Nhảy đến nội dung
 

Người Việt mua sắm gần 390.000 ô tô mới, xe thương hiệu nào hút khách nhất?

Sức mua tăng trưởng trong tháng 9 giúp tổng lượng ô tô mới người Việt mua sắm trong 3 quý đã qua của năm 2025 đạt gần 390.000 xe, trong đó VinFast dẫn đầu thị trường với lượng xe bàn giao nhiều hơn tổng doanh số của Toyota, Hyundai và Ford cộng lại.

Bất chấp tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhu cầu mua sắm ô tô mới của người Việt tiếp tục gia tăng, tạo động lực thúc đẩy doanh số của toàn thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng. Trong đó, các thương hiệu xe truyền thống như Toyota, Hyundai, Ford… vẫn được khách hàng ưa chuộng nhưng tổng doanh số cả ba thương hiệu này sau 9 tháng đã qua của năm 2025 thậm chí còn ít hơn tổng lượng ô tô điện VinFast đã bàn giao.

Sức mua ô tô tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường ô tô Việt Nam đón gần 49.000 xe mới

Sau bước chững lại trong tháng 8.2025, thị trường ô tô bất ngờ lấy lại nhịp tăng trưởng trong tháng 9.2025. Theo số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 9 vừa qua, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 30.688 xe ô tô các loại, tăng 4.715 xe tương đương khoảng 18% so với tháng 8.2025.

Nếu tính cả doanh số bán ô tô Hyundai do TC Motor lắp ráp, phân phối tại Việt Nam (đạt 4.296 xe) và ô tô điện VinFast (đạt 13.914 xe); trong tháng 9.2025, người Việt đã mua sắm tổng cộng 48.898 xe ô tô các loại, tăng 8.302 xe tương đương 17% so với tháng 8.2025. Con số này chưa bao gồm doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG… cũng như gần chục thương hiệu xe Trung Quốc đã gia nhập thị trường Việt Nam.

Đây được xem là điều bất ngờ bởi tháng 9 là thời điểm có tới 3 tuần bán hàng trùng với tháng 7 âm lịch (còn gọi là tháng Ngâu hay tháng cô hồn). Thông thường, người Việt thường hạn chế mua sắm tài sản, hàng hóa có giá trị lớn trong tháng cô hồn. Tuy nhiên, việc các nhà sản xuất, thương hiệu xe mạnh tay giảm giá bán nhiều mẫu mã đã góp phần kích thích tâm lý mua sắm ô tô mới của người dân. Lượng ô tô bán ra tăng trưởng gần 20% trong tháng qua cũng cho thấy, tâm lý người Việt không còn e dè chuyện mua xe mới trong tháng Ngâu.

Cộng dồn 9 tháng đã qua của năm 2025, tổng doanh số bán ô tô mới toàn thị trường đạt 386.811 xe, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) bán ra 251.421 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này cho thấy thị trường ô tô đang từng bước hồi phục.

VinFast bàn giao hơn 100.000 xe, nhiều hơn Toyota, Ford, Hyundai cộng lại

Trong bối cảnh áp lực cạnh tranh trên thị trường ô tô ngày càng gia tăng, bên cạnh các chương trình ưu đãi, giảm giá các nhà sản xuất, phân phối ô tô cũng đua nhau tung ra thị trường các mẫu mã mới. Trong đó, với danh mục xe ô tô điện đa dạng hàng đầu thị trường, đáp ứng xu hướng chuyển dịch từ ô tô động cơ xăng, dầu sang xe xanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cũng như khách hàng cá nhân… giúp VinFast trở thành thương hiệu ô tô hút khách nhất.

Sau 3 tháng đầu năm 2025, VinFast đã bàn giao tổng cộng 103.884 xe ô tô điện tại Việt Nam. Riêng tháng 9 vừa qua, thương hiệu xe điện Việt Nam đã bán ra thị trường gần 14.000 xe, trong đó bộ đôi VinFast VF 5, VF 3 tiếp tục là những mẫu mã hút khách nhất. Các dòng xe hướng đến nhóm khách hàng cá nhân, doanh nghiệp mua xe chạy dịch vụ như Herio Green, Limo Green… cũng có mức tăng trưởng ấn tượng.

Với kết quả này, VinFast đã lập nên kỷ lục mới khi trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam bán ra thị trường hơn 100.000 xe chỉ trong 3 quý đầu năm 2025, chiếm gần 27% thị phần. Thậm chí, lượng ô tô điện VinFast bán ra trong 9 tháng đã qua còn nhiều hơn, tổng doanh số của Toyota, Hyundai và Ford cộng lại.

Doanh số Toyota, Hyundai và Ford đều tăng trưởng trong tháng 9 nhờ sức hút chủ yếu đến từ các mẫu mã ô tô động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu. Trong đó, Toyota bán được 35.802 xe sau 9 tháng đã qua của năm 2025; Hyundai đạt 31.506 xe và Ford đạt 33.655 xe. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Mitsubishi (25.009 xe), Mazda (21.772 xe). Các thương hiệu như Honda, KIA đều đã bán ra thị trường hơn 17.000 ô tô mới tính đến hết quý 3/2025. Trong đó, doanh số Honda đã liên tiếp sụt giảm trong hai tháng qua.

Các chuyên gia trong ngành dự báo, với xu hướng chuyển dịch sang xe điện của người tiêu dùng ô tô Việt Nam cũng như chiến lược bán hàng linh hoạt… lượng xe điện VinFast bán ra thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong giai đoạn cuối năm. Tổng doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam có thể vượt mốc 500.000 xe trong năm nay.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn