Người dân Đồng Nai và Bình Phước nhận tin vui khi vừa mới sáp nhập

Ngày 1/7/2025 đi vào lịch sử khi Đồng Nai và Bình Phước chính thức sáp nhập, hình thành nên tỉnh Đồng Nai mới. Ngay khi vừa sáp nhập, người dân nơi đây liên tục đón tin vui về hạ tầng giao thông kết nối.
Ngày 2/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã ký ban hành văn bản số 283/QĐ-UBND Quyết định về chủ trương đầu tư dự án Xây dựng cầu Mã Đà hơn 192 tỷ đồng.
Theo đó, UBND quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án này nhằm kết nối giao thông thuận lợi giữa tỉnh Đồng Nai (cũ) và tỉnh Bình Phước (cũ), tạo nên hệ thống giao thông thông suốt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (sau hợp nhất), phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân.
Từ đó, hình thành trục giao thông liên vùng kết nối các tỉnh Tây Nguyên đến sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, đẩy nhanh phát triển hạ tầng logistics liên tỉnh, các khu công nghiệp… thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội các địa phương.
Cầu Mã Đà được đầu tư xây dựng là công trình giao thông cấp III, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án thực hiện đầu tư xây dựng cầu Mã Đà (bao gồm đường dẫn đầu cầu) có điểm đầu giao với đường tỉnh 753; điểm cuối giao với đường kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 – Tp.HCM. Quy mô giai đoạn hoàn thiện cầu Mã Đà có bề rộng 34,5m với 8 làn xe cơ giới.
Trong giai đoạn 1, cầu Mã Đà được đầu tư có quy mô mặt cắt ngang rộng 20,5m với 4 làn xe cơ giới và đầu tư các công trình phụ trợ có liên quan khác. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 192 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 135 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định gần 3,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.
Về tiến độ, dự án phân kỳ giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2025-2027. Sau khi đánh giá hiệu quả đầu tư giai đoạn phân kỳ sẽ nghiên cứu đầu tư giai đoạn hoàn thiện.
Dự án cũng được tách thành 2 dự án độc lập gồm dự án Xây dựng cầu Mã Đà do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư và dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đầu tư xây dựng cầu Mã Đà do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư.
Bên cạnh đó, mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành ngay trong tháng 8 tới cũng là tin vui với người dân Đồng Nai. Dự án mở rộng từ Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 22km. Khi hoàn thành mở rộng, đoạn cao tốc này sẽ góp phần tăng cường kết nối giữa TP.HCM - Đồng Nai và các khu vực hậu sáp nhập.
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã ký ban hành Kế hoạch số 2331 hành động của UBND tỉnh về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh Đồng Nai 2025 đạt 10%.
Theo UBND tỉnh, hiện nay, sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (sáp nhập Đồng Nai và Bình Phước) thì tỉnh Đồng Nai có diện tích tự nhiên lớn, dân số đông, thị trường lớn và nguồn lao động dồi dào.
Để thực hiện mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt 10%, UBND tỉnh yêu cầu giám đốc, thủ trưởng, lãnh đạo các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các xã, phường tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm gồm: chủ động xây dựng kịch bản chi tiết hàng quý, 6 tháng, 9 tháng và năm về phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2025; thực hiện sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Trong đó, tập trung nguồn lực để giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch. Đây là vấn đề then chốt để tạo động lực, thúc đẩy tăng trưởng. Đặc biệt, tập trung quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh, nhất là tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ thi công. Đẩy mạnh phát triển kinh tế đô thị, kinh tế vùng, liên kết vùng.