Nhảy đến nội dung
 

Nguyên nhân nào khiến ô tô lệch lái?

Hiện tượng lệch lái thường gặp trên nhiều mẫu xe đã qua sử dụng nhưng không phải ai cũng biết nguyên nhân. Đáng nói, tình trạng này không chỉ gây khó chịu cho người lái xe mà còn tiềm ẩn nguy hiểm.

Không ít tài xế từng gặp tình trạng vô-lăng nghiêng nhẹ sang trái hoặc phải dù xe đang chạy trên đoạn đường thẳng. Tình trạng này thường gặp với những chiếc xe cũ, sử dụng lâu năm hoặc không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Theo góc nhìn kỹ thuật, đây là hiện tượng lệch lái, có thể do hệ thống lái, treo hoặc bánh xe... đang gặp vấn đề.

Do đó, việc xác định đúng nguyên nhân và khắc phục là điều mà người dùng cần thực hiện ngay khi gặp tình trạng này.

Lốp xe mòn hoặc áp suất không đều

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến hiện tượng lệch lái là lốp xe mòn không đều giữa các bánh. Điều này khiến lực ma sát giữa lốp và mặt đường không cân bằng, dẫn đến xe bị kéo lệch về một phía.

Để khắc phục, tài xế nên thường xuyên kiểm tra độ mòn của lốp và thực hiện đảo lốp định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu phát hiện lốp đã mòn lệch nghiêm trọng, nên thay mới để đảm bảo an toàn và ổn định khi vận hành.

Ngoài ra, áp suất giữa các bánh xe không cân bằng cũng làm vô-lăng bị lệch, khiến xe có xu hướng nghiêng về một bên khi di chuyển. Giải pháp là thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp theo đúng thông số kỹ thuật. 

Hệ thống treo bị hư hỏng

Giảm xóc yếu, lò xo bị lệch hoặc cao su giảm chấn lão hóa theo thời gian có thể khiến kết cấu hệ thống treo mất cân bằng, làm ảnh hưởng đến hướng di chuyển của xe. Điều này thường đi kèm với cảm giác xe bị nghiêng, xóc nẩy bất thường ở tốc độ cao.

Gặp tình trạng này, người dùng cần mang ô tô đến xưởng dịch vụ hoặc garage uy tín để kiểm tra toàn bộ hệ thống treo. Nếu phát hiện chi tiết hư hỏng, cần bảo dưỡng hoặc thay thế để tránh tình trạng lệch lái nói riêng và ảnh hưởng toàn bộ hệ thống treo nói chung.

Góc chụm bánh xe bị lệch

Tình trạng lệch lái còn có thể xuất phát từ góc chụm bánh xe bị sai lệch so với thông số tiêu chuẩn. Khi bánh trước không song song, bị chụm vào trong (toe-in) hoặc chụm ra ngoài (toe-out), xe sẽ có xu hướng kéo về một bên khi chạy thẳng. 

Để khắc phục, cần kiểm tra và cân chỉnh góc chụm bánh bằng thiết bị chuyên dụng. Việc chỉnh góc chụm bánh không chỉ giúp xe chạy ổn định, mà còn kéo dài tuổi thọ lốp và tiết kiệm nhiên liệu. 

Hệ thống phanh xuống cấp

Hệ thống phanh bị kẹt, phân bố lực hãm không đều giữa hai bên bánh xe trước có thể gây ra hiện tượng lệch lái. Trong một số trường hợp, xe bị lệch rõ rệt sang một bên khi đạp phanh, dễ nhận thấy khi phanh gấp ở tốc độ cao. Nguyên nhân thường do piston phanh bị kẹt, má phanh mòn không đều hoặc dầu phanh bị nhiễm bẩn.

Khi nhận thấy xe có xu hướng bị lệch khi phanh, tài xế nên kiểm tra toàn bộ hệ thống phanh càng sớm càng tốt. Việc vệ sinh, thay thế má phanh, thông xả hệ thống thủy lực hoặc xử lý cụm phanh bị kẹt sẽ giúp khắc phục tình trạng lệch lái.

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn