Nhập viện sau ăn buffet theo đánh giá của TikToker: Tỉnh táo trước 'lời khen có cánh'

Không ít người có thói quen khi tìm quán ăn là truy cập mạng xã hội. Đáng chú ý, họ tin tưởng tuyệt đối vào các đánh giá trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok. Nhưng đáng giá của TikToker có thể là "con dao hai lưỡi" dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.
Thói quen chọn quán theo đánh giá của TikToker
Như Báo Thanh Niên đã đưa tin, nhiều người ở Phú Yên nhập viện với triệu chứng ói, mửa, đau quặn bụng sau khi ăn buffet ốc tại một quán ăn ở TP.Tuy Hòa, theo lời đánh giá của TikToker. Và thông tin này đã khiến nhiều người trẻ… giật mình vì đã và đang đặt niềm tin vào những đánh giá trên mạng xã hội nói chung, TikTok nói riêng.
Một khảo sát nhỏ của PV với những người trẻ, cho thấy 11/12 người thừa nhận thường xem TikTok và tin tưởng vào những review về các quán ăn, món ăn của các TikToker.
"Thú thật, mỗi khi dự định đi ăn cùng bạn bè là… lướt TikTok, xem đánh giá. Chỉ cần thấy một video đánh giá hấp dẫn là cả nhóm sẽ "chốt" đi quán đó", Nguyễn Thị Thanh Tuyết, sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cho biết.
Tương tự, Phan Nguyễn Minh An, sinh viên Trường ĐH Văn Lang, cũng kể: "Dù chưa trải nghiệm thực tế, nhưng nếu những TikToker khen quán ăn có nhiều món ngon, chắc chắn em sẽ đến".
Nhiều người khác cũng thú thật họ có thói quen chọn quán theo đánh giá TikToker. Họ từng bị "dắt mũi" bởi các video dài chưa đến 1 phút trên TikTok. Họ bị mê hoặc và quyết định làm thực khách chỉ vì những dòng chú thích như: "quán ăn ngon bá cháy luôn", "không đến quán này ăn thì phí nửa cuộc đời", "quán ăn ngon chưa từng thấy"…
Đã có những trường hợp vì quá tin tưởng đánh giá quán ăn của TikToker đã phải nhập viện. Hồ Minh Anh (27 tuổi), ngụ ở 765/31 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q.Bình Thạnh (TP.HCM), cho biết: "Tôi từng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm sau khi thấy TikToker Q. đánh giá quán dê ở TP.Thủ Đức vô cùng hấp dẫn".
Anh Nguyễn Đức Hải (32 tuổi), ngụ ở 672 Huỳnh Tấn Phát (Q.7, TP.HCM), kể: "Có lần tôi cùng bạn chạy xe hơn 25 km để ăn lẩu cá vì thấy TikToker N. khen ngon. Nhưng lòng tin bị đặt nhầm chỗ. Đến quán thì chờ hơn 1 tiếng đồng hồ mới được gọi món. Món ăn thì dở, phục vụ tệ. Chưa kể việc ăn xong về bị đau bụng suốt 2 ngày".
Lê Thị Mỹ Chi (27 tuổi), làm việc tại 27 Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết: "Sau khi trải nghiệm ăn uống không đúng như đánh giá trên TikTok, vừa tốn tiền, mất thời gian, cảm thấy thất vọng, lại vừa bị ảnh hưởng sức khỏe nên đã phản hồi lại ngay trong video đánh giá của TikToker thì bị người hâm mộ của TikToker ấy công kích".
"Kể từ đó, tôi bắt đầu "tự miễn dịch" với những video đánh giá của các TikToker. Xem thì cứ xem, nhưng đi ăn thì hỏi bạn bè cho chắc", Chi kể thêm.
Hồi chuông cảnh báo với người trẻ
Theo chuyên gia lĩnh vực marketing Nguyễn Thanh Bảo Long (36 tuổi), Công ty TNHH thương mại và dịch vụ truyền thông World (H.Nhà Bè, TP.HCM), TikTok là nền tảng video ngắn rất phổ biến, và đang được người trẻ xem như "từ điển sống" về du lịch, làm đẹp, và đặc biệt là ẩm thực...
"Với người trẻ, nhất là gen Z, có tâm lý muốn đến ăn uống tại những nơi đã từng thấy trên TikTok, xem review trên TikTok. Bởi những video review thường thu hút lượng tương tác khủng với hàng trăm lượt chia sẻ. Chỉ cần một chút kỹ xảo, góc quay đẹp, hình ảnh món ăn được làm sinh động, hiệu ứng vui nhộn, nhạc nền bắt tai, sẽ khiến người xem bị cuốn vào trải nghiệm thị giác mạnh mẽ, dẫn đến hiệu ứng cảm xúc tích cực, khiến dễ tin, dễ hành động theo. Và nhất là khi TikToker dành những lời "có cánh", tấm tắc khen ngon, thì mọi quán ăn bình thường đều có thể hóa thành… thiên đường ẩm thực", ông Long phân tích.
Theo ông Long, không ít người trẻ hiện nay thiếu kỹ năng phân tích thông tin, thường tin vào những gì thấy, nghe, mà không nghĩ đến khả năng dàn dựng.
"Đây là điều nguy hiểm, vì đánh giá trên TikTok ngày nay phần lớn có yếu tố thương mại, thậm chí là quảng cáo trá hình", ông Long nói.
Thạc sĩ Huỳnh Thanh Thuận, chuyên gia truyền thông mạng xã hội (Trường CĐ Quốc tế Kent), nhìn nhận: "Từ một nền tảng giải trí, TikTok đang dần trở thành nơi ảnh hưởng trực tiếp đến thói quen ăn uống, du lịch, chi tiêu, thậm chí cả… sức khỏe của người trẻ. Nhưng khi đánh giá bị biến thành công cụ câu view, thì trải nghiệm thật lại bị đánh tráo bởi ảo tưởng và dối trá".
Ông Thuận cho rằng vụ việc ăn buffet ốc theo đánh giá của TikToker khiến nhiều người ở Phú Yên nhập viện chính là hồi chuông cảnh báo với người trẻ, những "tín đồ" thường đặt niềm tin tuyệt đối vào đánh giá.
"Đánh giá trên mạng giống như tấm bản đồ. Nhưng vẫn cần đôi mắt và trái tim tỉnh táo để quyết định bước đi. Người làm nội dung chân thực vẫn rất đáng quý. Nhưng giữa rừng thông tin ảo, người trẻ càng cần bản lĩnh để chọn lọc, tỉnh táo và không biến mình thành nạn nhân của những "lời khen có cánh". Phải thận trọng khi lựa chọn quán ăn theo lời giới thiệu trên mạng. Đừng bao giờ xem đánh giá là "chân lý". Luôn kiểm tra nhiều nguồn, đừng dựa vào một video đánh giá duy nhất. Nên đọc bình luận dưới video, xem phản hồi thực tế từ người khác", ông Thuận khuyến cáo.