Ninja Van đẩy mạnh triển khai dịch vụ tiếp hàng Ninja B2B

Ninja Van công bố mở rộng triển khai Dịch vụ tiếp hàng Ninja B2B (Ninja B2B Restocking Model) - giải pháp phân phối hàng hóa đến chuỗi siêu thị tiện lợi thiết kế riêng cho doanh nghiệp bán lẻ với phương châm "Một đơn hàng đi, ngàn kệ hàng đầy".
Sau một năm vận hành hiệu quả, dịch vụ được Ninja Van mở rộng quy mô nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ của ngành bán lẻ hiện đại và xa hơn, khẳng định logistics không chỉ là giải pháp vận chuyển mà còn là đòn bẩy chiến lược tăng tốc thương mại.
Đảm bảo hàng có trên kệ: Yêu cầu tiên quyết với doanh nghiệp bán lẻ
Theo khảo sát của NielsenIQ, 72% người tiêu dùng sẵn sàng chuyển sang thương hiệu khác, nếu sản phẩm họ muốn không có sẵn. Tình trạng này khiến các nhà bán lẻ tại Mỹ thiệt hại hơn 82 tỷ USD trong năm 2021. Tại Việt Nam, áp lực càng lớn khi theo báo cáo của McKinsey & Company năm 2023, người tiêu dùng Việt Nam có mức độ trung thành với thương hiệu thấp nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Các dữ kiện chỉ ra: Để giữ chân khách hàng và gia tăng cơ hội kinh doanh, doanh nghiệp bán lẻ cần đảm bảo hàng hóa luôn có mặt trên kệ - đúng lúc, đúng nơi.
Dù nhận thức rõ tình hình, doanh nghiệp khó kiểm soát tỷ lệ lấp đầy kệ hàng tại điểm bán bởi sự phụ thuộc vào mô hình tiếp hàng truyền thống. Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam triển khai tiếp hàng qua 3 hình thức phổ biến, với những hạn chế ảnh hưởng đến khả năng tiếp hàng kịp thời:
Tiếp hàng từ kho nội bộ: Tốc độ tiếp hàng chậm vì mỗi khu vực chỉ có một kho.
Tiếp hàng qua nhà phân phối địa phương: Thiếu minh bạch, khó kiểm soát độ phủ thực tế.
Tiếp hàng qua kho trung tâm của chuỗi bán lẻ: Bị ràng buộc về khối lượng tối thiểu và thời gian xử lý kéo dài
Nắm bắt nhu cầu doanh nghiệp, mô hình tiếp hàng Ninja B2B đảm bảo hàng luôn trên kệ nhờ điểm mạnh vận hành và giá trị chiến lược mà các phương thức tiếp hàng hiện tại chưa thể đáp ứng.
Sức mạnh vận hành đảm bảo “ngàn kệ hàng đầy”
Khác biệt cốt lõi của Dịch vụ tiếp hàng Ninja B2B so với phương pháp truyền thống đến từ việc tận dụng nguồn lực vận hành thương mại điện tử quy mô lớn của Ninja Van - với hơn 550 xe tải, 500 bưu cục và 5.000 tài xế phủ khắp toàn quốc. Nền tảng này giúp dịch vụ có khả năng giao hàng linh hoạt từ 5 ký đến hàng nghìn điểm bán khác nhau; qua đó khắc phục những hạn chế cố hữu như yêu cầu "số lượng đặt hàng tối thiểu" (Minimum Order Quantity - MOQ) hay lịch giao cố định.
Sức mạnh vận hành đảm bảo ngàn kệ hàng đầy
Hiệu quả vận hành của dịch vụ được thể hiện rõ nét qua dự án phục vụ hơn 3.500 cửa hàng tiện lợi cho một thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) lớn. Sau khi chuyển sang mô hình tiếp hàng Ninja B2B, thương hiệu ghi nhận những cải thiện vượt trội so với giai đoạn sử dụng phương pháp truyền thống: Thời gian tiếp hàng giảm từ 3 - 5 ngày xuống còn 1 - 2 ngày; Tần suất giao từ 1 lần/tuần tăng lên đến hàng ngày; Tỷ lệ sản phẩm có mặt trên kệ tăng, tỷ lệ tồn kho giảm.
Kết quả chứng minh dịch vụ là lời giải thực tiễn để tăng tốc độ xoay vòng hàng hoá trên kệ, ngay cả ở quy mô lớn với số lượng hàng nghìn điểm bán.
Giá trị chiến lược tăng tốc thương mại
Chia sẻ về định hướng phát triển Dịch vụ tiếp hàng Ninja B2B, ông Phan Xuân Dzũng, Chủ tịch Ninja Van Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi tin rằng, logistics vừa là lời giải cho bài toán vận chuyển vừa là đòn bẩy chiến lược để tăng tốc thương mại. Dịch vụ tiếp hàng Ninja B2B được thiết kế với hệ giá trị chiến lược giúp doanh nghiệp tối ưu chuỗi cung ứng và chủ động điều phối hoạt động kinh doanh sát thực tế từng điểm bán”.
Ông Dzũng chia sẻ, khác với các mô hình logistics truyền thống dừng lại ở khâu giao nhận, Dịch vụ tiếp hàng Ninja B2B cung cấp những giá trị chiến lược:
Tinh gọn vận hành: Doanh nghiệp chỉ cần tương tác với một đầu mối duy nhất - Ninja Van. Các quy trình từ dữ liệu, chứng từ, đến thanh toán đều được đơn giản hóa.
Chủ động điều phối theo từng điểm bán: Ninja Van cung cấp báo cáo chi tiết đến từng cửa hàng thay vì dừng ở cấp vùng. Với dữ liệu về tần suất tiếp hàng được cung cấp định kỳ, doanh nghiệp có cơ sở để tính toán chính xác các trọng số quan trọng như “Thời gian bán hàng trung bình” (Average time to sell), “Tỷ lệ hàng sẵn có trên kệ” (On-Shelf Availability)... Từ đó, doanh nghiệp tối ưu khả năng ra quyết định tồn kho - phân phối - tiếp thị sát với tình hình thực tế từng điểm bán.
Tăng tốc vòng quay vốn: Khi vòng quay bán hàng rút ngắn và chứng từ được tự động hóa, dòng tiền của doanh nghiệp được giải phóng nhanh hơn, giúp doanh nghiệp tái đầu tư vào tăng trưởng thay vì bị “khóa vốn” trong kho.
Ninja Van khẳng định đầu tư vào Dịch vụ tiếp hàng Ninja B2B - với sức mạnh vận hành vượt trội và các giá trị chiến lược đóng góp tích cực vào bức tranh kinh tế của doanh nghiệp - là một quyết định kinh doanh phù hợp với bối cảnh ngành bán lẻ hiện đại.
Ninja Van là công ty cung cấp dịch vụ logistics trên nền tảng công nghệ, cung cấp nhiều giải pháp giao nhận tiện lợi cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô trên toàn khu vực Đông Nam Á. Là một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng hàng đầu khu vực Châu Á-Thái Bình Dương năm 2021 do Tạp chí Financial Times bình chọn, Ninja Van hiện có quy mô hoạt động tại 6 quốc gia: Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Tại Việt Nam, Ninja Van hiện đang vận hành trên khắp 63 tỉnh thành và là đối tác vận chuyển tin cậy của các sàn thương mại điện tử nổi tiếng. |
Bích Đào