Người Việt tăng mua xe máy nửa đầu 2025

Theo báo cáo bán hàng của VAMM (Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM) nửa đầu năm 2025, người Việt mua tổng cộng 1.284.291 xe, tăng 6,4% so với cùng năm 2024 với 1.206.872 xe.
Tính trung bình mỗi phút, người Việt mua 4,9 xe máy trong 6 tháng đầu năm 2025. Trong khi cùng kỳ năm 2024 là 4,6 xe.
Xét theo từng quý, số xe máy mới bán ra trong quý II bán 611.236 xe lại ít hơn so với quý I bán 673.055 xe. Như vậy, nhu cầu mua xe máy của quý II giảm 9,2% so với quý I.
Ngoài VAMM, thị trường xe máy Việt Nam còn nhiều hãng không công bố số liệu chi tiết như VinFast, BMW Motorrad, Triumph, Kawasaki, Harley-Davidson, Yadea, Ducati (đóng cửa showroom duy nhất tại miền Bắc từ 1/4).
Theo nguồn tin của VnExpress, qua nửa đầu 2025, lượng xe máy bán ra của VinFast đã vượt con số hãng này bán cả năm 2024 (gần 71.000 xe). Những hãng còn lại doanh số chiếm một phần rất nhỏ, không ảnh hưởng bức tranh chung toàn thị trường.
Mới đây, theo Chỉ thị 20 ban hành ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1.
Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội nghiên cứu tăng các loại lệ phí trước bạ, đăng ký, cấp biển số, giá giữ xe trong trung tâm với các loại xe cơ giới nói chung, lộ trình từ quý III/2025.
Như vậy, nếu xe máy xăng bị cấm vào Vành đai 1, việc chuyển đổi sang các phương tiện khác như xe máy điện hay phương tiện công cộng là hiện hữu. Theo các chuyên gia bán hàng, đây là cơ hội lớn cho các hãng kinh doanh xe máy điện có thể bứt phá doanh số trong thời gian tới.
Lương Dũng