Nhảy đến nội dung

Nhân viên y tế bị hành hung: Bộ Y tế chỉ đạo lắp camera giám sát, tập huấn kỹ năng giao tiếp

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước về việc tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Tăng cường đảm bảo an ninh

Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua, tại một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã xảy ra nhiều vụ việc thân nhân của người bệnh hành hung nhân viên y tế.

Điển hình, riêng từ đầu năm 2025 đến nay đã ghi nhận liên tiếp 3 vụ việc tại Trung tâm Y tế huyện Chư Sê, Gia Lai vào ngày 31-3; Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ vào ngày 28-4 và Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định vào ngày 3-5.

Các vụ việc trên đã làm mất trật tự, an ninh, an toàn bệnh viện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám bệnh, chữa bệnh; ảnh hưởng đến tinh thần, sức khoẻ, đe dọa tính mạng, giảm động lực và sự tận tụy của đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế.

Trước tình hình trên, để tăng cường đảm bảo công tác an ninh, an toàn cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo các đơn vị khẩn trương tiến hành chỉ đạo và nghiêm túc thực hiện tổ chức rà soát, củng cố và triển khai đầy đủ các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự theo quy định.

Chủ động xây dựng phương án phòng ngừa, ứng phó với các tình huống gây rối, hành hung nhân viên y tế. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác đảm bảo an ninh, an toàn và trật tự trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Khẩn trương rà soát, lắp đặt và duy trì hệ thống camera an ninh tại các khu vực trọng điểm như khoa khám bệnh, cấp cứu, các phòng trực, hành lang hành chính, lối vào bệnh viện... 

Tăng cường nhân lực bảo vệ, bố trí trực 24/7 tại các vị trí trọng yếu, bảo đảm tính chủ động trong xử lý tình huống.

Tập huấn kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị rà soát quy trình tiếp nhận và xử trí cấp cứu, quy trình khám bệnh và các quy định về cung cấp, trao đổi thông tin với người bệnh, thân nhân của người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh. 

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh. Đặc biệt là triển khai hiệu quả hồ sơ bệnh án điện tử, đăng ký khám trực tuyến, khám theo khung giờ nhằm giảm thời gian chờ đợi, tránh quá tải, giảm nguy cơ xung đột.

Tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử. Tổ chức tập huấn thường xuyên cho cán bộ, nhân viên y tế về kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế chuyên môn, quy định về đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử.