Nhiều gầm cầu ở TP.HCM thành nơi đổ rác nhếch nhác, mất an toàn

Hiện nay, nhiều gầm cầu ở TP.HCM bị chiếm dụng để giữ xe, nơi tập kết rác làm mất mỹ quan đô thị, nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy.
Ngày 30-9, ghi nhận hàng loạt gầm cầu lớn như cầu Phú Mỹ, cầu Him Lam, cầu Ông Lớn..., bị chiếm dụng biến thành nơi đậu xe, bán hàng rong, điểm tập kết rác...
Trong đó, gầm cầu Him Lam, Phú Mỹ bị chiếm dụng đậu xe máy, ô tô, taxi. Rất nhiều người dân vô tư đem xe đến đậu lại qua đêm, dù điều kiện an toàn không đảm bảo.
Thậm chí, gầm cầu Ông Lớn trên đường Nguyễn Văn Linh (xã Bình Hưng) trở thành quán cà phê võng sơ sài, nhếch nhác. Đáng chú ý, gầm cầu này được rào chắn nhưng bên trong vẫn bị chiếm dụng hơn 80% diện tích.
Tại cầu Lò Gốm trên đường Võ Văn Kiệt, hàng chục bao rác vứt bừa bãi dưới gầm. Rác, xà bần chất đống tràn ra mép đường khiến người dân bức xúc. Tình trạng này tồn tại thời gian dài gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường.
Anh Trần Tuấn Khanh - một người đi đường - cho hay thường xuyên thấy cảnh gầm cầu ở TP.HCM bị chiếm dụng làm bãi xe, điểm đổ rác bừa bãi... Điều này không chỉ làm xấu hình ảnh đô thị, mà còn kéo theo các nguy cơ về an toàn cháy nổ...
Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM có văn bản gửi Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan kiến nghị sửa luật để cho phép dùng không gian dưới gầm cầu làm bãi giữ xe, nhu cầu dân sinh.
Theo đó, quy định hiện nay không cho phép khai thác gầm cầu đường bộ cho mục đích công cộng. Thế nhưng qua khảo sát thực tế, các đơn vị ghi nhận còn tồn tại tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép ở nhiều nơi.
Cụ thể như: cầu cạn Phú Mỹ - nút giao A (phường Phú Thuận, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ); cầu Ông Lớn trên đường Nguyễn Văn Linh (xã Bình Hưng); cầu Him Lam trên đường Nguyễn Thị Thập (phường Tân Hưng và xã Bình Hưng); cầu Rạch Ông trên đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Hưng); cầu Lò Gốm trên đường Võ Văn Kiệt (phường Bình Tiên và phường Bình Phú).
Cho nên sở kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét sửa đổi luật theo hướng giao địa phương được chủ động quyết định, việc sử dụng dạ cầu, phần không gian dưới dạ cầu cho mục đích công cộng.
Quá trình sử dụng phải đảm bảo phù hợp không ảnh hưởng đến kết cấu công trình, bảo đảm phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự và an toàn giao thông.
"Khi được đưa vào quản lý, không gian dưới gầm cầu được tận dụng hiệu quả hơn, giải quyết được nhu cầu cần bãi xe, khu thể thao của người dân. Đồng thời tránh việc lấn chiếm sai quy định, kiểm soát tốt an toàn phòng chống cháy nổ, mỹ quan đô thị...", sở nêu.