Những cánh chim đầu đàn của kinh tế TP.HCM

Hành trình 50 năm xây dựng và phát triển TP.HCM có vai trò quan trọng của các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy kinh tế, xây dựng nên nhiều sản phẩm, thương hiệu gắn liền với TP và góp phần đưa thương hiệu TP.HCM ra khu vực và quốc tế.
Theo các doanh nghiệp (DN), những kết quả đã đạt được là nền tảng vững chắc để các DN TP.HCM bứt phá ở giai đoạn mới, trở thành những cánh chim đầu đàn để góp sức vào tăng trưởng kinh tế TP và khẳng định vị thế, thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Khẳng định thương hiệu từ TP.HCM
Nhiều năm qua, nhà máy của Tập đoàn Đại Dũng đặt ở TP.HCM đã trở thành đại bản doanh sản xuất nhiều đơn hàng kết cấu thép thi công ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Trong đó, có thể kể đến nhiều công trình mang tính biểu tượng trên thế giới như bảo tàng kiến trúc tại Úc, tòa nhà biểu tượng Tokyo, công trình bảo tàng biểu tượng ở Saudi Arabia, dự án điện gió Đài Loan...
Đây cũng là DN Việt duy nhất tham gia cung ứng kết cấu thép thành công cho hai sân vận động diễn ra các trận cầu đỉnh cao trong World Cup 2022 tại Qatar.
"Tôi tin rằng với ý chí, sự khéo léo, thông minh và tinh tế của người Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nước trên thế giới về kỹ thuật và công nghệ, sẽ có nhiều DN vươn ra thế giới từ TP.HCM để xây dựng thương hiệu mạnh", ông Trịnh Tiến Dũng, chủ tịch Tập đoàn Đại Dũng, nói.
Cũng là DN đã gầy dựng thương hiệu mạnh ở TP.HCM, bà Nguyễn Thị Minh Giang, giám đốc phát triển bền vững Biti's, cho rằng TP.HCM được xem là nơi "đất lành chim đậu", mang lại nhiều điều kiện thuận lợi để DN hàng tiêu dùng này khởi sự kinh doanh kể từ 1982 và không ngừng vươn lên.
Theo bà Giang, chặng đường 50 năm phát triển, TP đã không ngừng truyền cảm hứng và tạo cơ hội cho những ai dám nghĩ, dám làm.
"Chúng tôi luôn cảm thấy biết ơn nhất, đặc biệt là trong những năm vừa qua, TP đã tạo điều kiện cho chúng tôi tham gia những chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ cho DN, tạo những tiền đề để các DN phát triển được nhiều hơn", bà Giang nói.
Ông Đặng Vũ Thành, tổng giám đốc Công ty CP Kho vận miền Nam, cho biết với vai trò là một thành tố quan trọng trong hệ sinh thái kinh tế TP, DN này xác định ba hướng đi chiến lược như đẩy mạnh chuyển đổi số trong toàn bộ hoạt động logistics, xanh hóa dịch vụ hướng đến phát triển bền vững và hoàn thiện hạ tầng logistics, nâng cao năng lực chuỗi cung ứng.
"Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của TP.HCM, ngành logistics đã trở nên ngày càng hiện đại và có năng lực cung cấp toàn diện các dịch vụ trong chuỗi cung ứng, không thua kém các DN nước ngoài", ông Thành nói.
Góp sức tạo nên sức mạnh kinh tế TP.HCM
Là DN có thương hiệu gắn liền với TP.HCM, ông Lê Trí Thông, tổng giám đốc PNJ, cho biết quá trình hình thành và phát triển của DN này gắn bó sâu sắc với sự phát triển của TP.HCM.
Theo ông Thông, xuất thân là một DN kinh tế đảng, PNJ luôn tiên phong tham gia các hoạt động phát triển TP, đặc biệt là chăm lo an sinh xã hội trong suốt quá trình phát triển của mình.
DN này cũng luôn chia sẻ kinh nghiệm trong quản trị kinh doanh, chuyển đổi số và tái tạo DN để tạo ra giá trị mới cho cộng đồng và giúp các DN khác thích nghi với sự thay đổi của nền kinh tế.
Theo ông Thông, Việt Nam đang ở ngưỡng cửa của một kỷ nguyên mới để vươn mình thành một đất nước có thu nhập cao, trong đó vai trò của mỗi DN là một thành phần quan trọng tạo nên sức mạnh tập thể cho nền kinh tế.
Trong đó, DN này kỳ vọng TP.HCM tiếp tục tạo ra những ngành công nghiệp mũi nhọn mới và giữ vững vai trò là đầu tàu của nền kinh tế cả nước.
Cũng giống như PNJ, Saigon Co.op là một ví dụ điển hình về khả năng thích nghi và phát triển qua những ngày tháng thăng trầm của TP khi đã vươn lên trở thành một hệ thống siêu thị hiện đại mang bản sắc của TP.
Ông Vũ Anh Khoa, chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, cho hay nhờ sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành của TP trong việc xây dựng các liên minh kinh tế đã giúp Saigon Co.op thiết lập quan hệ với hơn 2.000 nhà cung cấp, lan tỏa giá trị về hợp tác, chia sẻ và phát triển.
Theo ông Khoa, sự phát triển mạnh mẽ của Saigon Co.op trong hàng chục năm qua là minh chứng cho những lợi thế chiến lược mà TP.HCM mang lại trong công cuộc xây dựng nền kinh tế.
Là một trong những công ty hàng đầu trong ngành logistics tại Việt Nam, với doanh thu hơn 2.400 tỉ đồng trong năm 2024, Công ty CP Kho vận miền Nam đã tận dụng tất cả cơ hội để phát triển các dự án trọng điểm, phát triển trung tâm kho bãi và logistics... tại TP.HCM.