Niềm vui lớn của NSƯT Kiều Minh Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam

Hơn 2.000 vé được bán ra với hai đêm diễn "Bệnh sĩ" tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô là niềm vui khôn tả với NSƯT Kiều Minh Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam và niềm hy vọng về sự "sống lại" của sân khấu kịch nói.
Hiện tượng "lạ" của sân khấu Thủ đô
Tối 2/8, vở kịch Bệnh sĩ của Nhà hát Kịch Việt Nam đã có đêm diễn thành công tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội. Tối 3/8, Bệnh sĩ sẽ có suất diễn tiếp theo phục vụ khán giả.
Điều đáng nói, cả hai suất diễn đều "cháy vé" với hơn 1.000 khán giả mỗi đêm, tạo nên một hiện tượng "lạ" trong đời sống sân khấu đương đại.
NSƯT Kiều Minh Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ với PV VietNamNet: "Bệnh sĩ không chỉ là một vở diễn, đó là một hiện tượng sân khấu, một minh chứng cho việc khán giả hôm nay vẫn khát khao những giá trị nghệ thuật chân thực, thấm thía và đầy tính thời sự".
Điều đặc biệt, trong số khán giả đến rạp có đông người trẻ - một điều hiếm thấy với sân khấu kịch lâu nay vẫn được coi là "khó hút giới trẻ". Họ đến đông và ở lại đến phút cuối, một tín hiệu đáng mừng cho nghệ thuật sân khấu.
Vì sao khán giả trẻ đổ xô tới sân khấu?
Bệnh sĩ - dưới góc nhìn sắc sảo của cố biên kịch Lưu Quang Vũ phản ánh những "căn bệnh" của xã hội như háo danh, sĩ diện hão, chạy theo hư danh và coi trọng hình thức hơn giá trị thật.
Dù được viết hơn ba thập kỷ trước, Bệnh sĩ vẫn khiến khán giả hôm nay phải "giật mình" bởi vấn đề được đặt ra trong vở kịch dường như chưa hề cũ. Điều đáng nói là ê-kíp Nhà hát Kịch Việt Nam đã thổi luồng sinh khí mới cho tác phẩm bằng phong cách dàn dựng hiện đại, tiết tấu nhanh, ngôn ngữ cô đọng và biểu cảm tinh tế.
Với hơn 400 đêm diễn trong nhiều năm qua, Bệnh sĩ tiếp tục chứng minh sức sống bền bỉ của kịch Lưu Quang Vũ. Nhưng điều khiến NSƯT Kiều Minh Hiếu xúc động nhất không chỉ là số vé bán ra và sự hào hứng của khán giả trẻ.
Để có được sự xuất hiện áp đảo của khán giả trẻ trong đêm diễn Bệnh sĩ, từ nhóm bạn trẻ mặc đồng phục các trường đại học, đến nhóm làm nội dung sáng tạo hay đơn giản chỉ là người yêu sân khấu, Nhà hát Kịch Việt Nam đã tích cực thay đổi cách truyền thông.
"Với tiêu chí khán giả ở đâu, chúng tôi bán vé, truyền thông ở đó. Vì thế, gần như số vé bán ra từ hệ thống online và phương thức tiếp cận này sẽ là kim chỉ nam để phát triển tệp khán giả của chúng tôi”, NSƯT Kiều Minh Hiếu cho biết.
Những nhà báo theo dõi sân khấu lâu năm vẫn "rỉ tai nhau" nhiều đơn vị sân khấu truyền thống vẫn quan niệm "hữu xạ tự nhiên hương", nhưng thời đại hiện nay đã khác. Khán giả trẻ không hề quay lưng với sân khấu. Họ chỉ cần những vở diễn đủ hay, đủ sâu sắc, đủ thời sự để thấy mình trong đó. Nghệ thuật - nếu biết chạm vào cảm xúc thật vẫn luôn giữ được vị trí trong trái tim người xem.
Ảnh: Nhà hát Kịch Việt Nam