Nhảy đến nội dung
 

Nhóm người Việt bị la ó khi chen hàng ở nước ngoài

"Tôi đã bắt gặp vài trường hợp hành xử của người Việt ở nước ngoài khiến bản thân thấy rất xấu hổ: Một lần, tôi đứng xếp hàng đi vệ sinh ở Sân bay Incheon (Hàn Quốc), có vài người Việt giả vờ tìm toilet rồi chen hẳn lên phía đầu hàng. Thế rồi, họ bị một số khách quốc tế khác phản ứng và lôi xuống cuối hàng kèm theo ánh mắt cười chê.

Một lần khác, khi tôi xếp hàng lấy Tax Refun (hoàn thuế) ở Italy, bỗng một người đàn ông Việt Nam cũng chen lấn và bị một khách Tây khác quát to. Khi tôi tới Nhật Bản, đi tàu subway có quy định không được nói chuyện điện thoại. Thế nhưng, một người phụ nữ Việt Nam cứ nói chuyện oang oang như chỗ không người, mặc kệ ánh nhìn khó chịu của người xung quanh".

Đó là chia sẻ của độc giả Lê Thị Thúy Hoa về những thói quen xấu trong ứng xử của một bộ phận người Việt ở nước ngoài. Ngày càng nhiều người Việt ra nước ngoài để du lịch, công tác, hợp tác lao động, du học, và định cư tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, làm cầu nối văn hóa giữa Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, số liệu thống kê tại một hội thảo khoa học vào tháng 9/2024 cho thấy tình trạng người Việt Nam vi phạm pháp luật, phạm tội ở nước ngoài có chiều hướng gia tăng, tác động xấu đến hình ảnh đất nước. Số người Việt Nam bị các cơ quan chức năng của nước ngoài phát hiện xử lý vào năm 2023 tăng hơn 33% so với năm 2022.

Bạn đọc Đình kể về những trải nghiệm của bản thân: "Lao động Việt tại Nhật Bản có một tiếng xấu là hay trộm cắp vặt. Là những kỹ sư được công ty đưa sang Nhật học sử dụng máy móc, vậy mà một số người vẫn ăn trộm đồ, đặc biệt là xe đạp. Người Nhật đi xe đạp ra ga tàu điện và để đó, họ lên tàu điện đi làm, vậy mà có người Việt đi ra đó và trộm xe đạp mang về ký túc xá. Sếp người Nhật của tôi vẫn hay ca thán rằng 'sao nhiều người Việt, kể cả người có trình độ học vấn cao, mà vẫn trộm vặt vậy?', làm cho nhóm kỹ sư chúng tôi cảm thấy vô cùng xấu hổ".

>> Xấu hổ vì nhóm khách Việt chen hàng ở Nhật

Độc giả Hoàng Chi dẫn chứng: "Một thực trạng nhức nhối khi xuất ngoại của một bộ phận người Việt chính là việc lớn tiếng ở nơi công cộng, không có ý thức xếp hàng cũng như hay có thói quen xì xào, bàn tán về mọi người xung quanh. Tôi tự hỏi, liệu chúng ta đã có những chiến dịch tuyên truyền về văn hoá ứng xử cho công dân khi đi ra nước ngoài chưa?

Một ví dụ cụ thể mà ai cũng có thể thấy khi đi Metro ở TP HCM mỗi ngày, đó là văn hóa xếp hàng của một bộ phận người dân chưa thực sự tốt, còn chen lấn, xô đẩy. Vấn đề là nhiều người tiếp tục mang thói quen ứng xử xấu xí đó ra môi trường quốc tế, gây ảnh hưởng đến hình ảnh người Việt trong mắt bạn bè thế giới".

Đồng quan điểm, bạn đọc Trí bổ sung thêm: "Ở Việt Nam đâu thiếu các bộ quy tắc ứng xử văn hóa. Nó được phổ biến rộng rãi từ công sở, doanh nghiệp cho tới từng khu phố, nơi công cộng. Quan trọng nhất vẫn là nhận thức của mỗi người. Khi nào người Việt còn suy nghĩ theo kiểu: 'Tốt, xấu ở đâu cũng có, không cần quá đề cao văn hóa ngoại', hay 'cứ hành xử thoải mái, miễn không vi phạm pháp luật'... thì vấn đề văn minh, lịch sự sẽ còn rất xa vời".

"Hành xử chuẩn mực của từng cá nhân đều sẽ góp phần tạo dựng hình ảnh quốc gia. Mỗi người, dù là du khách, công dân định cư, hay chuyên gia, đều là một 'đại sứ' hình ảnh cho đất nước. Tôi mong rằng người Việt chúng ta sẽ có ý thức hơn mỗi khi đi xuất cảnh. Để chúng ta góp phần làm đẹp thêm cho hình ảnh con người và đất nước Việt Nam", độc giả Lê Thị Thúy Hoa kết lại sau những chia sẻ phía trên.

Thành Lê tổng hợp

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn