Nhảy đến nội dung
 

Những điểm nhấn đáng chú ý về kinh tế ASEAN và chiến lược của ngân hàng CIMB tại các thị trường trong khu vực

Các chuyên gia - lãnh đạo ngân hàng hàng đầu từ CIMB Group đã chia sẻ góc nhìn về triển vọng kinh tế ASEAN và chiến lược phát triển tại các thị trường khu vực trong sự kiện ASEAN Media Day của tập đoàn diễn ra mới đây tại trụ sở ở Kuala Lumpur.

Những góc nhìn về kinh tế ASEAN

Theo ông Ng Boon Hoa, Chief Investment Officer of Fixed Income CIMB Group, tập đoàn ngân hàng lớn thứ hai Malaysia và là một trong những ngân hàng đầu tư lớn nhất châu Á, thị trường ASEAN trong nửa đầu năm 2025 đạt hiệu suất 6,8%, thấp hơn so với kỳ vọng, dù thị trường cổ phiếu toàn cầu tăng 10,3%, với chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương tăng 12,6% và Trung Quốc đạt 23%. Malaysia giảm 5,7%, trong khi Singapore hoạt động tốt.

Biến động lãi suất mạnh, với lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm dao động từ 4,8% đến 4,4%, đã ảnh hưởng đến thị trường khu vực. Trung Quốc, được hỗ trợ bởi chính sách, ghi nhận chỉ số Hang Seng tăng 20% bất chấp thuế quan 55% từ Mỹ. Đa dạng hóa vào vàng (tăng 26%) và thu nhập cố định (lợi suất 3-6%) mang lại lợi ích trong bối cảnh bất ổn.

Đại diện CIMB cũng nhận định rằng thuế quan Mỹ, đặc biệt là mức thuế 25% đối với hàng hóa Malaysia có hiệu lực từ ngày 1/8/2025, có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế và ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng.

Tuy nhiên, ông Novan Amirudin, Group Chief Executive Officer cho rằng tác động đến CIMB là “rất nhỏ” nhờ các chiến lược quản lý rủi ro và đa dạng hóa thu nhập. Các kịch bản nội bộ cho thấy ngân hàng có thể duy trì khả năng phục hồi trước các yếu tố như lãi suất thấp và thuế quan.

Ngoài ra, sự dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang ASEAN có thể làm tăng nguồn cung ở một số ngành như ô tô, ảnh hưởng đến các công ty địa phương, đòi hỏi sự theo dõi chặt chẽ.

Rủi ro địa chính trị trên toàn cầu cũng đã gây ra biến động giá dầu, làm tăng lo ngại về lạm phát và giảm chi tiêu tiêu dùng. CIMB khuyến nghị nhà đầu tư tập trung vào các khoản thu nhập cố định, dự đoán được, bền vững và ổn định như một biện pháp giảm rủi ro trong thời kỳ bất định. Đồng thời, xu hướng “phi đô la hóa” trong 19 năm qua, với tỷ trọng USD trong dự trữ toàn cầu giảm từ 56% xuống 47%, đã thúc đẩy vàng (tăng từ 15% lên 20%) và các đồng tiền an toàn như ringgit Malaysia, đô la Singapore (tăng 6-7%) và baht Thái (tăng 5%).

Chiến lược của CIMB

Cũng tại sự kiện, CIMB cũng cho biết đang theo đuổi chiến lược chuyên biệt tại mỗi thị trường ASEAN, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và đóng góp ý nghĩa cho khách hàng và xã hội. Chiến lược này là một phần của kế hoạch 6 năm Forward30 , ra mắt vào tháng 3/2025, với bốn trụ cột chính: tối ưu hóa và tái phân bổ vốn, xây dựng nền tảng tiền gửi để giảm chi phí vốn, cải thiện bán chéo, và tăng năng suất cùng hiệu quả.

Singapore

Tại Singapore, thị trường đóng vai trò là trung tâm quản lý tài sản và kho bạc của CIMB, đóng góp 14% lợi nhuận trước thuế trong quý 1 năm 2025, tăng từ 11% so với cùng kỳ năm trước. Ngân hàng phục vụ từ khách hàng cá nhân đến các tập đoàn lớn, với các dịch vụ như chuyển tiền thuận tiện cho người Malaysia tại Singapore (khối lượng giao dịch SGD-MYR tăng gấp sáu từ 2020-2024) và quan hệ đối tác bảo hiểm ngân hàng với bảy công ty bảo hiểm hàng đầu.

