NSND Xuân Bắc: Có thể đưa nhiều chương trình nghệ thuật biểu diễn về Ninh Bình

TPO - Tại Hội thảo “Đưa công nghiệp văn hóa thành đòn bẩy để du lịch Ninh Bình cất cánh” ngày 9/5, các đại biểu, chuyên gia nêu ý kiến về việc thúc đẩy du lịch dựa trên công nghiệp văn hóa. Âm nhạc, điện ảnh, thời trang... được coi là những trụ cột giúp phát triển du lịch.
Tiềm năng cho concert hàng chục nghìn người
NSND Nguyễn Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) - khẳng định việc sẵn sàng tổ chức những chương trình biểu diễn nghệ thuật lớn ở Ninh Bình. "Ngay ngày mai có thể đưa chương trình biểu diễn về Ninh Bình. Đó là một cách nói cho thấy sự sẵn sàng, quyết tâm của những đơn vị tổ chức khi đã thấy rõ những tiềm năng của địa phương", ông Bắc nói.
NSND Xuân Bắc đánh giá nghệ thuật biểu diễn sẽ là một trong những mũi nhọn, thế mạnh để phát triển công nghiệp văn hóa. Các chương trình nghệ thuật cũng đáp ứng tốt yêu cầu hiệu triệu, gợi cảm xúc, ấn tượng về vùng đất. NSND Xuân Bắc khẳng định địa phương cần tận dụng nét đặc trưng, đặc thù để thu hút đầu tư. Ninh Bình sẽ là điểm dừng chân của những chương trình nghệ thuật lớn nếu có đột phá về chính sách.
![]() |
NSND Xuân Bắc khẳng định nghệ thuật biểu diễn là một trong những mũi nhọn, thế mạnh để phát triển công nghiệp văn hóa. Ảnh: Duy Phạm. |
"Tôi mong Ninh Bình với tiềm năng và sự ủng hộ rất lớn, sẽ xây dựng được hệ sinh thái tổng hợp để phát triển các lĩnh vực trong công nghiệp văn hóa. Ở vai trò Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, rất mong từ những thành công của Ninh Bình, chúng tôi sẽ có thêm tham mưu về cơ chế chính sách cho Bộ VHTT&DL", NSND Xuân Bắc nói.
Bà Ngô Thị Vân Hạnh - CEO Yeah1 (đơn vị tổ chức Anh trai vượt ngàn chông gai) - cho biết đơn vị tổ chức sự kiện nghệ thuật rất mong được lãnh đạo các tỉnh, thành ủng hộ để mang được nhiều chương trình văn hóa, giải trí về địa phương.
"Thành công của những chương trình phần lớn đến từ khán giả. Câu chuyện, thông điệp, âm nhạc trong chương trình của chúng tôi khơi dậy lòng yêu nước, kêu gọi sự ủng hộ của khán giả với thần tượng trong nước. Chúng tôi đau đáu tìm cách nhân rộng, lan tỏa những mô hình và giá trị đó", bà Vân Hạnh nói.
![]() |
Bà Ngô Thị Vân Hạnh - CEO Yeah1 muốn mang nhiều chương trình văn hóa, giải trí về các địa phương. Ảnh: Duy Phạm. |
Concert Anh trai vượt ngàn chông gai cũng từng được đặt vấn đề tổ chức ở Ninh Bình - nơi có lợi thế về cảnh quan, nét đẹp văn hóa, lịch sử mang tính độc bản. Bà Vân Hạnh cũng nói thêm, concert với quy mô hàng chục nghìn khán giả đòi hỏi những yêu cầu về hạ tầng cơ sở và các dịch vụ liên quan.
Ninh Bình đang có điều kiện thuận lợi để tổ chức concert lớn, đậm dấu ấn vùng đất cố đô. Khán giả xem chương trình cũng chính là khách du lịch của địa phương.
Định vị lại thương hiệu
Lấy ví dụ về chương trình thực cảnh nổi tiếng Ấn tượng Lệ Giang của Trung Quốc, chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh bàn về việc xây dựng thương hiệu văn hóa địa phương, sử dụng lợi thế của chính thiên nhiên, con người và văn hóa Ninh Bình. Tuy nhiên, để làm được điều đó, tỉnh cần có chính sách đầu tư vào các nguồn lực, tìm sự khác biệt từ những sản phẩm văn hoá địa phương, gắn liền với lịch sử và con người.
Để Ninh Bình nổi bật giữa một “rừng” điểm đến di sản, theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Xã hội của Quốc hội - điều đầu tiên cần làm là định vị lại thương hiệu theo hướng rõ ràng, khác biệt và gợi cảm xúc. Ông Bùi Hoài Sơn đề xuất chọn slogan có chiều sâu văn hóa như “Ninh Bình - nơi tâm linh hòa quyện cùng non nước”, “Hành trình về miền hồn Việt"...
Chuyên gia cũng hiến kế đẩy mạnh kể chuyện về từng điểm đến, gắn với truyền thuyết, nhân vật lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh cưỡi cờ lau, sư Minh Không chữa bệnh cho vua...
![]() |
Ninh Bình thu hút nhiều đoàn làm phim quốc tế. |
Trong thời đại số, địa phương có thể đầu tư video clip, phim ngắn, MV, kết hợp với người nổi tiếng để lan tỏa thương hiệu du lịch.
Bàn riêng về góc độ điện ảnh góp phần quảng bá du lịch, PGS,TS. Đỗ Lệnh Hồng Tú - Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam - nêu quan điểm: "Chúng tôi tham khảo kinh nghiệm của các chuyên gia ở Thái Lan, muốn có nhiều đoàn làm phim đến phải có đủ 7 yếu tố như hệ thống trường quay lớn, đội ngũ chuyên nghiệp, giao thông thuận tiện, nhiều chính sách ưu đãi...".