Ô tô máy xăng gầm cao giá rẻ nhất Việt Nam giảm sức hút

Lượng tiêu thụ các mẫu ô tô máy xăng gầm cao giá rẻ như Toyota Raize, KIA Sonet, Hyundai Venue… đang chững lại, bất chấp xu hướng người Việt chuyển dịch sang sử dụng xe SUV vẫn đang diễn ra mạnh mẽ trên thị trường ô tô Việt Nam những năm gần đây.
Xu hướng người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam dần từ bỏ các dòng sedan để chuyển sang ô tô gầm cao thuộc các phân khúc như SUV, crossover vẫn đang diễn ra mạnh mẽ trên thị trường ô tô. Dù vậy, phân khúc ô tô máy xăng gầm cao giá rẻ nhất Việt Nam hay còn gọi là SUV cỡ nhỏ hạng A dành cho đô thị lại đi ngược xu hướng khi đang cho thấy dấu hiệu chững lại về mặt doanh số.
Hiện tại, phân khúc ô tô gầm cao SUV cỡ nhỏ giá bán dưới 550 triệu đồng được xếp vào nhóm SUV cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam, chủ yếu gồm các mẫu xe như KIA Sonet, Hyundai Venue và Toyota Raize. Đây được xem là nhóm ô tô máy xăng gầm cao giá rẻ nhất Việt Nam, chủ yếu hướng đến nhóm khách hàng trẻ, những người lần đầu mua xe.
Với thiết kế thời trang, kiểu dáng nhỏ gọn, cao ráo cho tầm nhìn rộng và rất linh hoạt, tiết kiệm khi sử dụng hàng ngày trong thành phố… xe SUV đô thị cỡ nhỏ có giá dưới 550 triệu đồng từng rất được quan tâm và hút khách tại Việt Nam. Trong giai đoạn từ năm 2022 - 2023, doanh số Toyota Raize tăng trưởng vượt bậc, trong khi KIA Sonet với hơn 11.000 xe bán ra từng góp mặt trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam. Sức hút của dòng xe này cũng tạo động lực để TC Motor bổ sung vào danh mục xe Hyundai tại Việt Nam mẫu Hyundai Venue (mở bán từ cuối năm 2023).
Dù vậy, sau giai đoạn tăng trưởng liên tiếp về doanh số, sức hút của dòng ô tô máy xăng gầm cao giá rẻ nhất Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường ô tô Việt Nam. Lượng tiêu thụ các mẫu mã ô tô thuộc phân khúc này đang có dấu hiệu chậm lại kể từ đầu năm 2024.
Lượng tiêu thụ ô tô máy xăng gầm cao giá rẻ tại Việt Nam sụt giảm
Số liệu được PV Thanh Niên tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, sau 4 tháng đầu năm 2025, doanh số bán ô tô SUV nói chung tiếp tục tục gia tăng, đạt mức 20.140 xe, nhiều hơn khoảng 1.800 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, riêng phân khúc xe SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị vẫn sụt giảm.
Số liệu từ VAMA, TC Motor cho thấy, tổng lượng xe bán ra của cả 3 mẫu mã thuộc phân khúc này gồm Toyota Raize, KIA Sonet, Hyundai Venue chỉ đạt 3.674 xe, giảm gần 800 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, KIA Sonet vẫn là mẫu xe bán chạy nhất, nhưng doanh số sau 4 tháng đầu năm 2025 chỉ mới đạt 1.703 xe, giảm gần 750 xe. Toyota Raize đạt 1.111 xe, giảm 20 xe và Hyundai Venue đạt 860 xe, giảm 18 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, doanh số bán cả 3 mẫu ô tô máy xăng gầm cao giá rẻ nhất Việt Nam đều cho thấy sự sụt giảm sau 4 tháng đầu năm 2025.
Vì sao khách hàng khòng còn chuộng mua xe SUV đô thị cỡ nhỏ giá dưới 550 triệu đồng?
Thực tế, việc doanh số bán các mẫu ô tô thuộc phân khúc xe SUV đô thị cỡ nhỏ giá dưới 550 triệu đồng tại Việt Nam sụt giảm xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó một phần đến từ sự biến động về sức mua cùng cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ trên thị trường.
Xét trong bối cảnh chung của thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm 2025 đến nay cho thấy, sức mua có tín hiệu hồi phục trong quý 1/2025 nhưng vẫn còn khá chậm và thiếu sự ổn định. Sau hai tháng liên tiếp tăng trưởng, bước sang tháng 4 vừa qua, doanh số bán xe của toàn thị trường bất ngờ sụt giảm. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến doanh số của phân khúc ô tô máy xăng gầm cao giá rẻ nhất thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ cũng khiến một phân khúc có giá hấp dẫn như SUV đô thị cỡ nhỏ giá dưới 550 triệu đồng đánh mất lợi thế. Việc những mẫu SUV/Crossover hạng B như Hyundai Creta, Mitsubishi Xforce, MG ZS… được áp dụng ưu đãi giảm giá hàng chục triệu đồng đã tạo áp lực cạnh tranh lên các mẫu xe cỡ nhỏ như Toyota Raize, KIA Sonet, Hyundai Venue…Không những vậy, sự xuất hiện của các mẫu mã ô tô đến từ Trung Quốc như Omoda C5, Geely Coolray hay sự nở rộ cùng sức hút của ô tô điện VinFast với các mẫu mã gầm cao như VF 3, VF 5 cũng khiến phân khúc xe SUV đô thị cỡ nhỏ máy xăng dần mất khách.
Trong thời gian tới cục diện cạnh tranh ở phân khúc ô tô máy xăng gầm cao giá rẻ nhất Việt Nam sẽ càng hấp dẫn, kịch tính và thị phần có thể sẽ bị chia nhỏ khi Suzuki chuẩn bị tung ra thị trường mẫu Fronx.