'Nhân sự số' Bizino AI giúp doanh nghiệp Việt tăng doanh thu, tối ưu vận hành

Nhiều năm trăn trở, Nguyễn Đức Hoài nhận ra thay vì chỉ tạo ra chatbot vô tri, tại sao không xây dựng một lực lượng lao động số “nhân viên AI” có khả năng suy nghĩ và hành động như con người bằng No-Code.
Bizino AI do Nguyễn Đức Hoài (Giám đốc điều hành) và Nguyễn Đức Trung đồng sáng lập, nhằm cung cấp một nền tảng No-Code giúp các doanh nghiệp Việt dễ dàng xây dựng, triển khai và quản lý những “nhân viên AI” chuyên biệt với nghiệp vụ và quy mô.
Mang nền tảng No-Code với “nhân viên AI” giải bài toán thiếu nhân lực cho doanh nghiệp
Hơn 10 năm đồng hành cùng các doanh nghiệp SME (vừa và nhỏ) Việt Nam, anh Đức Hoài thấy các chủ doanh nghiệp như những người thuyền trưởng tài ba, nhưng con tàu lại luôn thiếu người chèo. Họ phải đối mặt với 3 rào cản lớn: thiếu nguồn lực, thiếu thời gian và thiếu nhân sự.
“Họ phải tự mình trực page lúc nửa đêm, tự tay xử lý từng đơn hàng, tự mày mò marketing... Điều này làm họ mất đi cơ hội tập trung vào việc quan trọng nhất là lèo lái con tàu đi xa hơn”, anh Hoài nói.
Nắm bắt cơ hội Generative AI bùng nổ, anh Hoài cho rằng đây là một cơ hội lịch sử. Thay vì chỉ tạo ra một chatbot vô tri, chúng ta có thể tạo ra một lực lượng lao động số (nhân viên AI) có thể suy nghĩ và hành động như con người.
“Bizino ra đời không phải để tạo thêm một công cụ, mà là để dân chủ hóa AI, trao cho mỗi doanh nghiệp Việt khả năng sở hữu một đội ngũ nhân viên ảo làm việc 24/7, giúp họ san bằng sân chơi và cạnh tranh sòng phẳng với các ông lớn”, anh Hoài chia sẻ.
Việc chọn hướng đi No-Code xuất phát từ một bài học xương máu. “Sau nhiều năm làm việc trong lĩnh vực phần mềm doanh nghiệp, nhận thấy rằng mỗi khi cần thay đổi hoặc chỉnh sửa một tính năng dù là nhỏ, quá trình xây dựng lại hệ thống thường tốn rất nhiều thời gian, nguồn lực và chi phí”, anh Hoài nói.
Ban đầu, đội ngũ tạo ra một AI thông minh nhưng lại quá phức tạp để sử dụng. Khách hàng thích ý tưởng nhưng mau nản lòng. Bizino nhận ra công nghệ cao đến đâu cũng phải dễ dùng như “ăn kẹo”.
“Vì vậy, chúng tôi thiết kế lại toàn bộ nền tảng để một chị chủ shop không rành kỹ thuật cũng có thể “tuyển dụng và đào tạo” nhân viên AI của mình chỉ trong 15 phút. AI phải tự làm những việc phức tạp để người dùng chỉ cần ra lệnh”, anh Hoài cho hay.
“Nhân viên AI” có thể thay thế 2 - 3 nhân sự thật, làm việc 24/7, tăng doanh thu
Thai nghén từ tháng 9-2024, chỉ sau 2 tháng, Bizino đã ra đời.
Nếu một chatbot thông thường chỉ phản hồi theo kịch bản. Còn “nhân viên AI” của Bizino có thể suy luận và hành động.
Chẳng hạn, khi khách hàng nhắn tin “kiểm tra đơn hàng cho mình”, nhân viên AI sẽ tự động xác định các bước cần thực hiện: yêu cầu số điện thoại, truy cập vào phần mềm POS, tìm kiếm đơn hàng dựa trên số điện thoại đó, kiểm tra trạng thái đơn và phản hồi cho khách. Toàn bộ quy trình được xử lý hoàn toàn tự động, không cần con người can thiệp.
Hành trình khởi nghiệp của Bizino là một vòng lặp giữa xây dựng - lắng nghe - cải tiến. Những ngày đầu, anh Đức Hoài và các cộng sự đã trực tiếp gặp gỡ hàng chục chủ doanh nghiệp để lắng nghe những “nỗi đau” trong vận hành thực tế.
Phiên bản đầu tiên của Bizino đơn giản là một AI trả lời các câu hỏi thường gặp. Sản phẩm được mang trở lại chính những người đã chia sẻ câu chuyện của họ để thử nghiệm.
Khách hàng bất ngờ và phản hồi tích cực về phiên bản MVP của Bizino. Khác với chatbot từ khóa thường trả lời sai hoặc bỏ lỡ, Bizino xử lý linh hoạt hơn nhờ “số hóa” nhân sự. Tuy nhiên do AI lúc đó chưa phổ biến, việc tiếp cận người dùng vẫn gặp khó khăn.
“Từ việc chỉ trả lời tự động, “nhân viên AI” được dạy thêm các kỹ năng như chốt đơn hàng, tra cứu tồn kho trên Google Sheet, và sau đó tích hợp sâu vào các phần mềm bán hàng phổ biến như POS (máy thu ngân) hay CRM (phần mềm quản lý khách hàng)”, anh Hoài nói.
Bizino mang đến năng lực thực thi vượt trội. Không dừng lại ở việc trò chuyện hay phản hồi như các chatbot thông thường, nhân viên AI của Bizino có thể trực tiếp đăng nhập vào các phần mềm, thao tác và hoàn thành công việc.
Anh Hoài cho biết Bizino có khả năng tự học từ các cuộc hội thoại thực tế, giúp AI cải thiện phản hồi và giảm thời gian huấn luyện cho doanh nghiệp.
Bizino biến việc cài đặt AI thành trải nghiệm như “tuyển dụng nhân viên mới,” giúp doanh nghiệp dễ dàng áp dụng AI mà không gặp rào cản công nghệ.
AI của Bizino không phải công cụ hỗ trợ đơn thuần mà được xem như một “nhân sự số” giải phóng sức lao động khi AI xử lý 80% tác vụ lặp lại, giúp nhân viên tập trung vào khách VIP và công việc sáng tạo.
Ngoài ra còn tối ưu chi phí, một “nhân viên AI” có thể thay 2 - 3 người, làm việc 24/7 với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ nhân sự thật.
Đặc biệt còn tăng trực tiếp doanh thu, thực tế một chủ shop thời trang ghi nhận doanh số ban đêm tăng 40% sau khi dùng AI, nhờ không bỏ lỡ cuộc trò chuyện với khách.
Hiện nay, Bizino đã có khoảng 400 lượt khách đăng ký dùng thử, với khoảng 35 doanh nghiệp vừa và nhỏ trả tiền sử dụng hằng tháng. Ứng dụng đã tăng trưởng 40% doanh thu của một cửa hàng, tiết kiệm 3 - 4 tiếng/ngày của các chủ shop.
Bizino hướng tới trở thành nền tảng AI Agent (tác nhân AI) số 1 cho doanh nghiệp SME Việt Nam. Tương lai sẽ xây dựng “Chợ nhân viên AI” để các chuyên gia tạo và bán nhân viên AI chuyên biệt, còn doanh nghiệp chỉ việc thuê dùng.