Ô tô điện VinFast vẫn hút khách mua, doanh số Hyundai, Mitsubishi giảm mạnh

VinFast vẫn là thương hiệu ô tô hút khách nhất thị trường Việt Nam, trong khi lượng tiêu thụ xe Hyundai, Mitsubishi "lao dốc, không phanh" trong bối cảnh thị trường ô tô "đứt mạch" tăng trưởng.
Bất chấp cuộc đua giảm giá đang diễn ra rầm rộ, nhiều mẫu mã thậm chí còn được "đại hạ giá" lên đến cả trăm triệu đồng, sức mua trên thị trường ô tô vẫn không giữ được nhịp tăng trưởng. Lượng tiêu thụ nhiều mẫu mã sụt giảm kéo doanh số bán của nhiều thương hiệu ô tô tại Việt Nam "lao dốc" trong tháng 4.2025. Dù vậy, trật tự cạnh tranh vẫn không có nhiều thay đổi khi VinFast tiếp tục dẫn đầu.
Doanh số toàn ngành ô tô giảm hơn 11%
Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong tháng 4.2025, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 29.585 xe ô tô các loại, giảm 2.165 xe tương đương khoảng 7% so với tháng 3.2025.
Nếu tính cả doanh số bán ô tô Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối tại thị trường Việt Nam (đạt 4.470 xe) và ô tô điện VinFast (đạt hơn 9.588 xe), trong tháng 4.2025, người Việt đã mua sắm tổng cộng 43.643 xe ô tô các loại, giảm 11,3% tương đương 5.575 xe so với tháng 3.2025. Con số này chưa bao gồm doanh số của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG… cũng như gần chục thương hiệu ô tô Trung Quốc đã gia nhập thị trường Việt Nam.
Như vậy, sau hai tháng liên tiếp tăng trưởng, sức mua trên thị trường ô tô đã chững lại trong tháng 4.2025. Dù vậy, đây vẫn được xem là một trong những tháng có doanh số bán xe tốt nhất tính từ đầu năm 2025 đến nay.
VinFast vẫn dẫn đầu cuộc đua doanh số, Hyundai, Mitsubishi "lao dốc, không phanh"
Sức mua ô tô trên thị trường sụt giảm cũng kéo doanh số bán của nhiều thương hiệu ô tô lao dốc. Theo số liệu được PV Thanh Niên tổng hợp từ báo cáo bán hàng của VAMA, VinFast và TC Motor, trong tháng 4.2025 ngoại trừ Toyota và Mazda vẫn giữ được mức tăng trưởng dương các thương hiệu ô tô còn lại đều sụt giảm với tháng trước đó.
Trong đó, VinFast với 9.588 xe bàn giao trong tháng 4.2025, giảm 2.512 xe so với tháng 3.2025 vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường về doanh số bán. Tương tự những tháng trước đó, VinFast VF 5, VF 3 và VF 6 vẫn là những mẫu xe hút khách nhất. Cả ba cái tên này lần lượt chiếm 3 vị trí dẫn đầu trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 4.2025.
Toyota với 5.566 xe bán ra, tăng 196 xe giữ vững vị trí thứ 2, đồng thời nới rộng khoảng cách với Hyundai lên gần 2.000 xe trong bối cảnh thương hiệu ô tô Hàn Quốc chỉ đạt 4.470 xe, giảm gần 900 xe so với tháng trước đó. Đáng chú ý, cả hai mẫu ô tô hút khách nhất của hai thương hiệu này đều là những mẫu crossover hạng B như Toyota Yaris Cross và Hyundai Creta.
Ford với gần 4.000 xe bán ra xếp vị trí thứ 3. Trong khi đó, Mazda có màn ngược dòng khá ngoạn mục khi đạt doanh số 2.736 xe, tăng 400 xe so với tháng trước đó để vươn lên vị trí thứ 5. Đây là thương hiệu ô tô có mức tăng trưởng doanh số cao nhất toàn thị trường trong tháng 4.2025.
Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về THACO Truck (2.150 xe), Honda (2.142 xe), KIA (2.055 xe), Mitsubishi (2.038 xe) và Isuzu (743 xe). Trong đó, Mitsubishi gây thất vọng nhất khi chỉ bán được 2.038 xe, giảm gần 2.400 xe so với tháng trước đó, qua đó rơi xuống áp chót bảng xếp hạng.
Cộng dồn 4 tháng đã qua của năm 2025, tổng doanh số bán ô tô mới toàn thị trường đạt 161.966 xe. Trong đó, các thành viên thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt doanh số 101.834 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. VinFast là thương hiệu bán được nhiều ô tô nhất sau 4 tháng đầu năm 2025 với tổng lượng xe bán ra đạt 44.691 xe.