Nhảy đến nội dung
 

Ngồi cạnh đồng nghiệp "đại gia ngầm" mới hiểu thế nào là người giàu thầm lặng

Nếu không tinh ý thì lắm khi còn nghĩ người ta nghèo hơn mình... vì người giàu thầm lặng trông rất bình thường!

Ngồi cạnh tôi trong văn phòng suốt ba năm là Trình Vỹ - Cậu bạn bằng tuổi nhưng khá hướng nội. Mọi người trong phòng thường đùa là chúng tôi ngồi cạnh nhau không khác gì cái chùa ngồi cạnh cái chợ. Một đứa thì luôn mồm, một đứa thì có khi cả ngày không nói lấy nửa lời.

Càng nghĩ càng thấy đúng. Trình Vỹ chẳng mấy khi kể chuyện đời tư, càng chưa bao giờ không tham gia vào mấy câu phiếm vô thưởng vô phạt, cũng rất ít khi than ngắn thở dài chuyện lương thưởng, áp lực công việc,...

Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng nghĩ Trình Vỹ sống khá bình dân: Sơ mi trơn màu, đi xe cũ, ăn cơm hộp như bao người khác, thi thoảng cũng thấy tự mang cơm đi làm. Thế nên ban đầu tôi cũng nghĩ Trình Vỹ chắc cũng giống mình... là kiểu dân công sợ đi làm vì áp lực tiền bạc, lương không thấp nhưng cũng chẳng dư dả bao nhiêu.

Mãi cho tới khi thân thiết và tiếp xúc nhiều hơn, tôi mới bắt đầu nhận ra những tín hiệu không bình thường ở cậu bạn đồng nghiệp này: Đích thị là một "đại gia ngầm"!

1 - Trang phục nhìn qua tưởng đồ chợ, hóa ra toàn đồ "quiet luxury"

Có lần tôi trêu Trình Vỹ mặc đồ "văn phòng tiêu chuẩn", hôm nào cũng quần âu, áo sơ mi, giày Tây đóng bộ. Lần nào bị trêu, Trình Vỹ cũng chỉ cười rồi bảo lịch sự, thoải mái là được. Các đồng nghiệp khác cũng thi thoảng hỏi Trình Vỹ mua cái áo này, cái quần kia ở đâu và cả 1000 lần, Trình Vỹ đều chỉ trả lời bâng quơ gói gọn trong 3 từ: Mua trên mạng.

Thế nên chúng tôi mặc định nghĩ rằng cậu bạn này cũng chỉ mặc đồ giá rẻ như mình. Cho đến một lần ngồi cà phê, tôi vô tình nhìn thấy mác chiếc áo khoác ngoài mà Trình Vỹ cởi ra. Đó là một thương hiệu mà chỉ những người "chơi" hàng quite luxury mới biết.

Sau lần đó, tôi bắt đầu để ý hơn đến những món đồ Trình Vỹ sử dụng. Tất cả đều là hàng quiet luxury! Lúc ấy tôi mới hiểu thế nào là đầu tư vào chất lượng sản phẩm, thay vì trưng trổ thương hiệu nhãn mác cho người khác trầm trồ...

2 - Thịt bò Kobe trong hộp cơm trưa mang đi làm

Tôi nhớ mãi bữa trưa hôm đó. Cả phòng ngồi ăn, Trình Vỹ mở hộp cơm mang theo từ nhà. Ai cũng tưởng đó là trứng đúc, thịt xào, rau luộc - những món quen thuộc của dân văn phòng thôi, cho tới khi một đồng nghiệp buột miệng: "Ủa này là bò Kobe đúng không ta?" .

Tôi ngó sang, đúng là thớ thịt vân mỡ đều tăm tắp, đi kèm là đậu Hà Lan tươi, cà rốt non, trứng lòng đào… Không phải đồ nhà hàng, nhưng nhìn cách chuẩn bị thì rõ ràng là không qua loa. Tôi hỏi trêu: "Cậu nấu á?"

Trình Vỹ lắc đầu bảo không, rồi nói: "Mình đặt người quen nấu theo khẩu phần riêng, tuần gửi 3 lần".

Thì ra đồng nghiệp cạnh tôi mang cơm đi làm không phải là đồ tự nấu cho tiết kiệm, mà thuê hẳn người nấu riêng... để được ăn ngon, ăn sạch và ăn đúng ý...

3 - Tiêu tiền chuẩn và chất

Có một lần cả team tôi góp tiền mua quà sinh nhật sếp. Bọn tôi chọn một món quà với chi phí trung bình, khá phù hợp. Trình Vỹ nghe và đề xuất chọn một sản phẩm khác tốt hơn, bền hơn và đương nhiên là giá cũng nhỉnh hơn kha khá. Thấy mọi người chần chừ, Trình Vỹ cũng có vẻ ái ngại, thỏ thẻ bảo: "Mình có mã giảm giá của thương hiệu này, áp mã vào thì cũng không đắt hơn món kia là mấy đâu" .

Đó không phải lần đầu, cậu bạn đồng nghiệp này đưa ra những đề xuất như vậy. Chúng tôi đủ thân thiết nên cũng không ai cảm thấy khó chịu. Ví như việc đặt vé đi du lịch, Trình Vỹ luôn ưu tiên giờ bay để thuận tiện cho lịch trình cá nhân, chứ không đổi cả lịch trình riêng chỉ vì săn giá vé rẻ.

4 - Đứng ngoài cuộc đua hào nhoáng

Trình Vỹ dùng mạng xã hội mà như không, tài khoản không khác gì một cái nick ảo. Cả năm không đăng ảnh, không status, không check-in ở bất cứ đâu dù trung bình cứ 3 tháng 1 lần, Trình Vỹ lại dùng 2-3 ngày nghỉ phép để đi du lịch.

Có lần tôi bâng quơ hỏi: "Ủa ông dùng MXH chỉ để nhắn tin với bọn tôi thôi hả?". Trình Vỹ ừ một tiếng ráo hoảnh. Cậu bảo bản thân chẳng có hứng thú đăng cái gì lên mạng, cũng không có nhu cầu xem người khác khoe cái này cái kia. Người khác ăn gì, mặc gì, tiêu gì là việc của họ, Trình Vỹ chẳng quan tâm và cũng chẳng thấy áp lực phải thể hiện điều tương tự để ra cái vẻ xứng tầm.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn