Nhảy đến nội dung
 

Nhận xong lập tức trả lại Mỹ 2 món hàng trị giá 100 triệu USD, Trung Quốc gọi người bán là 'nạn nhân' của thuế quan Mỹ

Đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng hy vọng Mỹ sẽ lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp để tạo ra môi trường ổn định cho các hoạt động thương mại, đầu tư.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết cả các hãng hàng không nội địa của nước này và công ty hàng không vũ trụ Mỹ Boeing đều là nạn nhân của đợt tăng thuế quan của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Các nhà phân tích cho hay động thái này giống một màn xác nhận ngầm rằng Bắc Kinh không đổ lỗi cho công ty này về hành động của Nhà Trắng.

"Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ hợp tác thương mại bình thường giữa các công ty ở cả hai nước", một phát ngôn viên cho biết trong một tuyên bố trực tuyến vào thứ Ba, đồng thời nói thêm rằng bộ này "hy vọng Hoa Kỳ sẽ lắng nghe tiếng nói của các doanh nghiệp để tạo ra một môi trường ổn định, có thể dự đoán được cho các hoạt động thương mại và đầu tư bình thường".

Tuyên bố được đưa ra sau khi Boeing xác nhận một số khách hàng Trung Quốc đã ngừng nhận các mẫu máy bay mới.

"Boeing chắc chắn đã đưa ra một tuyên bố nghiêm túc rằng họ có thể giao máy bay (bị người mua Trung Quốc từ chối) cho các khách hàng khác nhưng rõ ràng Boeing sẽ phải chịu thiệt hại", Jason Li Hanming, một nhà phân tích hàng không có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết.

Hai máy bay Boeing trị giá khoảng 100 triệu USD được đặt mua bởi hãng hàng không Xiamen Airlines của Trung Quốc đã được trả lại cho Hoa Kỳ, Reuters đưa tin. Tuần trước, CEO của Boeing Kelly Ortberg đã xác nhận rằng các hãng hàng không Trung Quốc đã ngừng nhận hàng.

Theo Ortberg, các hãng hàng không Trung Quốc đã có kế hoạch mua 50 máy bay từ Boeing vào năm 2025. Trong buổi công bố báo cáo tài chính mới nhất, ông cho biết tình hình ở Trung Quốc "sẽ tạo ra một khoảng trống về doanh số của hãng".

Cuộc chiến thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã lan rộng trên tất cả các lĩnh vực và hàng không cũng không ngoại lệ. Trung Quốc là thị trường lớn của Boeing và công ty này điều hành một trung tâm hoàn thiện và giao hàng tại tỉnh Chiết Giang ở phía đông.

Kể từ khi Trump bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 1, Hoa Kỳ đã tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc lên 145%, kết hợp với các mức thuế trước đó có thể khiến mức thuế thực tế lên tới 245% đối với một số sản phẩm nhất định. Để trả đũa, Bắc Kinh đã tăng thuế đối với hàng hóa Hoa Kỳ lên 125%, cũng tăng thêm so với các mức thuế hiện hành.

Với mức thuế khiến hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ trở nên đắt đỏ, các hãng hàng không Trung Quốc sẽ phải trả mức giá chưa từng có cho máy bay Boeing và chi phí bảo dưỡng cao hơn nhiều đối với máy bay đã đưa vào sử dụng.

Tính đến tháng 4, 130 trong số 6.319 đơn đặt hàng máy bay thương mại chưa hoàn thành của Boeing đã được lên lịch cho Trung Quốc. Theo dữ liệu từ trang web của công ty, vào năm 2024, Boeing đã giao 56 máy bay cho người mua Trung Quốc và 18 chiếc trong ba tháng đầu năm 2025.

Nhưng lần cuối cùng Trung Quốc đặt hàng máy bay Boeing lớn là vào năm 2017, với đối thủ Airbus của châu Âu dẫn đầu trong những năm kể từ đó.

Trong khi đó, các nhà sản xuất nội địa như Tổng công ty máy bay thương mại Trung Quốc – nhà sản xuất máy bay phản lực C919 đầu bảng, đối thủ của Boeing 737 – vẫn phụ thuộc vào Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác về các thành phần tiên tiến, bao gồm cả động cơ. Quốc gia này cũng đang đổ rất nhiều nguồn lực vào việc phát triển các giải pháp thay thế trong nước.