'Ông lớn' chấm điểm và định giá truyện tranh

Cho tới nay, CGC đã chấm điểm và phân loại hơn 15 triệu truyện tranh, chưa kể đến việc mở rộng sang đánh giá tạp chí, thẻ bài và các sản phẩm sưu tầm khác.
![]() |
Ảnh: CGC |
Theo Cllct, hơn 25 năm sau khi ra mắt, CGC đã phát triển từ canh bạc lớn đầu tiên của Certified Collectibles Group thành tài sản lớn nhất của công ty này.
Theo hồ sơ công khai, 10 cuốn truyện tranh được bán đấu giá đắt nhất mọi thời đại đều do CGC phân loại. Tại Heritage Auctions, nhà bán truyện tranh cao cấp lớn nhất trong ngành, tất cả 100 cuốn truyện tranh được phân loại đắt nhất đều do CGC chấm điểm.
Sự thống trị hiện tại của CGC trên thị trường truyện tranh cao cấp là rõ ràng, nhưng hành trình để đạt được điều đó không hề đơn giản.
Hành trình lên ngôi “vương”
“Tôi nghĩ bất cứ khi nào chúng tôi bước vào một thị trường mới, luôn có sự phản đối từ cộng đồng kinh doanh trong ngành. Họ không nghĩ rằng một bên thứ ba độc lập biết nhiều hơn họ. Họ nắm quyền kiểm soát… luôn có rất nhiều sự phản đối (với CGC)”, CEO Steve Eichenbaum của Certified Collectibles Group chia sẻ với Cllct.
“Truyện tranh là một ví dụ điển hình cho điều đó. Tôi nghĩ rằng rất nhiều người bán hàng hiện tại ban đầu đã lên tiếng phản đối”, ông Eichenbaum cho biết.
Matt Nelson, hiện là nhà phân loại truyện tranh cao cấp tại CGC Comics, vẫn còn nhớ những cảm xúc ban đầu từ Hội nghị Thượng đỉnh Nhà phân phối Truyện tranh Diamond năm 1999 khi có rất nhiều e ngại với CGC.
Nelson nói với Cllct: “Cảm xúc đan xen giữa tò mò và lo lắng. Có một số người trong phòng đã kịch liệt phản đối”.
Dù trước khi CGC Comics ra mắt vào năm 2000, Certified Collectibles Group đã đạt được thành công đáng kể với thương hiệu phân loại tiền xu NGC. Tuy nhiên, mảng truyện tranh phức tạp hơn nhiều.
Trong khi tiền xu chỉ cần đánh giá mặt trước và mặt sau, truyện tranh có nhiều trang. Ngoài ra, ghim bấm và gáy sách cũng là những yếu tố quan trọng. CGC Comics cũng phải tìm cách phân loại các tác phẩm phục chế, vốn đã được cộng đồng truyện tranh chấp nhận giá trị từ lâu.
Do đó, người chấm điểm cũng phải ghi chú các điểm phục chế và khuyết điểm, đồng thời phải đánh giá xem yếu tố nào liên quan đến điểm đánh giá cuối. CGC đã phải tạo ra một hệ thống đánh giá mới, đòi hỏi nhiều tháng nghiên cứu, thiết kế và phát triển.
![]() |
Điểm đánh giá của CGC trở thành một yếu tố quan trọng trong thị trường sưu tầm truyện tranh. Ảnh: CNBC. |
Trở thành nhu cầu cấp thiết của thị trường
Dù biết lợi ích trước mắt là rất nhỏ, Certified Collectibles Group hiểu được tiềm năng của thị trường truyện tranh.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Technavio, từ năm 2024-2028, quy mô thị trường truyện tranh toàn cầu ước tính sẽ tăng thêm 3,25 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 4,6%. Tiềm năng của thị trường truyện tranh cũng được công ty tham vấn Fortune Business Insights xác nhận. Họ đã định giá thị trường truyện tranh toàn cầu năm 2023 đạt 16,06 tỷ USD và dự báo con số này sẽ tăng tới hơn 26,75 tỷ USD vào năm 2032. Chủ tịch Certified Collectibles Group, Max Spiegel, nói với cllct: “Chúng tôi luôn chơi trò chơi dài hạn. Đối với truyện tranh, tôi không nghĩ rằng ngành kinh doanh này kiếm được lợi nhuận trong khoảng 10 năm đầu tiên. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng có một cơ hội lớn. Chúng tôi biết rằng mình đang tạo thêm giá trị cho thị trường”. Tương tự các danh mục sưu tầm khác, việc phân loại truyện tranh nhanh chóng mang lại sự ổn định cho thị trường. Các nhà sưu tầm thấy an toàn hơn khi mua truyện tranh đã được phân loại và đánh giá. Sự tin cậy giúp doanh số bán truyện tranh cao hơn và kết quả đấu giá tốt hơn, điều cũng tác động đến tâm lý của các nhà phân phối. Không lâu sau, những người chỉ trích gay gắt nhất về việc phân loại truyện tranh lại là những người hưởng lợi lớn nhất. Giờ đây, các ấn phẩm truyện tranh quan trọng sẽ bị đặt dấu hỏi khi chúng không được phân loại từ bên thứ ba. Dữ liệu cũng cho thấy CGC đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho những cuốn sách quan trọng nhất của ngành. Theo GoCollect, một trang web theo dõi doanh số bán truyện tranh và các mặt hàng sưu tầm khác, 20 cuốn truyện tranh bán chạy nhất trong tháng qua đều do CGC phân loại. Nelson tin rằng một yếu tố khác tạo nên danh tiếng của CGC chính là quá trình liên tục cập nhật hộp đựng, nhãn mác và nhiều chi tiết khác. Công ty đã ra mắt nhãn phục chế và nhãn bảo vệ vào năm 2014, sau đó tiếp tục ra mắt hộp đựng mới vào năm 2016. Năm 2022, CGC bắt đầu thêm mã QR vào nhãn để dễ dàng truy cập vào các trang chứng nhận. CGC cũng cung cấp miễn phí ghi chú về điểm đã chấm, coi đây là một phần quan trọng của quy trình chấm điểm. Nelson nói: “Nếu bạn sở hữu một công ty lớn hoặc một công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này, sai lầm lớn nhất là ngừng phát triển, ngừng đổi mới. Và đó là điều mà chúng tôi đã thực sự cố gắng hết sức để tránh, xét đến tầm ảnh hưởng to lớn mà chúng tôi có trên thị trường”.Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - ZnewsBạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.