CIMB cũng ghi nhận tăng trưởng 3,7% trong các khoản vay tiêu dùng và hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong quý 1 năm 2025. Đặc biệt, chương trình vay liên quan đến bền vững cho SME được số hóa hoàn toàn, giúp đơn giản hóa quy trình đăng ký. CIMB cũng hỗ trợ các công ty trung tâm dữ liệu tại Khu Kinh tế Đặc biệt Johor-Singapore (JS-SEZ) với khoản tài trợ 10 tỷ RM (3 tỷ SGD).

Philippines và Việt Nam

Tại Philippines và Việt Nam, CIMB áp dụng mô hình ngân hàng số, phân bổ 1-2% vốn để phát triển các nền tảng số. Tại Philippines, ngân hàng đạt 8 triệu khách hàng, với 6 triệu từ quan hệ đối tác với các nền tảng thương mại điện tử, giúp mở rộng nhanh hơn so với phương pháp truyền thống. Mô hình này đang được áp dụng tại Malaysia và Indonesia. Trong khi đó tại Việt Nam, CIMB Việt Nam cung cấp các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng cho cá nhân, đối tác với định hướng kỹ thuật số, mang lại sự tiện ích, an toàn, bảo mật cho khách hàng.

“Nhưng lợi ích mà chúng tôi nhận được từ Việt Nam và Philippines không chỉ đến từ các ngân hàng số tại đó. Tất nhiên, đây là những thị trường ngân hàng số tăng trưởng nhanh nhất trong ASEAN, điều đó rất thú vị, nhưng điều thú vị hơn là những bài học mà chúng tôi học được từ Việt Nam và Philippines, mà chúng tôi đang áp dụng cho toàn bộ tập đoàn CIMB” - ông Novan Amirudin nhấn mạnh.

Campuchia

CIMB duy trì 14 chi nhánh tại Campuchia, phục vụ tất cả phân khúc từ bán lẻ, SME đến các tập đoàn lớn. Ngân hàng nâng cấp ứng dụng ngân hàng di động và ghi nhận tỷ lệ chấp nhận cao, cho thấy sự sẵn sàng của người Campuchia đối với ngân hàng số. Nền tảng Octo Biz , dự kiến ra mắt vào tháng 10/2025, sẽ cung cấp các công cụ số cho SME để quản lý tài chính hiệu quả hơn. CIMB cũng hỗ trợ dòng tài chính xuyên biên giới, như quan hệ với Smart Axiata, để tăng cường kết nối tài chính giữa Campuchia và ASEAN.

Indonesia và Thái Lan

Tại Indonesia, CIMB tập trung vào mô hình ngân hàng Hồi giáo, tận dụng dân số Hồi giáo đông đảo và mức thâm nhập thấp của phân khúc này. Tại Thái Lan, CIMB Thai hỗ trợ các công ty mở rộng sang Malaysia và Singapore, tập trung vào đầu tư ra nước ngoài và dòng vốn xuyên biên giới, duy trì vai trò chuyên biệt để đạt ROE hai con số.

CIMB cũng cho biết, để ứng phó với rủi ro, ngân hàng đã tái cấu trúc danh mục đầu tư trong vài năm qua, rút khỏi các lĩnh vực rủi ro cao, giảm tổn thất tín dụng và tăng tỷ lệ bao phủ. Dưới 3% danh mục vay liên quan đến thương mại và dưới 0,4% khách hàng có hơn 20% doanh thu từ Mỹ, giúp giảm thiểu rủi ro từ thuế quan.

Ngân hàng cũng sử dụng AI để tự động hóa quy trình, giám sát giao dịch, phát hiện gian lận và cải thiện dịch vụ khách hàng, từ đó giảm chi phí và tăng hiệu quả. Khoảng 30% thu nhập đến từ các nguồn ngoài lãi như phí, ngoại hối và tư vấn, là một phần quan trọng của Forward30 để bù đắp khi biên lãi ròng giảm trong môi trường lãi suất thấp.

Đồng thời, CIMB cũng thể hiện cam kết với môi trường, khi tài trợ 300 tỷ RM cho các dự án ESG, không chỉ để tuân thủ xu hướng mà còn để “tương lai hóa” doanh nghiệp và khách hàng, đáp ứng tiêu chuẩn bền vững và đảm bảo sự hiện diện trong  chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này thể hiện mục tiêu của CIMB trong việc đóng góp cho xã hội và đảm bảo lợi ích kinh doanh lâu dài.

Với những chiến lược này, CIMB đang khẳng định vị thế của một trong những ngân hàng hàng đầu ASEAN, tận dụng các cơ hội tại Singapore, Campuchia, Việt Nam, Philippines, Indonesia và Thái Lan. Kế hoạch Forward30 và cam kết ESG củng cố vai trò của CIMB trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hội nhập tài chính khu vực, bất chấp những thách thức từ thuế quan và biến động kinh tế.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn