ngôn ngữ, qua đó phục vụ tốt hơn cho cộng đồng điện ảnh toàn cầu đang ngày càng đa dạng.

Phía YouTube cũng xem đây là cột mốc mang ý nghĩa văn hóa. Tổng giám đốc Neal Mohan cho rằng Oscar không chỉ là một lễ trao giải, mà còn là biểu tượng tôn vinh nghệ thuật kể chuyện và sáng tạo điện ảnh. 

Hậu trường của thương vụ này cũng gây nhiều xôn xao tại Hollywood. Trong quá trình tìm kiếm đối tác phát sóng mới suốt năm 2025, Viện Hàn lâm đã tiếp xúc với nhiều "ông lớn" như NBCUniversal hay Netflix. 

Tuy nhiên, YouTube được cho là đã đưa ra mức giá trên 100 triệu USD mỗi năm, vượt các đề nghị từ Disney/ABC và NBCUniversal.

Trước đó, Disney từng chi khoảng 100 triệu USD/năm để giữ bản quyền Oscar, nhưng do lượng người xem truyền hình suy giảm, hãng được cho là không muốn tiếp tục chi mức cao như vậy.

Việc một nền tảng thuần trực tuyến như YouTube giành quyền phát sóng Oscar khiến không ít người bất ngờ, bởi YouTube không có hạ tầng sản xuất sự kiện trực tiếp chuyên nghiệp như các đài truyền hình hay những dịch vụ streaming lớn. 

Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng Viện Hàn lâm sẵn sàng tự đảm nhận vai trò sản xuất, qua đó có toàn quyền kiểm soát nội dung, thời lượng và cấu trúc chương trình - điều vốn nhiều lần gây bất đồng với ABC trong quá khứ.

Vẫn còn nhiều câu hỏi

Trong bối cảnh truyền hình tuyến tính ngày càng mất khán giả, quyết định "lên YouTube" của Oscar được xem là bước đi phù hợp với xu hướng. 

Dẫu vậy, câu hỏi lớn vẫn được đặt ra: liệu Oscar có giữ được vị thế và sức ảnh hưởng khi xuất hiện trên một nền tảng vốn gắn liền với nội dung của các nhà sáng tạo cá nhân hơn là điện ảnh hàn lâm? Cách đo lường lượng người xem, mức độ tập trung của khán giả và tác động văn hóa dài hạn vẫn còn là ẩn số.

Ở chiều ngược lại, nhiều ý kiến cho rằng YouTube chính là nơi phù hợp nhất để Oscar tìm lại khán giả trẻ và khán giả toàn cầu. Với vị thế là nền tảng video lớn nhất thế giới, YouTube được kỳ vọng sẽ tiếp tục thống trị thị trường vào cuối thập niên này.

Việc Oscar "đặt cược" vào YouTube cũng được Variety so sánh với quyết định táo bạo của Fox khi giành bản quyền NFL năm 1994 - một bước đi từng làm thay đổi cục diện ngành truyền hình Mỹ.

Dù còn nhiều tranh luận, đây rõ ràng là một trong những thay đổi mang tính biểu tượng nhất của ngành công nghiệp giải trí toàn cầu trong thập kỷ tới.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN DAISAN GROUP
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0108016125 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 10/10/2017.

Địa chỉ ĐKKD: Phòng 600, Tầng 6, Tòa nhà Ford Thăng Long, Số 105 Láng Hạ, Phường Đống Đa, TP Hà Nội, Việt Nam

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ 47 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn