Nhận mưa lời khen từ Cannes, Sound of Falling có chạm được Cành cọ vàng?

Theo Deadline, Sound of Falling nhận cơn mưa lời khen từ giới phê bình tại Liên hoan phim Cannes 2025 và đang là ứng viên nặng ký nhất cho giải Cành cọ vàng ở thời điểm hiện tại.
Sau buổi công chiếu tại rạp Grand Lumière, dù Sound of Falling của nữ đạo diễn người Đức Mascha Schilinski chỉ nhận tràng pháo tay kéo dài khoảng 3 phút rưỡi song nhiều nhà phê bình vẫn dành nhiều đánh giá tích cực.
Đây là phim thứ hai của Schilinski, nối tiếp tác phẩm đầu tay Dark Blue Girl ra mắt vào năm 2017.
Bi kịch chồng chất
Sound of Falling xoay quanh 4 cô gái - Alma, Erika, Angelika và Lenka - lớn lên ở một nông trại miền Bắc nước Đức, mỗi người thuộc một thời kỳ khác nhau nhưng dường như có chung một sợi dây vô hình nối kết số phận.
Giữa không gian tưởng chừng tách biệt bởi thời gian, quá khứ không chịu ngủ yên mà len lỏi, vang vọng qua từng bức tường, từng góc nhà và thấm sâu vào cuộc đời họ.
Phim đan xen những hình ảnh mang tính biểu tượng cùng những tiếng vọng vũ trụ khó lý giải, khai thác sâu sắc các chủ đề như chủ nghĩa quân phiệt, hận thù, tội lỗi và kinh hoàng. Đồng thời, phim còn phản ánh những bóng dáng u ám của bạo hành và triệt sản, sự áp bức của phụ nữ trong công việc nội trợ cũng như thế giới nông thôn Đức.
Sound of Falling còn khắc họa nỗi bi thương của Cộng hòa Dân chủ Đức - vùng đất đã lao động và hy sinh suốt 40 năm sau chiến tranh.
Trong cuộc trò chuyện với Variety trước thềm công chiếu, Mascha Schilinski chia sẻ: "Trên hết, đây là một bộ phim về ký ức, về cách chúng ta ghi nhớ và cảm nhận. Ban đầu, bạn bị mắc kẹt trong khoảnh khắc, trong chính cơ thể mình, nhưng theo thời gian, khi nhìn lại, bạn có thể quan sát bản thân từ một góc nhìn bên ngoài".
Cô hồi tưởng: "Có những linh hồn và bóng ma trong mỗi chúng ta, cũng như những hồn ma cư ngụ trong ngôi trang trại cũ ấy. Khi bạn bước vào một căn phòng, bạn không biết điều gì đã từng xảy ra ở đó nhưng vẫn có thể cảm nhận được điều gì đó...
Nơi đó bị bỏ hoang suốt 50 năm, nhưng mọi thứ vẫn còn nguyên vẹn, kể cả cái thìa mà người nông dân đặt xuống lần cuối".
Kiệt tác vượt ranh giới thời gian
Nhà phê bình Damon Wise nhận định: "Chỉ gọi đây là "điện ảnh" thôi là chưa đủ để diễn tả những gì bộ phim vừa chinh phục - một bản anh hùng ca rộng lớn mà vẫn thấm đẫm chiều sâu, vừa mơ mộng lại vừa lạnh lùng một cách kỳ lạ. Hãy tạm quên Cannes, tạm quên giải thưởng đi, Sound of Falling chính là một kiệt tác vượt qua mọi ranh giới thời gian".
Nhà phê bình Guy Lodge của Variety ca ngợi Sound of Falling là một bi kịch choáng ngợp, đồng thời nhận định đạo diễn Mascha Schilinski vượt lên một đẳng cấp mới với tác phẩm thứ hai đầy bản lĩnh và tham vọng.
Alison Wilmore từ Vulture nhận xét: "Có lẽ chúng ta vừa chứng kiến phim hay nhất tại Cannes năm nay". Trong khi đó, David Ehrlich của IndieWire không tiếc lời khen, gọi đây là một "kiệt tác đầy mê hoặc".