Nhảy đến nội dung
 

Nút giao An Phú nguy cơ trễ 12 tháng: Có phải rất ít người đang thi công trên công trường?

Đó là câu hỏi của rất nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ Online suốt thời gian qua khi chứng kiến công trình nút giao An Phú thi công ì ạch, dự kiến phải tới cuối năm 2026 mới xong.

Nút giao An Phú nằm ở cửa ngõ phía đông TP.HCM, là dự án đặc biệt quan trọng kết nối các tuyến đường vào cảng, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và sân bay Long Thành. Tuy nhiên tính cuối tháng 7-2025, tiến độ dự án nút giao An Phú mới đạt khoảng 70%. 

Trước tình hình này, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban Giao thông) buộc phải báo cáo lùi thời hạn hoàn thành đến tháng 12-2026, tức chậm hơn một năm so với kế hoạch được TP phê duyệt.

Trong khi phóng viên Tuổi Trẻ Online viết bài này, hiện tại dòng xe qua khu vực nút giao An Phú đang ùn tắc kéo dài. 

Số liệu tổng thể về nhân lực đang làm nút giao An Phú

Trước khi đi vào dữ liệu cụ thể, cần phải nhấn mạnh rằng mặt bằng chỉ làm ảnh hưởng đến phạm vi thi công gói thầu XL13 (nhánh cầu N1.2) và mở rộng đường Lương Định Của. 

Còn lại không ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục chính của nút giao, bao gồm hầm chui HC1-01, HC1-02, nhánh cầu N2, N3, N4 và nhánh cầu N1.1 và N1.3.

Hiện nay các hạng mục như gói XL7 (cầu Bà Dạt), XL8 (cầu Giồng Ông Tố) và XL5 (hầm chui HC1-01) đã cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên nhìn vào bảng dữ liệu có thể thấy nhiều gói thầu có tiến độ càng thấp thì số lượng nhân lực, mũi thi công tham gia lại ít. 

Chẳng hạn với gói XL12 (cầu vượt N1.1 và N1.3) tiến độ mới khoảng 17%, tỉ lệ tăng trưởng sản lượng 11 tháng qua (từ tháng 9-2024 đến cuối tháng 7-2025) bình quân chỉ 0,64%/tháng.

Liên danh nhà thầu đang tổ chức ba mũi thi công với khoảng 15 người với 2 xe cẩu, 1 xe cuốc. Gói này có kế hoạch lùi thời gian hoàn thành đến cuối tháng 12-2026 mới xong. 

Cá biệt gói XL13 có sản lượng thấp nhất toàn dự án, mới đạt 12%, mức tăng trưởng chỉ 0,64%/tháng. 

Như vậy mỗi tháng nhà thầu gói XL13 chỉ thi công được khoảng 618 triệu đồng, tương đương với giá trị một cọc khoan nhồi (móng cọc bê tông cốt thép) loại nhỏ. Cọc này ở công trường xây dựng khác chỉ cần làm từ 2-3 ngày.

Theo trao đổi của ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Giao thông, gói XL13 không đạt nhiều sản lượng là vì không thể thi công thêm. Lý do là đang chờ địa phương bàn giao mặt bằng khu đất 22.000m2 đường Lương Định Của suốt nhiều năm qua. 

Còn về lý do gói XL12, XL10 cũng đã khởi công từ lâu, không vướng mặt bằng nhưng vì sao thi công chậm? Ông Phúc nêu rằng các nhánh cầu vượt sẽ thi công sau các nhánh hầm và cũng sẽ là các gói thầu hoàn thành cuối cùng. 

Hiện chủ đầu tư đã điều chỉnh biện pháp để có thể thi công các nhánh cầu vượt song song với thi công các nhánh hầm. 

Đang tăng nhân lực và các mũi thi công

Ông Lương Minh Phúc cho biết đã báo cáo lãnh đạo UBND TP.HCM về các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đầu tiên là yêu cầu tất cả các nhà thầu thi công đảm bảo đầy đủ nhân sự, thiết bị công trường và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Đến nay khu vực nút giao tổng cộng 18 mũi thi công với 160 công nhân, kỹ sư, tư vấn giám sát và 30 thiết bị thi công chủ yếu. Các nhà thầu sẽ tiếp tục tăng thêm số mũi thi công, nhân sự và thiết bị... sau khi hoàn tất việc di dời đường ống cấp nước, hệ thống điện, viễn thông tại khu vực thi công hầm HC1-02 trong tháng 8-2025.

Tiếp đó chủ đầu tư yêu cầu tất cả các nhà thầu tăng cường nhân lực thiết bị, tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ. Đồng thời tập trung kiểm tra, đôn đốc kiên quyết và kịp thời xử lý các nhà thầu chậm trễ, vi phạm hợp đồng (nếu phát sinh trong thời gian tới).

Theo ông Phúc, chủ đầu tư cũng sẽ chuẩn bị thật tốt các phương án phân luồng, biện pháp thi công, phương án di dời các công trình tiện ích; tăng cường phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan để rút ngắn tối đa thời gian cấp phép, phân luồng giao thông, di dời tiện ích..., không để phát sinh chậm trễ.

Bên cạnh giải pháp tiếp tục đôn đốc tư vấn giám sát, nhà thầu tăng tốc thi công, Ban Giao kiến nghị UBND TP, các sở ngành tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ về tổ chức giao thông, phân luồng giao thông... trong thời gian tới.

Đồng thời Sở Tài chính sớm có báo cáo UBND TP sớm xử lý vướng mắc, bàn giao mặt bằng khu vực 22.000m2 trước ngày 28-2-2026 để chủ đầu tư triển khai tổ chức thi công và hoàn thành gói thầu XL13.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn