Nhảy đến nội dung
 

Ô tô ngoại tràn về, thị trường chuẩn bị 'sóng lớn' dịp Tết

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, hơn 137.000 ô tô trị giá 3,02 tỉ USD đã nhập về Việt Nam. Doanh nghiệp đua ưu đãi, xe Trung Quốc phủ sóng, báo hiệu cuộc cạnh tranh khốc liệt dịp cuối năm.

Chi 3 tỉ USD nhập khẩu ô tô

Theo thống kê của Cục Hải quan, Bộ Tài chính cho thấy Việt Nam đã nhập khẩu hơn 137.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại với tổng trị giá 3,02 tỉ USD trong 8 tháng đầu năm, tăng 836 triệu USD so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Trong cơ cấu nhập khẩu, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục chiếm tỉ trọng lớn, đạt hơn 104.000 chiếc, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái; trong số đó, xe ô tô vận tải đạt gần 18.000 chiếc, tăng gần 96% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính riêng tháng 8-2025, lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt hơn 16.200 chiếc với trị giá 363 triệu USD.

Xe nhập khẩu chủ yếu từ 3 thị trường chính là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc, chiếm tới 94% tổng số xe về Việt Nam.

Ở nhóm linh kiện và phụ tùng ô tô, trị giá nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 3,61 tỉ USD, tăng 1,52 tỉ USD so cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 8-2025, linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam với trị giá 452 triệu USD.

Theo nhiều đại lý ô tô tại TP.HCM, lượng xe nhập khẩu dự báo sẽ còn tăng mạnh trong những tháng cuối năm, khi nhu cầu mua xe phục vụ dịp Tết 2026 được kỳ vọng bùng nổ.

Thị trường trở nên sôi động với nhiều dòng xe mới liên tục ra mắt.

Đáng chú ý, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang thâm nhập mạnh mẽ, phủ sóng bằng hàng loạt sản phẩm mới nhưng lại hầu như không công bố doanh số bán hàng.

Từ đầu năm đến nay, hơn một nửa số mẫu xe mới ra mắt thuộc về các thương hiệu Trung Quốc, từ Geely với Coolray, EX5, Monjaro, Lynk & Co 01 Hyper, đến BYD với Sealion 6, Sealion 8, Atto 2...

Không chỉ nhập khẩu, một số hãng còn lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam nhằm chủ động nguồn cung và giảm giá thành.

Geely bắt tay với Tập đoàn Tasco của doanh nhân Vũ Đình Độ để đầu tư nhà máy liên doanh tại Hưng Yên với vốn 168 triệu USD. Trong khi đó, Omoda & Jaecoo hợp tác với Geleximco để triển khai dự án khoảng 20.000 tỉ đồng.

Theo đánh giá của một chuyên gia ô tô, các bước đi này cho thấy tham vọng lớn của xe Trung Quốc trong việc chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam, vốn đang được xem là một trong những thị trường ô tô phát triển nhanh ở khu vực.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn