Nữ tiếp viên hàng không kiện Airbus

TPO - Nữ tiếp viên hàng không của United Airlines đang kiện Airbus, đòi bồi thường 30 triệu USD do thiết kế của máy bay A319 gây ra sự cố không khí độc hại, làm ảnh hưởng nghiêm trọng và lâu dài đến sức khỏe của cô.
Theo PYOK, mọi chuyện bắt đầu vào ngày 11/4/2023, trên chuyến bay UA2680 từ sân bay LaGuardia đến sân bay quốc tế Denver, Mỹ mà nữ tiếp viên tên Darlene Fricchione làm việc.
Sau khi máy bay hạ cánh và đỗ tại cổng sân bay quốc tế Denve, cơ trưởng đã kích hoạt bộ nguồn điện phụ để cung cấp điều hòa không khí cho cabin. Chỉ trong vài giây, Fricchione đã tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm và có mùi hóa chất, khiến cô bị nôn ói, nghẹn thở, xuất hiện triệu chứng nóng rát ở mắt và da.
Lập tức, Fricchione phải đổ nước lên người, súc miệng để làm giảm các triệu chứng trong lúc chờ đợi tất cả hành khách xuống máy bay.
Khi được đưa đến phòng chăm sóc sức khỏe tại sân bay, các bác sĩ phát hiện huyết áp và nồng độ carbon monoxide trong cơ thể Fricchione và một tiếp viên khác trên cùng chuyến bay tăng cao. Ngoài ra, người ta cũng phát hiện một vùng đen trên phổi của Fricchione sau khi chụp X - quang.
![]() |
Nữ tiếp viên hàng không của United Airlines đang kiện Airbus, đòi bồi thường 30 triệu USD do thiết kế của máy bay A319 gây ra sự cố không khí độc hại. Ảnh: Aeroprints.com. |
Sau khi trở về LaGuardia, tình trạng của Fricchione trở nên tồi tệ hơn khi xuất hiện phát ban trên người, thường xuyên ngất xỉu, huyết áp cao và số lượng bạch cầu tăng cao, phải nhập viện.
Các bác sĩ chuyên khoa phổi và tim mạch cho biết, từ một người khỏe mạnh, Fricchione giờ đây phải chịu đựng các triệu chứng mãn tính như đau đầu dai dẳng, chảy máu mũi, cổ họng nhạy cảm và huyết áp cao. Những vấn đề vừa nêu chủ yếu là do tiếp xúc với hóa chất.
Fricchion hiện đang trải qua liệu pháp điều trị ngôn ngữ, để khắc phục tổn thương ở cổ họng giống như bị bỏng hóa chất.
Nữ tiếp viên vừa gửi đơn kiện lên tòa án bang Virginia, Mỹ để cáo buộc Airbus đã sơ suất trong thiết kế máy bay, không cảnh báo hoặc đào tạo đúng cách cho phi hành đoàn về những rủi ro từ việc không khí bị ô nhiễm.
Nhóm luật sư của Fricchione khẳng định, từ lâu Airbus đã nhận thức được những rủi ro về không khí bị ô nhiễm trên máy bay, nhưng không thực hiện các biện pháp an toàn.
![]() |
Luật sư cho rằng từ lâu Airbus đã nhận thức được những rủi ro về không khí bị ô nhiễm trên máy bay, nhưng không thực hiện các biện pháp an toàn. Ảnh: Joao Carlos Medau. |
Các giải pháp được đề xuất như lắp cảm biến hóa học trong hệ thống điều hòa không khí, tăng cường lọc không khí trên máy bay vẫn chưa được áp dụng, mặc dù ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học và y tế chứng minh những mối nguy hiểm này.
"Airbus đáng lẽ phải biết về rủi ro gia tăng khi sử dụng bộ nguồn điện phụ trên mặt đất, nhưng họ lại không thiết kế lại hoặc cải thiện hệ thống lọc để ngăn ngừa những sự cố ô nhiễm không khí trên máy bay", đại diện luật sư của Fricchione nói với Aviation A2z.
Sau tất cả, Fricchione đang yêu cầu Airbus bồi thường 30 triệu USD vì gây ra tổn hại lâu dài về thể chất, tinh thần và công việc cho cô.
Liên quan đến vụ kiện, cả Airbus và United Airlines đều không đưa ra bình luận về vấn đề này.
Aviation A2z nhận định, từ lâu các tiếp viên hàng không và hành khách đi máy bay Airbus đã báo cáo về việc thường xuyên có khói hoặc mùi khó chịu trong cabin máy bay. Mặc dù vậy, hãng sản xuất máy bay châu Âu vẫn không có động thái cải thiện.