Ngày này được thành lập vào năm 1999, khởi xướng bởi TS Jerome Teelucksingh, một giảng viên Lịch sử tại Đại học Tây Ấn ở Trinidad và Tobago.
|
| Ngày Quốc tế Đàn ông diễn ra vào ngày 19/11 hàng năm. Ảnh: Phương Lâm. |
Ngày Quốc tế Đàn ông (International Men’s Day - IMD) diễn ra vào ngày 19/11 hàng năm, nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp tích cực của nam giới trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hóa và chính trị.
Về nguồn gốc, ngày Quốc tế Đàn ông xuất hiện từ năm 1999, được khởi xướng bởi TS Jerome Teelucksingh, giảng viên Lịch sử tại Đại học Tây Ấn (cơ sở Trinidad và Tobago).
Trước đó, từ những năm 1960, lời kêu gọi về một ngày dành cho nam giới đã xuất hiện và nỗ lực triển khai ở các quốc gia như Mỹ, Canada, Pháp. Song chúng đều không nhận được sự công khai hay duy trì.
Chỉ sau khi TS Teelucksingh chính thức khởi xướng vào năm 1999, với sự ủng hộ mạnh mẽ từ khu vực Caribe, ngày lễ này mới bắt đầu tạo được tiếng vang quốc tế. Đến nay, ngày lễ này đã được kỷ niệm tại hơn 80 quốc gia.
Các nhà sáng lập IMD nhấn mạnh rằng ngày này không nhằm mục đích cạnh tranh với ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) mà tập trung vào việc làm nổi bật các vấn đề và phúc lợi của nam giới.
Theo trang web chính thức, ngày Quốc tế Đàn ông có 6 mục tiêu cốt lõi:
Tại Việt Nam, ngày Quốc tế Đàn ông vẫn còn khá xa lạ. Không ít người bất ngờ khi biết rằng nam giới cũng có một ngày kỷ niệm dành riêng cho mình.
Mỗi năm, ngày Quốc tế Đàn ông lại có một chủ đề khác nhau. Các chủ đề này rất đa dạng, từ nhấn mạnh tầm quan trọng sức khỏe nam giới, cho đến việc tôn vinh những hình mẫu nam giới tích cực trong xã hội. Chủ đề năm nay là “Tôn vinh nam giới và bé trai".
Sự thay đổi chủ đề giúp ngày lễ này giữ được tính thời sự và giải quyết các vấn đề thiết yếu khác nhau mà nam giới phải đối mặt.
Thị trường lao động thay đổi chóng mặt, để tồn tại, con người cần học tập suốt đời. Trong bối cảnh đó, tạp chí Tri Thức - Znews giới thiệu tới độc giả cuốn Học tập suốt đời của tác giả Michelle R.Weise.
Tác phẩm cung cấp cho độc giả những đánh giá về thị trường lao động tương lai, những giải pháp cho nhu cầu vừa học vừa làm đang ngày một tăng, cùng với đó là đưa ra những cách kết nối để quá trình chuyển đổi “học-làm” diễn ra thuận lợi hơn. Từ đó, tác giả nêu lên vai trò của việc học tập suốt đời.















