Ninh Thuận mang đặc sản đến TP.HCM 'chào hàng', tìm kiếm đối tác

Hàng trăm sản phẩm, đặc sản mang đậm bản sắc địa phương như nho, táo, nước mắm truyền thống, tỏi, rong biển... đã được tỉnh Ninh Thuận mang đến TP.HCM trong chương trình xúc tiến của địa phương.
Ngày 13-6, tại Showroom Xuất khẩu TP.HCM (92-96 đường Nguyễn Huệ, Quận 1), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) khai mạc chương trình "Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm tỉnh Ninh Thuận năm 2025".
Hơn 20 đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh Ninh Thuận đã tham gia trưng bày hàng trăm sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương như: nho, táo, nước mắm truyền thống, yến sào, tỏi, rong biển... cho đến những sản phẩm mang tính truyền thống như gốm Bàu Trúc, các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Theo ghi nhận, hầu hết các sản phẩm đều đạt chứng nhận OCOP đạt từ 3 sao trở lên, được đầu tư bài bản về chất lượng, mẫu mã và khả năng truy xuất nguồn gốc. Điển hình, chỉ riêng mặt hàng nho và táo đã có nhiều sản phẩm như trái tươi, sấy khô, làm mứt...
Đơn vị chuyên sản xuất nho và táo, ông Trần Cao Tiên - giám đốc HTX Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Xuân Hải - cho biết hiện đơn vị có diện tích canh tác 20ha nho xanh và 18ha táo.
Sản lượng hàng năm đạt khoảng 700 tấn nho và 1.000 tấn táo, đặc biệt các sản phẩm đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và đạt chứng nhận OCOP bốn sao.
"Hiện sản lượng tiêu thụ qua các kênh chính thức mới chỉ đạt 20%-30%, phần lớn còn lại vẫn phải bán qua thương lái, kênh trung gian khác. Các thành viên mong muốn tìm được nhiều đối tác có đầu ra đảm bảo, giúp giá cả ổn định hơn, đó là lý do đơn vị tham gia chương trình".
Chia sẻ tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Anh Minh - phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận - cho biết tỉnh đang chú trọng vào việc phát triển các sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP, đồng thời thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Tính đến nay, Ninh Thuận đã có hơn 270 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 42 sản phẩm đạt chuẩn bốn sao.
"TP.HCM là nơi hội tụ của các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn và là một thị trường tiêu dùng rộng mở. Vì vậy, tổ chức chương trình tại đây là một dịp quan trọng để tỉnh quảng bá hình ảnh, đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường", ông Minh nhấn mạnh.
Theo ban tổ chức, sự kiện này nằm trong khuôn khổ Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Ninh Thuận và TP.HCM, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy liên kết vùng, phát huy tối đa tiềm năng và thế mạnh của mỗi địa phương.