Tan học, thay vì ùa ra cổng, nhiều học sinh lại vội vàng vào phòng câu lạc bộ, tận hưởng niềm vui trường học hạnh phúc...
TP.HCM bắt đầu thực hiện mô hình trường học hạnh phúc từ năm 2023. Từ căn cứ 18 tiêu chí trường học hạnh phúc do Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành, đến nay các trường đã có nhiều cách làm sáng tạo.
Không chỉ đổi mới phương pháp dạy học trong các tiết chính khóa, năm học 2025-2026 nhiều trường phổ thông ở TP.HCM còn có chương trình nhà trường rất phong phú và đa dạng, thực hiện dưới hình thức câu lạc bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện học sinh. Đặc biệt những tiết học này không thu phí của phụ huynh.
Giờ học hạnh phúc ở trường học hạnh phúc
Chúng tôi đến Trường tiểu học Đống Đa, phường Tân Hòa, TP.HCM vào một buổi chiều cuối tháng 10-2025. 16h, chuông reo báo hiệu giờ tan học. Nhưng thay vì ra về, các học sinh lại vội vàng thu dọn tập vở, hào hứng di chuyển đến phòng học câu lạc bộ.
TS Phan Văn Quang, hiệu trưởng Trường tiểu học Đống Đa, cho biết: "Nhà trường tổ chức lớp học từ 16h10 đến 17h theo sở thích và năng lực cá nhân của học sinh. Các em sẽ lựa chọn 3 trong số 10 câu lạc bộ võ thuật, robotic, robocon, kỹ năng sống, bóng rổ, cờ vua, múa hiện đại, nét vẽ xanh, luyện thanh và aerobic. Giáo viên đứng lớp dạy câu lạc bộ có thể là giáo viên của trường hoặc do nhà trường chọn lựa từ các đơn vị đối tác".
Trong khi đó ở Trường tiểu học Nguyễn Thái Học, phường Bến Thành, TP.HCM, giờ học câu lạc bộ diễn ra sau giờ học buổi sáng. ThS Trần Bé Hồng Hạnh, hiệu trưởng nhà trường, cho biết 10h30 học sinh đã kết thúc giờ học buổi sáng. Thời điểm này mà cho các em ăn trưa, nghỉ trưa thì sớm quá. Nhận thấy ngoài chương trình chính khóa, học sinh còn cần rất nhiều kỹ năng khác cũng như cần học nhiều môn học để phát huy năng khiếu.
Do đó nhà trường đã thành lập 14 câu lạc bộ với nhiều nội dung khác nhau để học sinh thoải mái chọn lựa như: đờn ca tài tử, trống hội, sáo recorder + đàn pianica, sao nhi đồng, mỹ thuật tạo hình, vui đọc sách...
"Đặc biệt, câu lạc bộ phát triển ngôn ngữ tư duy logic thu hút rất nhiều học sinh tham gia vì các em được rèn kỹ năng nói, thuyết trình khi đứng trước các tình huống, sự việc, câu chuyện, biết cách ứng xử, giải quyết phù hợp thông qua hình thức xem tranh, xem clip tình huống, kể chuyện, sắm vai, diễn kịch...
Câu lạc bộ bạn gái cũng vậy, học sinh được dạy các kiến thức về tuổi dậy thì sớm, việc thay đổi tâm lý, giải đáp những thắc mắc về giới tính, hướng dẫn cách phòng chống xâm hại..." - ThS Trần Bé Hồng Hạnh nói thêm.
Giờ chơi hạnh phúc
Không chỉ có những giờ học hạnh phúc, TP.HCM còn có những giờ chơi hạnh phúc với phong trào hạn chế học sinh sử dụng điện thoại, thiết bị di động trong giờ ra chơi. Thay vì để học sinh ngồi ù lì ở một góc với điện thoại trên tay thì các nhà trường đã chủ động tổ chức hàng loạt hoạt động lành mạnh như: hoạt động văn nghệ và sáng tạo (thiết lập sân khấu nhỏ tại sân trường có hệ thống âm thanh, thiết lập góc đọc sách ngoài trời, trong sảnh...); trò chơi dân gian và tập thể; hoạt động thể thao và vận động...
Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh rèn luyện thể lực, kỹ năng, phát huy năng khiếu mà còn tạo sự giao lưu, kết nối, thiết lập tình bạn đẹp giữa các học sinh.
TS Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, bày tỏ: "Giáo dục TP.HCM chưa bao giờ đặt ra mục tiêu phải đứng thứ hạng mấy trong các kỳ thi. Mục tiêu của ngành giáo dục TP là mong muốn hướng đến giáo dục toàn diện cho học sinh, xây dựng trường học hạnh phúc.
Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên ngành giáo dục TP hoạt động với quy mô của một siêu đô thị - sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Sở đã yêu cầu 100% trường phổ thông trên địa bàn TP thực hiện các tiêu chí của trường học hạnh phúc. Tùy vào điều kiện của mình mỗi trường sẽ thực hiện theo mức độ phù hợp của bộ tiêu chí".














