Nhiều xã ở Lâm Đồng chưa có phôi và máy in sổ đỏ cho người dân

Sau hơn một tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều xã, phường ở tỉnh Lâm Đồng chưa có phôi và máy in sổ đỏ cho người dân.
Ngày 3.8, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, cho biết sau hơn một tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều xã, phường ở tỉnh Lâm Đồng chưa có phôi và máy in sổ đỏ cho người dân, nên phải tạm dừng tiếp nhận hồ sơ.
Theo thống kê của hệ thống theo dõi xử lý thủ tục hành chính về thủ tục đất đai trên địa bàn tỉnh trong tháng 7.2025, cho thấy: tại cấp tỉnh, lĩnh vực đất đai tiếp nhận 14.077 hồ sơ, đã giải quyết 8.869 hồ sơ; tại cấp xã, từ ngày 1.7 đến đầu tháng 8, 124 xã phường của tỉnh Lâm Đồng tiếp nhận 3.704 hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận lần đầu, nhưng mới giải quyết được 97 hồ sơ; tiếp nhận 1.279 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất đã giải quyết 165 hồ sơ. Số hồ sơ còn lại đang trong thời hạn xử lý.
Báo cáo kinh tế - xã hội tháng 7.2025 của tỉnh Lâm Đồng cho biết nhu cầu đăng ký đo đạc và cấp quyền sử dụng đất cho người dân lớn, nhưng hiện nay nhiều địa phương chưa có phôi và máy in sổ đỏ, nên đang tạm dừng tiếp nhận hồ sơ.
Ngoài ra, hiện chưa có điều chỉnh quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai. Chưa có các quy định, hướng dẫn cụ thể nên chưa có cơ sở để giải quyết các thủ tục hành chính và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Cơ sở dữ liệu về đất đai chưa đồng bộ; hệ thống bản đồ sau khi sáp nhập bị trùng số... Các thủ tục liên quan đến đất đai của văn phòng đăng ký chưa mở quyền truy cập cho xã tiếp nhận thay, do đó hiện vẫn phải nhận hồ sơ giấy, xong cử công chức lên văn phòng đăng ký nộp. Điều này kéo dài thời gian xử lý, giải quyết hồ sơ.
Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp còn "lọng cọng" sau sáp nhập
Sở NN-MT tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp tổ chức 5 đợt tập huấn với khoảng 2.500 đại biểu tham dự để trao đổi nội dung quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai và hướng dẫn các nội dung có liên quan đến tham mưu giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai về cấp giấy chứng nhận lần đầu, chuyển mục đích sử dụng, biến động đất đai, phần mềm có liên quan.
Tại buổi họp báo do UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức ngày 1.8, Sở Nội vụ cho biết thêm, sau sáp nhập, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp có những vướng mắc liên quan chủ yếu về quy hoạch, quy hoạch kiến trúc đô thị, về hạn mức tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất... nhưng vẫn chưa được hướng dẫn cụ thể, đồng nhất từ các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Cùng ngày, tỉnh Lâm Đồng làm lễ xuất quân 400 cán bộ, chuyên viên cấp tỉnh "chi viện" về các xã phường giúp tháo gỡ các khó khăn trong giai đoạn đầu.
Việc xây dựng một số đề án thành lập các cơ quan chuyên môn, bố trí nhân sự của một số địa phương cấp xã trên tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng" nên chưa đảm bảo toàn diện nhân sự về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, kinh nghiệm quản lý nhà nước.
Cũng theo Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng, trụ sở làm việc của một số địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu vì diện tích Trung tâm phục vụ hành chính công nhỏ, hẹp, bố trí tạm tại các cơ quan, đơn vị. Chưa kể trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác hành chính đã cũ, xuống cấp chưa đáp ứng được yêu cầu công việc đặc biệt là việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.