Niềm tin là 'đồng tiền mạnh nhất của ngân hàng'

Theo GS John Quelch - người có hơn 40 năm kinh nghiệm giảng dạy, tư vấn và lãnh đạo tại những trường đại học danh tiếng, hiện là Phó hiệu trưởng Đại học Duke Kunshan, thương hiệu không phải là để trang trí mà là vũ khí cạnh tranh "sống còn". Đặc biệt với ngành ngân hàng, nơi "niềm tin là đồng tiền mạnh nhất".
Nền tảng để phát triển thương hiệu ngân hàng
Ngày 5.5, Thời báo Ngân hàng tổ chức diễn đàn 'Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng' với sự tham dự của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành; đại diện các tổ chức tài chính và các chuyên gia uy tín trong và ngoài nước.
Phát biểu tại diễn đàn, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, bám sát chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành ngân hàng xác định rõ trách nhiệm trong việc hiện thực hóa các định hướng phát triển đất nước.
Trên tinh thần đó, ngành tiếp tục tiên phong trong đổi mới, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế; trong đó có nhiệm vụ quan trọng là quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu ngân hàng vững mạnh, từng bước vươn tầm khu vực và toàn cầu. Qua đó đóng góp thiết thực vào việc khẳng định vị thế và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.
Phó thống đốc đánh giá cao các ngân hàng thương mại đã chủ động nâng cao hình ảnh và vị thế của mình trên thị trường, từng bước khẳng định thương hiệu ngân hàng Việt Nam trên trường quốc tế. Theo xếp hạng của Brand Finance năm 2025, đã có 13 ngân hàng Việt Nam lọt vào Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu.
Làm gì để xây dựng thương hiệu ngân hàng vững mạnh?
Tại sự kiện, GS John Quelch - người có hơn 40 năm kinh nghiệm giảng dạy, tư vấn và lãnh đạo tại những trường đại học danh tiếng như Harvard Business School, London Business School, CEIBS, hiện là Phó hiệu trưởng Đại học Duke Kunshan, đã chia sẻ một số kinh nghiệm trên thế giới về xây dựng thương hiệu ngân hàng.
Vị chuyên gia lưu ý, thương hiệu không phải là để trang trí, mà là vũ khí cạnh tranh "sống còn", đặc biệt với ngành ngân hàng, nơi "niềm tin là đồng tiền mạnh nhất".
GS John Quelch lý giải thêm, niềm tin là vô cùng quan trọng đối với thương hiệu. Giải quyết tốt vấn đề này sẽ tạo nên những khách hàng trung thành và đồng hành cùng ngân hàng. Song song với việc đi tìm kiếm những khách hàng mới, ngân hàng cũng phải hiểu rõ khách hàng hiện tại và làm hài lòng họ hơn.
"Ngân hàng muốn làm thương hiệu tốt, không nhất thiết phải cung cấp sản phẩm có chất lượng cao nhất trên thị trường nhưng phải là chất lượng đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng hiện có của mình", vị giáo sư cho biết.
Đồng thời, các ngân hàng phải xác định nhóm khách hàng mục tiêu để có chiến lược phát triển phù hợp, từ đó xây dựng thương hiệu tốt. Một ngân hàng có thương hiệu tốt sẽ tạo được nhiều giá trị, lợi nhuận cao hơn với các ngân hàng khác.
Trong khi đó, ông Peter Verhoeven, lãnh đạo Anax Invest, chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm trong tái cấu trúc doanh nghiệp và chiến lược tài chính khu vực cũng đưa ra khuyến nghị với các ngân hàng rằng, một thương hiệu vững mạnh không chỉ được định hình bởi các hoạt động truyền thông bên ngoài, mà cốt lõi vẫn phải dựa trên nền tảng nội lực vững chắc từ quản trị điều hành, quản trị rủi ro hiệu quả đến việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế.
Một yếu tố khác là đổi mới sáng tạo cũng cần được các ngân hàng chú trọng. Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, khách hàng ngày càng kỳ vọng vào trải nghiệm liền mạch, nhanh chóng, tiện lợi trong hành trình sử dụng dịch vụ ngân hàng. Điều này làm gia tăng sự cạnh tranh và các tổ chức tài chính buộc phải đầu tư mạnh mẽ hơn vào công nghệ và đổi mới mô hình vận hành.