Người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật có thể bị xử lý hình sự

(Dân trí) - Theo luật sư, quảng cáo sai sự thật của những người nổi tiếng sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho xã hội, cho người tiêu dùng. Vì vậy, trách nhiệm pháp lý cần được đặt ra nghiêm khắc hơn.
Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã triệt phá đường dây sản xuất sữa giả. Trong đó cơ quan điều tra xác định có tới gần 600 nhãn hiệu sữa dành cho người bị tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, phụ nữ có thai, được quảng cáo có chiết xuất tổ yến, đông trùng hạ thảo... nhưng thực thế không có trong thành phần.
Đáng chú ý, nhiều nhãn hiệu sữa này được một số người nổi tiếng quảng cáo công khai.
Theo luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp), hành vi quảng cáo sai sự thật của những người nổi tiếng sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho xã hội, cho người tiêu dùng. Vì vậy, trách nhiệm pháp lý cần được đặt ra nghiêm khắc hơn so với các trường hợp vi phạm khác.
Dẫn Luật Quảng cáo năm 2012, sửa đổi năm 2018, luật sư Cường cho biết những hành vi nói quá về giá trị, tác dụng, công dụng của sản phẩm được xác định là quảng cáo sai sự thật, đồng thời, người thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Với hình thức xử phạt hành chính, theo ông Cường, Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sẽ bị phạt tiền 60-80 triệu đồng (với cá nhân) và 120-160 triệu đồng (với tổ chức).
Theo luật sư Cường, trường hợp người vi phạm đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Quảng cáo gian dối, theo Điều 197 Bộ luật Hình sự.
Cụ thể, Điều 197 quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền 10-100 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Ngoài hình phạt chính cải tạo không giam giữ đến 3 năm, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cấm hành nghề, hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.
Đồng quan điểm với luật sư Cường, luật sư Hà Thị Khuyên (Văn phòng Luật sư Nhân Chính) cho rằng nếu người nổi tiếng đưa ra lời giới thiệu sai lệch, hoặc làm cho công chúng hiểu nhầm rằng sản phẩm có tác dụng "thần kỳ" mà thực tế không có, là vi phạm quy định pháp luật.
Theo luật sư Khuyên, Luật Quảng cáo năm 2012 quy định người thực hiện quảng cáo (bao gồm người mẫu, diễn viên, KOLs, influencer...) phải chịu trách nhiệm về nội dung mình thể hiện, nếu nội dung đó gây hiểu nhầm, sai sự thật, hoặc vi phạm quy định pháp luật.
Đặc biệt, với nhóm sản phẩm: Sức khỏe, thực phẩm chức năng; mỹ phẩm, thuốc; thiết bị y tế; tài chính, đầu tư, tiền số, bà Khuyên cho biết Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã yêu cầu KOLs buộc phải kiểm chứng thông tin trước khi quảng cáo.