Nhiều mẫu xe máy có thể bị ngừng bán tại Việt Nam vì lý do này

Nếu áp dụng định mức chạy 100 km dưới 2,3 lít xăng, nhiều mẫu xe máy quen thuộc tại Việt Nam có thể sẽ bị ngừng bán.
Theo Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, lộ trình giảm tiêu thụ nhiên liệu (TTNL) và phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải đã được thiết lập. Tiếp đó, ngày 30/9/2024, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành Quyết định 1191/QĐ-BGTVT đưa ra "Biện pháp E17" thiết lập giới hạn TTNL cho toàn bộ xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ nay đến năm 2030.
Cụ thể, mục tiêu TTNL cụ thể áp dụng từ năm 2030 như sau:
- Xe máy: không quá 2,3 lít/100 km
- Ô tô con dưới 1.400cc: 4,7 lít/100 km
- Ô tô dung tích 1.400–2.000cc: 5,3 lít/100 km
- Ô tô trên 2.000cc: 6,4 lít/100 km
Như vậy, đặt mục tiêu tiêu thụ nhiên liệu đến năm 2030 là 100% xe máy bán ra đạt định mức 2,3 lít/100km.
Điều này dẫn đến các mẫu xe máy vốn được ưa chuộng nhưng không nổi tiếng về khả năng tiết kiệm xăng có thể sắp phải ngừng bán.
Theo thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu xe môtô, xe máy của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Honda PCX 160 có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 3,213 lít/100 km, trở thành chiếc xe tay ga dưới 175 cc "ngốn xăng" nhất. Mức TTNL này cũng dẫn đến Honda PCX 160 có thể nằm trong danh sách ngừng bán theo quy định.
Cái tên tiếp theo cũng khá quen thuộc là Vespa Sprint. Đây cũng là một trong những mẫu xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu cao nhất thị trường Việt Nam. Phiên bản dùng động cơ 125 cc có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 2,63 lít/100 km, trong khi bản 150 cc có mức tiêu hao 2,714 lít/100 km.
Một mẫu xe rất nổi tiếng khác của Honda là khoảng từ 3 - 3,6 lít/100 km. Con số này cũng vượt quá quy định theo "Biện pháp E17".
Tuy nhiên, điểm mấu chốt là mục tiêu 100% xe máy đạt định mức 2,3 lít/100km được đặt ra cho năm 2030. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất xe máy, bao gồm cả Honda, vẫn còn một khoảng thời gian khá dài (từ cuối năm 2024 đến năm 2030) để chuẩn bị, nghiên cứu, phát triển và điều chỉnh các dòng sản phẩm của mình nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mới.
Giới phân tích nhận định rằng, Honda với tiềm lực và công nghệ hàng đầu hoàn toàn có khả năng cải tiến động cơ và công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI của các dòng xe SH hiện tại để tối ưu hóa hiệu suất và đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu 2,3 lít/100km hoặc thấp hơn vào năm 2030. Quá trình này không chỉ giúp Honda tuân thủ quy định mà còn mang lại lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng, những người sẽ có cơ hội mua được một chiếc xe SH tiết kiệm nhiên liệu hơn, thân thiện với môi trường hơn trong tương lai.