Ô tô sedan hạng D mất sức hút, bán chậm nhất thị trường Việt Nam
Ngoại trừ Toyota Camry, các mẫu xe còn lại thuộc phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam góp mặt trong top 10 ô tô bán chậm nhất thị trường ô tô Việt Nam sau khi khép lại quý 1/2025.
Trái ngược bước hồi phục của thị trường ô tô Việt Nam trong giai đoạn đầu năm 2025, phân khúc sedan hạng D đang chững lại một cách đáng báo động. Hàng loạt mẫu mã mới xuất hiện trên thị trường ô tô khiến áp lực cạnh tranh trên thị trường gia tăng đang ảnh hưởng đến những mẫu sedan hạng D vốn có giá cả tỉ đồng như Honda Accord, KIA K5 hay Mazda6.
Sedan hạng D là phân khúc ô tô bán ít nhất thị trường
Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố mới đây cho thấy, kết thúc quý 1/2025 tổng doanh số bán ô tô sedan hạng D tại Việt Nam chỉ đạt 550 xe, gần như tương đương lượng xe bán ra so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 544 xe). Kết quả không bao gồm doanh số MG7 do nhà phân phối ô tô MG tại Việt Nam không công bố.
Với kết quả này, sedan hạng D là một trong những phân khúc ô tô bán ít nhất thị trường Việt Nam sau 3 tháng đầu năm 2025. Thậm chí, doanh số bán sedan hạng D còn thấp hơn cả dòng xe cỡ nhỏ hạng A máy xăng tại Việt Nam vốn chỉ còn lại 3 mẫu mã góp mặt. Tính trung bình trong khoảng 1 năm trở lại đây, mỗi tháng lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng D tại Việt Nam đạt chưa tới 200 xe.
Những con số trên cho thấy, phân khúc sedan hạng D tầm giá khoảng 1 tỉ đồng đang mất dần sức hút với người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam. Ngoài áp lực cạnh tranh trên thị trường ngày càng gia tăng, cũng có nhiều lý do khác khiến phân khúc này dần đánh mất vị thế. Đầu tiên, phải thừa nhận rằng sự thay đổi về thị hiếu của khách hàng Việt Nam khi ngày càng ưa chuộng những dòng ô tô gầm cao như SUV/Crossover khiến sedan không còn là lựa chọn hàng đầu như những năm trước đây. Bên cạnh đó, với mức giá từ 800 triệu đến hơn 1 tỉ đồng, người Việt mua ô tô hiện nay có khá nhiều lựa chọn. Thay vì chọn một chiếc sedan hạng D, nhiều người đang hướng lựa chọn sang các phân khúc khác với những dòng xe gầm cao, rộng rãi nhưng cũng không kém tiện nghi, trang bị.
Có tới 3 mẫu mã lọt vào danh sách 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam
Với sức hút ngày càng giảm, không quá bất ngờ khi sedan hạng D đang thuộc nhóm xe bán ế nhất thị trường. Đáng chú ý, các mẫu xe thuộc phân khúc này cũng đang áp đảo danh sách ô tô bán ít nhất Việt Nam.
Ngoại trừ Toyota Camry, cả ba mẫu xe còn lại thuộc phân khúc này, gồm KIA K5, Honda Accord và Mazda6 đều góp mặt trong 10 ô tô bán ít nhất thị trường ô tô Việt Nam quý 1/2025. Trong đó, Honda Accord chỉ bán được 12 xe, xếp thứ 2 trong danh sách này. KIA K5 đạt 49 xe và Mazda6 cũng chỉ đạt 52 xe.
Các mẫu mã này liên tục được nhà sản xuất, phân phối giảm giá bán thông qua các chương trình ưu đãi… Tuy nhiên, việc sức hút đang dần sụt giảm cùng với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng khiến doanh số sedan hạng D đang dần "teo tóp".