Ô tô điện không bị thủy kích, vì sao phải lái xe chậm qua đường ngập nước?

Ô tô điện vốn được xem là có khả năng lội nước tốt hơn xe động cơ đốt trong nhưng tại sao vẫn phải chạy chậm khi đi qua đoạn ngập như khuyến cáo trong bộ đề sát hạch lái xe mới?
Không giống xe dùng động cơ đốt trong, ô tô điện không bị thủy kích khi đi qua những chỗ ngập nước. Điều này xuất phát từ đặc điểm cấu tạo động cơ điện khép kín, không có cổ hút gió và buồng đốt như động cơ đốt trong. Hơn nữa, hệ thống điện và pin cũng được thiết kế chống nước ở mức độ nhất định.
Vì lẽ đó, nhiều tài xế thường tự tin thái quá, lái xe tốc độ cao qua đoạn đường ngập nước mà không dè chừng. Tuy nhiên, ngay trong bộ 600 câu hỏi sát hạch lái xe do Cục Cảnh sát giao thông ban hành và áp dụng từ ngày 1.6.2025 lại đưa ra khuyến cáo hoàn toàn ngược lại.
Cụ thể, câu hỏi số 263 đưa ra tình huống "Khi lái ô tô điện qua khu vực ngập nước, người lái xe cần phải chú ý những vấn đề gì?".
Đáp án đúng phải đủ 3 yếu tố, gồm người lái xe phải tìm hiểu khả năng chìm trong nước của xe để xác định cung đường di chuyển; giữ vững tay lái, đi đều ga, tránh không để xe chết máy giữa dòng, không nên dừng xe trên đường ngập nước và lái xe tốc độ chậm, không tạo sóng và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh, nhất là người đi bộ.
Việc khuyến cáo lái xe chậm khi qua vùng ngập không chỉ mang tính lý thuyết, mà còn đúc kết từ đặc thù kỹ thuật của xe điện cũng như những rủi ro thực tế có thể xảy ra.
Vì sao cần lái ô tô điện chậm rãi khi qua vùng ngập nước?
Trước hết, cần hiểu rằng dù không bị thủy kích như xe dùng động cơ đốt trong, nhưng ô tô điện vẫn có thể gặp rủi ro nếu đi qua vùng ngập nước với tốc độ cao.
Khi xe di chuyển nhanh, nước dễ bị dồn mạnh thành sóng lớn, tràn ngược lên nắp ca-pô, hốc bánh hoặc khe hở của xe, len lỏi vào hệ thống điện, gây chập, cháy hoặc ảnh hưởng đến bộ điều khiển.
Bên cạnh đó, việc đi nhanh trong nước khiến tài xế khó kiểm soát hướng lái. Mặt đường trơn trượt với lực cản từ nước lớn hơn bình thường khiến xe dễ bị trượt bánh, mất lái hoặc không kịp xử lý nếu gặp vật cản. Cảm giác lái cũng bị giảm đáng kể do lực ma sát thay đổi, dễ gây ra va chạm, nhất là ở các đoạn có hố ga, ổ gà bị ngập mà người lái không nhìn thấy.
Việc giữ khoảng cách với phương tiện xung quanh, đặc biệt là người đi bộ hoặc xe máy càng trở nên quan trọng trong điều kiện ngập nước. Ô tô chạy nhanh có thể tạo sóng lớn, gây nguy hiểm cho người đi bộ, cuốn ngã xe máy hoặc tạt nước lên phương tiện khác. Ngoài ra, nếu một phương tiện đi phía trước dừng đột ngột hoặc chết máy, xe đi sau không giữ khoảng cách sẽ rất khó xử lý.
Một yếu tố khác cần cân nhắc là khả năng cách điện và chống nước của từng mẫu xe điện không giống nhau. Không phải ô tô điện nào cũng có thể lội nước sâu và không phải mọi bộ phận đều chống nước tuyệt đối. Vì vậy, hiểu rõ giới hạn kỹ thuật của xe và điều khiển xe di chuyển chậm là cách đảm bảo an toàn khi phải đi qua các khu vực ngập nước.
Ô tô điện có lợi thế khi di chuyển qua đoạn đường ngập nước, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc người lái xe chủ quan. Việc điều khiển xe di chuyển chậm rãi, không tạo sóng và giữ khoảng cách an toàn không chỉ là yêu cầu trong bộ đề thi sát hạch mà còn là nguyên tắc vận hành an toàn mà bất kỳ người sử dụng xe điện nào cũng cần nắm rõ.