Nhảy đến nội dung
 

Người Việt tiêu thụ xe máy điện nhiều thứ ba toàn cầu, VinFast vào top thế giới

Nửa đầu năm 2025, Việt Nam tiêu thụ khoảng 209.000 xe máy điện, đứng thứ 3 toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo Motorcycles Data, lượng xe máy điện bán ra tại Việt Nam sau nửa đầu năm 2025 đạt khoảng 209.000 xe, tăng 99,2% so với cùng kỳ 2024. Trung Quốc dẫn đầu với hơn 3,2 triệu xe, Ấn Độ xếp thứ hai với hơn 657.000 xe. Xếp sau Việt Nam là Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia.

Tổng cộng, thị trường xe máy điện toàn cầu ghi nhận khoảng 4,4 triệu xe bán ra trong 6 tháng, tăng 7,2% so với cùng giai đoạn năm ngoái.

Mức tăng trưởng giai đoạn 2025 - 2032 dự kiến còn cao hơn, bất chấp những biến động đáng kể như Indonesia, Ấn Độ cắt giảm hỗ trợ hay Philippines tiếp tục hoãn việc triển khai các chính sách ưu đãi.

Nếu tính cả xe sử dụng động cơ đốt trong, Việt Nam hiện đứng thứ 4 thế giới về doanh số.

Tại thị trường trong nước, VinFast là hãng duy nhất công bố số liệu bán hàng. Dù chỉ ghi nhận doanh số tại Việt Nam, VinFast vẫn lọt top 10 nhà sản xuất xe máy điện lớn nhất thế giới.

Năm 2024, hãng bán gần 71.000 xe máy điện, tương đương khoảng 3% so với lượng xe máy xăng của 5 thành viên VAMM (2,65 triệu xe).

Quý 1-2025, VinFast bán 44.904 xe máy và xe đạp điện trên toàn cầu, tăng 473% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ xe điện, doanh số xe máy xăng tại Việt Nam cũng tăng. 5 thành viên VAMM gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM bán 1.284.291 xe trong nửa đầu năm 2025, tăng 6,4% so với cùng kỳ 2024. Honda và Yamaha mỗi hãng đều có một mẫu xe điện, nhưng doanh số không đáng kể.

Trong các phân khúc, xe máy điện không cần bằng lái, công suất dưới 4kW (tương đương xe xăng dưới 50cc) tăng trưởng mạnh nhất với mức 112% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là nhóm sản phẩm có chi phí sở hữu thấp, hướng tới học sinh, sinh viên và người nội trợ. Nhu cầu tăng thêm trong mùa hè khi phụ huynh mua xe cho con chuẩn bị năm học mới.

Các chuyên gia nhận định những chính sách hạn chế xe máy xăng và khuyến khích xe điện dự kiến được thực thi ở Hà Nội và TP.HCM sẽ là cú hích cho thị trường trong vài năm tới.

Theo Chỉ thị 20, từ ngày 1-7-2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1. Đến 1-1-2028, phạm vi mở rộng tới vành đai 2, đồng thời hạn chế ô tô cá nhân chạy nhiên liệu hóa thạch. Năm 2030, lệnh cấm áp dụng đến vành đai 3.

Tại TP.HCM, đề án phân vùng ưu tiên xe xanh cũng đang được triển khai. Thành phố dự kiến lập vành đai trung tâm, hạn chế xe máy xăng tiêu chuẩn khí thải dưới Euro 2 và ô tô dưới Euro 4 từ năm 2026.

Năm 2027, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải, không đạt yêu cầu sẽ bị hạn chế vào khu vực thí điểm. Cuối năm 2028, toàn bộ xe máy công nghệ phải chuyển sang điện. 

Từ tháng 12-2029, xe máy xăng sẽ không được phép chạy dịch vụ gọi xe công nghệ. Từ năm 2030, vùng phát thải thấp áp dụng với toàn bộ xe cá nhân ở khu trung tâm.

Lộ trình hạn chế xe máy xăng tại hai thị trường lớn nhất cả nước đang định hình lại cục diện ngành xe máy Việt Nam. 

Các hãng thuần xe điện hưởng lợi lớn, trong khi doanh nghiệp truyền thống đối mặt sức ép phải thay đổi chiến lược để bắt kịp xu hướng.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn