Ô tô điện mini 'vô danh' bán chạy hơn cả xe Toyota: Nhỏ hơn Wuling, 1 chỗ ngồi

Doanh số của mẫu ô tô điện mini mibot của KG Motors đã chính thức vượt lượng xe điện của Toyota bán ra tại thị trường Nhật Bản.
Start-up Nhật Bản KG Motors đang tạo nên làn sóng mới trên thị trường xe điện với chiếc ô tô điện mini nhỏ gọn và giá cả phải chăng. Sản phẩm tâm điểm chính là mibot, một chiếc ô tô điện một chỗ ngồi với chiều dài chỉ 2.490mm. Thông số này tương đương kích thước của một chiếc xe golf, ngắn hơn hẳn Wuling Mini EV, lý tưởng cho đô thị.
Với thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và chi phí bảo trì thấp, mibot được quảng bá là phương tiện hoàn hảo cho việc đi lại hằng ngày, với quãng đường di chuyển lên đến 100km/sạc và tốc độ tối đa 60km/h.
Mặc dù thông số này có vẻ khiêm tốn so với những mẫu ô tô điện mới hiện nay, thường có phạm vi hoạt động ít nhất 483km, nhưng mibot được thiết kế đặc biệt cho đường phố chật hẹp của Nhật Bản.
CEO kiêm nhà sáng lập KG Motors, ông Kazunari Kusunoki, chia sẻ với Bloomberg: "Thấy quá nhiều ô tô cỡ lớn di chuyển trên những con phố chật hẹp của Nhật Bản, tôi nảy sinh ý tưởng về chiếc xe này".
Kể từ khi mở cổng đặt hàng vào mùa thu năm ngoái ở Nhật Bản, mibot đã nhận được hơn 1.000 đơn đặt hàng chỉ trong tháng đầu tiên. Tính đến tháng 5-2025, con số này đã lên tới 2.250 đơn, hơn một nửa trong số 3.300 chiếc mà công ty dự kiến giao đến tay khách hàng vào tháng 3-2027.
Với tốc độ này, KG Motors có thể sẽ bán được nhiều xe điện hơn cả Toyota tại Nhật Bản (bàn giao 2.038 xe năm 2024). Thậm chí, con số này còn tiệm cận với doanh số của BYD (Trung Quốc) tại Nhật Bản trong năm 2024 là hơn 2.200 xe.
Trong khi đó, tổng doanh số xe điện tại Nhật Bản trong năm 2024 chỉ đạt hơn 59.000 xe, giảm 33% so với năm trước, chiếm chưa đến 2% tổng doanh số ô tô mới. Ở nhiều nơi, xe điện đang tăng trưởng hai con số.
Có người cho rằng xe thuần điện không nằm trong vùng quan tâm của đại đa số người tiêu dùng Nhật Bản.
Sự chậm chân của các thương hiệu ô tô Nhật Bản, bao gồm Toyota, Honda và Nissan, trong cuộc chuyển dịch sang xe điện chạy pin đã trở thành một vấn đề nổi cộm.
Ông Kusunoki nhận định: "Toyota nói rằng xe điện không phải là giải pháp duy nhất. Và bởi vì đó là Toyota, người Nhật cho rằng điều đó chắc chắn đúng". Vì vậy, "rất nhiều người dân Nhật Bản dường như tin rằng xe điện sẽ không phổ biến". KG Motors đang nỗ lực thay đổi quan niệm này với mibot.
Dòng xe "con cóc" Kei car là phân khúc phổ biến nhất tại Nhật Bản, chiếm hơn một nửa tổng số xe lưu hành. Nissan Sakura là mẫu xe điện bán chạy nhất tại Nhật Bản năm ngoái, với 22.926 chiếc được bán ra.
Sakura có giá khởi điểm từ 17.000 USD (443 triệu đồng), trong khi mibot sẽ có giá khởi điểm chỉ 7.000 USD (183 triệu đồng), rẻ hơn một chút so với Wuling Mini EV ở Việt Nam.
Theo ông Kusunoki, việc sản xuất dự kiến bắt đầu vào tháng 10, và lô 300 chiếc mibot đầu tiên sẽ được giao tại Nhật Bản vào tháng 3-2026. Khoảng 3.000 chiếc còn lại sẽ được xuất khẩu quốc tế.
Công ty dự kiến lỗ trong lô hàng đầu tiên, nhưng sẽ có lãi từ lô thứ hai. Sau đó, KG Motors đặt mục tiêu sản xuất khoảng 10.000 ô tô điện mini mỗi năm.
Với thành công ban đầu, nhiều người gọi mibot là "iPhone của ô tô điện Nhật" khi sở hữu hàng loạt ưu điểm như nhỏ gọn, tiện dụng, dễ tiếp cận và có tiềm năng trở thành trào lưu.