Nhảy đến nội dung
 

Ông Phan Minh Thông kể về 8 năm "vật lộn” của K COFFEE: Bị chê vì bán cà phê thật

Cho đến hôm nay K COFFEE vẫn đối mặt với vô vàn thử thách, theo ông Thông nổi trội chính là giá cả.

Ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Phúc Sinh Group – vừa có những chia sẻ đáng chú ý dưới vai trò là một doanh nghiệp trong ngành cà phê về tình trạng cà phê giả, cà phê hoá chất. Được biết, Phúc Sinh hiện không chỉ xuất khẩu cà phê mà còn phát triển chuỗi K COFFEE ở thị trường trong nước.

Cà phê trộn đã có mặt hơn 30 năm trên thị trường, đa số người Việt đã quen “hương vị hoá chất”

“Thực sự thì tình trạng cà phê giả ở Việt Nam đã lan tràn ở Việt Nam hàng chục năm rồi và đôi khi chúng ta quen với cà phê giả hơn cà phê thật ”, ông Thông nói.

Trong chia sẻ trước đó, ông Thông cũng từng trăn trở Việt Nam là thủ phủ cà phê, nhưng người dân chúng ta lại “uống cái gì đâu”. Theo ông, điều này đã xuất phát từ hơn 30 năm trước, lúc bấy giờ có một thương hiệu cà phê Việt Nam đã độn bắp, đậu nành vào cà phê để có thể hạ giá thành. Giai đoạn này người tiêu dùng Việt Nam còn khó khăn nên chi tiêu sẽ cân đong đo đếm hơn.

Dần dà, vì ít lượng cà phê nguyên chất nên nhiều bên phải pha trộn thêm bơ, hoá chất để tạo hương liệu. Theo thời gian, người Việt theo ông Thông đã quen với vị cà phê trộn.

“Nhưng , chúng ta có thể thay đổi, và hôm nay chính là cơ hội để người Việt làm tốt hơn . Chúng ta phải quay về uống cà phê nguyên chất 100%. Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 trên thế giới , người Việt xứng đáng được uống cà phê nguyên chất, đảm bảo vệ sinh”, đại diện Phúc Sinh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, để có thể thay đổi được hành vi tiêu dùng cà phê, ông Thông cho biết điều kiện tiên quyết là sự ủng hộ của Chính phủ. Ông đánh giá thời gian qua các cơ quan chức năng đã và đang làm rất tốt nhiệm vụ kiểm soát chất lượng sản phẩm, và như vậy người tiêu dùng sẽ được định hướng. “Bởi , người tiêu dùng không biết rằng là cà phê thật hay cà phê giả. Trong khi, cà phê thật thì không có mùi hóa chất hương liệu và cũng không thơm đặc trưng ”, ông nói.

8 năm “vật lộn” của K COFFEE

Về phía Phúc Sinh, 8 năm trước Công ty đã ra mắt thương hiệu K COFFEE với sứ mệnh 100% cà phê nguyên chất. Song, “thực tế chúng tôi rất là vật lộn. Nhiều người chê, nhiều người đánh giá”, ông Thông kể. Điều an ủi giai đoạn này lại là những người dùng nước ngoài, cụ thể là các du học sinh Hàn và Nhật Bản, họ rất thích cà phê K COFFEE.

Cho đến hôm nay K COFFEE vẫn đối mặt với vô vàn thử thách. Nổi trội chính là giá cả. Hiện, người tiêu dùng chỉ quan tâm đến giá rẻ. Trong khi, cà phê xanh đã có giá 120.000 - 140.000 đồng, chưa tính đến tuỳ loại tuỳ chất lượng cà phê sẽ có giá cao hơn. Do đó, cà phê thật rang xay giá thấp nhất là 235.000 đồng (chưa gồm bao bì). Trong khi, người ta bán chỉ có 150.000 đồng thì theo ông Thông chắc chắn không phải là cà phê.

Vấn đề thứ hai chính là sự khác nhau về màu sắc và hương vị như đã đề cập. Cụ thể, cà phê thật không có màu đen, không sánh và cũng không có bọt; tất cả đến từ chất phụ gia. Về hương vị, cà phê thật cũng không đắng. Đại diện Phúc Sinh khuyến cáo mọi người nên thay đổi thói quen uống cà phê để đảm bảo về sức khoẻ lâu dài.

Tham vọng trở thành Top 3 xuất khẩu cà phê thế giới

Mới đây, K COFFEE vừa mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội. Cuối năm 2024, K Coffee đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hồ Tây.

Động thái này nằm trong chiến lược mở rộng của K COFFEE. Chúng tôi đang thu xếp vốn để mở được nhiều cửa hàng, mục tiêu sớm đạt được 200 quán, đặc biệt là khu vực quận 2, Tp.HCM” , ông Thông chia sẻ.

Về kinh doanh, K COFFEE được biết ghi nhận tăng doanh số đáng kể thời gian gần đây, một phần nhờ người tiêu dùng bắt đầu quan tâm hơn về sức khoẻ và chủ động tìm kiếm thương hiệu cà phê thật. Dù vậy, chuỗi vẫn đang còn lỗ, mục tiêu ông Thông hướng đến là sẽ có lãi trong năm 2025.

Bên cạnh K COFFEE, Phúc Sinh cũng có tham vọng sẽ là Top 3 ngành xuất khẩu cà phê trong tương lai. Công ty được biết đang xây dựng các nhà máy tại Đắk Lắk, Bình Dương (4 nhà máy) và nhà máy mới tại Sơn La. Tính đến hiện tại, quy mô sản xuất của các nhà máy đã tăng gấp đôi so với năm 2018.

Phúc Sinh xuất khoảng 60.000 tấn cà phê/năm sang 102 nước. Công ty hiện đang là Top 1 xuất khẩu tiêu trên thế giới, theo ông Thông. Doanh số xuất khẩu mỗi năm của Phúc Sinh vào mức 300 triệu USD (tương đương 7.062 tỷ đồng), trong đó cà phê chiếm tỷ trọng lớn nhất vơi 60%, 30% còn lại là tiêu và 10% là mặt hàng trà.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn