Nhiều xã, phường mới ở Hà Nội phải sử dụng trụ sở 3-4 xã cũ để làm việc

TPO - Một số xã, phường mới phải sử dụng 3-4 trụ sở xã cũ để hoạt động, gây khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ chung của địa phương. Thành phố sẽ có phương án tháo gỡ, trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các xã có đủ cơ sở vật chất đi vào hoạt động từ ngày 1/7.
Chiều 17/6, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã làm việc với các quận: Hoàng Mai và Bắc Từ Liêm, về công tác chuẩn bị để các phường mới đi vào hoạt động.
Ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, đến ngày 16/6, quận đã xây dựng phương án bố trí biên chế nhân sự khối chính quyền các xã, phường mới và báo cáo cấp thẩm quyền.
Quận Hoàng Mai cũng cho biết, có 4/7 trụ sở phường cơ bản đáp ứng về diện tích, 3 phường cần sắp xếp lại (do trụ sở nhỏ không đáp ứng được yêu cầu bố trí địa điểm làm việc của phường mới). UBND quận Hoàng Mai kiến nghị UBND thành phố về bố trí, cải tạo, mở rộng trụ sở một số phường để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Ông Nguyễn Hữu Tuyên, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết đến ngày 15/6, toàn quận có 37 cán bộ, công chức có nguyện vọng nghỉ công tác theo Nghị định 178 và Nghị định 67 của Chính phủ.
Sau khi giải quyết chế độ nghỉ công tác, hiện quận còn 280 cán bộ, công chức. Đối với đơn vị sự nghiệp, toàn quận có 5 đơn vị với 277 biên chế.
![]() |
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền. Ảnh: PV. |
UBND quận Bắc Từ Liêm đề xuất thành phố xem xét phê duyệt và ban hành quyết định về việc bố trí đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động về làm việc tại 5 phường mới để bảo đảm nhân sự thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; sớm ban hành văn bản về dữ liệu dân cư, địa giới hành chính tại 5 phường mới...
Đại diện lãnh đạo phường Hồng Hà cũng cho biết, tạm thời trụ sở UBND được bố trí ở UBND phường Tứ Liên; trụ sở Đảng ủy, HĐND ở trụ sở phường Nhật Tân. Trước mắt, phường bố trí 4 điểm tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các đơn vị tiếp tục hoàn thiện để ngày 20/6/2025 vận hành thử nghiệm, tiến tới vận hành chính thức bộ máy hành chính cấp xã từ 1/7.
Đối với các Trung tâm phục vụ hành chính công, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền lưu ý các đơn vị tiếp tục rà soát, báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ.
Ông Quyền đồng tình với phương án tạm thời bố trí địa điểm đối với phường Hồng Hà. Tuy nhiên, về lâu dài, phường Hồng Hà nên tính toán đặt trụ sở ở vị trí trung tâm để thuận lợi cho người dân.
Ông Quyền cũng đề nghị các sở, ngành và Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố thường xuyên bám sát, nắm bắt thông tin, chủ động hỗ trợ các phường mới trong quá trình vận hành bộ máy, nhất là phường mới như Hồng Hà.
*Cũng trong chiều 17/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cùng đoàn công tác đã kiểm tra cơ sở vật chất, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn 4 xã mới của huyện Mê Linh.
![]() |
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng kiểm tra cơ sở vật chất, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn 4 xã mới của huyện Mê Linh. Ảnh: PV. |
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trương Việt Dũng yêu cầu xã mới khẩn trương sửa chữa trụ sở. Trong đó phải bố trí điểm tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho nhân dân đến liên hệ công tác và giải quyết công việc.
Liên quan đến việc các xã phải sử dụng 3- 4 trụ sở xã cũ để làm việc mà các địa phương báo cáo, ông Trương Việt Dũng cho biết sẽ báo cáo Chủ tịch UBND thành phố để có giải pháp tháo gỡ trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các xã có đủ cơ sở vật chất đi vào hoạt động từ ngày 1/7. Ngoài ra, các xã có trụ sở cũ, xuống cấp cần xây dựng phương án sửa chữa, cải tạo để sớm đi vào hoạt động ổn định, phục vụ nhân dân được tốt nhất.