Nhảy đến nội dung
 

Người dân trong vành đai 1 mong muốn gì khi Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng?

Nhiều người dân sinh sống, làm việc trong vành đai 1 và thường xuyên đi lại khu vực nội đô nêu ý kiến về việc Hà Nội sẽ nghiên cứu cấm xe máy xăng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành chỉ thị về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó yêu cầu Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy xăng vào đường vành đai 1 từ 1-7-2026.

"Rất lạc quan"

Sống ở ngoài vành đai 1, nhưng thường xuyên phải vào nội đô Hà Nội để xử lý công việc, anh Trần Văn Trường (32 tuổi) cho biết anh "rất lạc quan" về việc cấm xe máy xăng vào khu vực trên.

Theo anh Trường, việc cấm xe máy xăng sẽ giữ bầu không khí sạch sẽ, tạo nên một TP đáng sống, định hướng Hà Nội trở thành TP đạt chứng chỉ carbon.

Anh Trường cho rằng Hà Nội phải dần hiện đại, văn minh, nên việc cấm xe máy xăng theo anh là phù hợp.

Anh Trường cho rằng việc dần loại bỏ xe máy ra khỏi vùng lõi đô thị là phù hợp với xu thế của thế giới. Nêu ví dụ, anh Trường cho biết hiện tại các TP lớn ở Trung Quốc, ngoài việc cấm xe máy, còn hạn chế ô tô từ các tỉnh khác vào thành phố theo khung giờ.

Tuy nhiên theo anh Trường, việc hạn chế xe máy xăng phải có lộ trình, bởi đa phần người dân Hà Nội đang dùng xe máy là phương tiện đi lại, làm việc hằng ngày.

Nên kiểm định khí thải từng xe máy thay vì cấm

Làm xe ôm tại khu vực phố Cửa Bắc (phường Ba Đình), ông Mai Văn Tâm cho rằng quyết định hạn chế khí thải của Thủ tướng là rất tốt, nhưng nên kiểm định khí thải từng xe và có thời hạn cụ thể để cho người dân có thời gian để thích nghi, thay đổi.

Ông Tâm nói nếu Hà Nội cấm xe xăng vào năm sau là "hơi gấp": "Người dân sẽ gặp khó khăn về kinh tế để thay đổi xe, đặc biệt là dân nghèo.

Tôi nghĩ Hà Nội nên kiểm định khí thải cho từng xe máy, xe nào đạt chuẩn vẫn cho đi vào nội đô, và quy định rõ thời gian được đi vào để người dân thay đổi từ từ. Trong thời gian đó người dân sẽ chắt chiu, tiết kiệm, có tiền thì mới thay đổi được" - ông Tâm nêu suy nghĩ.

Nêu thực tế, ông Tâm nói thêm: "Hỗ trợ người dân trong vùng lõi Hà Nội đổi xe máy xăng sang xe điện, thì những người ở ngoài vùng lõi đi vào trong nội đô làm ăn sẽ được hỗ trợ ra sao? Tôi nghĩ khá nan giải".

Sẽ hỗ trợ để người dân "cơ bản đi xe điện"

Phát biểu trước HĐND TP tại phiên trả lời chất vấn ngày 11-12-2024, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh nói tới đây Hà Nội "phải sạch cả không khí".

Ông Thanh cho biết khi Hà Nội thông qua nghị quyết vùng phát thải thấp, hạn chế xe máy, TP sẽ báo cáo Chính phủ và xin phương án cùng với các nhà sản xuất xe để có chương trình giảm thiểu xe máy chạy xăng vào vùng phát thải thấp.

"Người dân sống ở đây mình có chương trình đổi xe, hỗ trợ đổi xe cho người ta, giảm giá xe điện, hỗ trợ vốn vay, để người dân cơ bản đi xe điện, không đi xe máy xăng nữa.

Tôi sẽ có kế hoạch để nhà nước, doanh nghiệp, nhân dân cùng làm, cái chung mà, thế TP mới sạch được" - ông Thanh nói thêm.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn