Nhảy đến nội dung
 

Những đầu nậu tiếp tay hàng giả từ 'phát súng' kẹo Kera

Bạn tôi kể rằng từng mua một lọ siro hạ sốt cho con được quảng cáo là hàng xách tay từ nước ngoài, do một hot mom có cả nghìn người theo dõi giới thiệu.

Giá không rẻ, nhưng mẹ bỉm tin nhau, con chị đổ sốt, uống vào mà không khỏi, phải ẵm đến bệnh viện. Sau khi bình tĩnh lại, tra thông tin trên mạng thì không rõ chai thuốc này do ai sản xuất. Quay lại bài giới thiệu của "hot mom" kia thì không thấy đâu.

Trên các nền tảng mạng xã hội, hàng trăm nghìn sản phẩm được rao bán mỗi ngày: Mỹ phẩm làm trắng cấp tốc, thuốc tăng chiều cao, kem trị nám sau một tuần, thực phẩm chức năng tăng sinh lý được quảng bá như thần dược.

Từ phát súng kẹo giả Kera, trận chiến chống hàng giả đang lan rộng, khắp các mặt hàng: Xưởng sản xuất phân bón giả bị triệt phá, dược sĩ lập đường dây sản xuất hàng trăm loại thực phẩm chức năng giả, vụ mỹ phẩm gắn tên người nổi tiếng bị khởi tố, rồi cả thuốc nam "tăng cường sinh lý" cũng chỉ là mấy thứ rác rưởi được tán nhuyễn, đóng gói, rao bán rầm rộ.

Gạo ST25 - từng được tôn vinh là "gạo ngon nhất thế giới" - cũng bị làm giả và hai chủ cửa hàng đã bị khởi tố.

Điểm chung ở các vụ việc này là gì? Không chỉ là những kẻ đầu nậu liều lĩnh, mà còn là một mạng lưới phân phối chằng chịt, bao gồm rất nhiều người buôn bán nhỏ lẻ, mà "đầu nậu" chính là những người bán hàng online.

Ở khía cạnh kinh tế, những món hàng đó có chiết khấu cao một cách bất thường, gấp đôi, gấp ba thông thường, mà vẫn cam đoan là "chính hãng", "có kiểm định", "bác sĩ khuyên dùng"...

Câu hỏi đặt ra là: Làm gì có sản phẩm chất lượng thực sự nào mà lại rẻ hơn thị trường và lời cao đến thế? Cái gì cũng có lý do của nó. Mà một trong những lý do thường thấy, chính là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Người bán đôi khi biết, đôi khi giả vờ không biết. Nhưng người tiêu dùng thì sao? Chúng ta cũng thường dễ dãi, thích rẻ, nghe lời quảng cáo ngon ngọt, nghe người nổi tiếng giới thiệu mà không mảy may kiểm chứng. Sự cả tin ấy chính là điều kiện cho hàng giả tồn tại.

Rất nhiều người đã nhầm tưởng rằng chỉ những kẻ đứng sau dây chuyền sản xuất mới là tội đồ. Nhưng thực tế, chính người bán hàng trung gian, vì ham hoa hồng, tiếp tay đưa hàng kém chất lượng đến tay người tiêu dùng, cũng không vô can.

Và người tiêu dùng, mỗi lần rút ví mua một món hàng rẻ nhưng mập mờ nguồn gốc, cũng đang vô tình trở thành mắt xích trong chuỗi tiêu thụ đó.

Một món hàng giả không chỉ là lừa đảo tài chính. Nó có thể gây hại sức khỏe, phá hoại lòng tin vào doanh nghiệp làm ăn tử tế, làm méo mó thị trường. Hàng giả làm người nông dân chân chính khốn đốn vì phân bón rởm, làm người bệnh thêm bệnh vì thuốc dỏm, làm người phụ nữ khao khát làm đẹp đánh mất cả sức khỏe và niềm tin.

Hoàng Hà

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn