Nhảy đến nội dung
 

Nửa năm nhiều biến động của thị trường ôtô cũ

Trước sức ép từ cuộc đua giảm giá của hàng loạt mẫu xe mới, cùng nhiều sản phẩm giá rẻ liên tiếp ra mắt, thị trường ôtô cũ tại Việt Nam cho thấy dấu hiệu đi xuống trong nửa đầu năm 2025.

Không chỉ sụt giảm về nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều mẫu ôtô từng “làm mưa làm gió” trên thị trường thứ cấp đến nay cũng không còn duy trì được vị thế, đặc biệt ở phân khúc hatchback cỡ A.

Số lượt tìm kiếm ôtô cũ giảm gần một nửa

Cuối tháng 7, theo ghi nhận tại một số tuyến phố tập trung nhiều gara ôtô cũ tại quận Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm (Hà Nội), lượng khách đến xem xe thưa thớt. Hầu hết đều có lượng tồn kho lớn, trên dưới chục chiếc với cửa hàng nhỏ, còn showroom lớn có thể hơn 30 xe.

oto cu anh 1

Nhiều gara ôtô cũ hiện có lượng xe tồn lớn. Ảnh minh hoạ: Tư Vũ

Nhân viên bán hàng tại một gara xe cũ trên đường Nguyễn Văn Huyên cho biết, thực tế tình trạng ế ẩm đã kéo dài từ đầu năm. Vẫn có khách đến tìm hiểu và khảo giá, song phần lớn đều chưa quyết định “xuống tiền” luôn.

Từ đầu năm đến nay, sự quan tâm của người tiêu dùng với ôtô cũ trên các sàn giao dịch trực tuyến cũng sụt giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu từ kênh mua bán xe cũ Oto.com.vn, từ tháng 1/2024 đến tháng 6/2025, lượng tìm kiếm liên quan đến ôtô đã qua sử dụng liên tục ghi nhận xu hướng giảm dần theo thời gian.

Trong nửa đầu năm 2025, trung bình có khoảng 1,9 triệu lượt tìm kiếm xe cũ mỗi tháng, giảm gần 17% so với cùng kỳ.

Mẫu ôtô cũ được quan tâm nhất nửa đầu năm vẫn là Toyota Vios, tuy nhiên số lượt tìm kiếm từ hơn 1,3 triệu trong 6 tháng đầu 2024 giảm còn hơn 860 nghìn, tức hơn 35%.

Hay như một mẫu sedan cỡ B khác là Honda City, có tới hơn 900 nghìn lượt tìm kiếm trong nửa đầu 2024, nhưng hiện chỉ còn hơn 550 nghìn lượt.

Đang chú ý, năm 2025 ghi nhận sự thoái trào rõ rệt của các mẫu hatchback cỡ A trên thị trường thứ cấp.

Hyundai Grand i10 hay Kia Morning, vốn thường xuất hiện trên danh sách những ôtô cũ được tìm kiếm nhiều nhất nhờ phù hợp cả người dùng cá nhân lẫn kinh doanh dịch vụ, đã hoàn toàn biến mất khỏi top 10 trong nửa đầu năm nay.

Điều này cho thấy mức độ quan tâm của người tiêu dùng với phân khúc này sụt giảm rõ rệt, không chỉ trên thị trường ôtô đã qua sử dụng, mà còn cả ở thị trường xe mới, nơi hàng loạt mẫu xe điện cỡ nhỏ, nổi bật nhất là xe VinFast, đang “đánh chiếm” thị phần.

Sức ép từ cuộc đua giảm giá xe mới

Theo nhận định của những người kinh doanh ôtô cũ, xe mới liên tục giảm giá là nguyên nhân chính khiến thị trường thứ cấp rơi vào tình trạng ế ẩm.

Đã bước sang nửa cuối năm 2025, nhưng không ít hãng vẫn tồn kho xe sản xuất từ năm 2024, kéo theo đó là những chương trình ưu đãi 50% hay thậm chí 100% phí trước bạ, giảm giá cả trăm triệu đồng được tung ra, khiến ôtô cũ giảm sức hấp dẫn.

oto cu anh 2

Xe mới liên tục giảm giá mạnh khiến ôtô cũ khó bán. Ảnh minh hoạ: Tư Vũ

Mặt khác, giá xe mới chạm đáy cũng làm ôtô cũ mất giá nhanh chóng, sau từ 2-3 năm sử dụng có thể mất tới 30% giá trị, khiến nhiều chủ xe do dự không bán vì sợ lỗ sâu. Người bán xe cũ không muốn hạ giá trong khi xe mới liên tục giảm mạnh, dẫn đến tính thanh khoản của thị trường yếu.

Nhiều trường hợp khách hàng “tố” gara bán xe đã tua công-tơ-mét (ODO), hay gian dối về việc xe đã từng bị đâm đụng, ngập nước xảy ra thời gian vừa qua cũng khiến người tiêu dùng giảm niềm tin vào ôtô cũ.

Trong khi đó, nhiều hãng xe và doanh nghiệp lớn bắt đầu đầu tư bài bản vào thị trường xe đã qua sử dụng theo hướng chuyên nghiệp hoá, tạo sự an tâm cho người mua nhờ cam kết rõ ràng và các chế độ hậu mãi chính hãng, dù giá bán cao hơn gara tư nhân.

Tiêu biểu có thể kể đến Toyota Sure - dịch vụ kinh doanh xe cũ của Toyota Việt Nam. Thaco Auto cũng đã đưa vào hoạt động mảng bán ôtô cũ thuộc các thương hiệu mà tập đoàn này phân phối như Kia, Mazda, Peugeot, BMW và Mini, hay như Green Future chuyên về xe điện cũ của VinFast.

Điều này cũng góp phần khiến các salon ôtô cũ tư nhân gặp nhiều khó khăn nếu không chứng minh được sự uy tín, cũng như tạo dựng danh tiếng, thương hiệu riêng trên thị trường.

Đang trải qua thời kỳ ảm đạm, song thị trường xe đã qua sử dụng vẫn được đánh giá có tiềm năng lớn. Theo công ty nghiên cứu Mordor Intelligence, quy mô thị trường ôtô cũ Việt Nam dự kiến ​​đạt 12,8 tỷ USD vào năm 2025 và tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 17,2% để đạt 28,3 tỷ USD vào năm 2030. Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn