Ngày đầu xin giấy phép xây dựng trực tuyến ở Hà Nội: Hồ sơ được phản hồi trong ngày

TPO - Từ hôm nay (9/6), Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến và trực tuyến toàn trình đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng.
Ghi nhận của PV Tiền Phong tại Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, cho thấy, lượng công dân đến làm thủ tục không quá đông. Các quầy thủ tục đều còn chỗ trống, người dân đến đa số đã đăng ký lấy số qua cổng dịch vụ công và ứng dụng iHanoi...
Bà Hoàng Hiền Hạnh, Phó Giám đốc Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, cho biết, sáng 9/6, chi nhánh nhận được 3 hồ sơ xin cấp phép xây dựng qua hệ thống trực tuyến. Việc triển khai thuận lợi không vướng mắc gì.
Bà Hạnh cho biết thêm, sau khi nhận được hồ sơ, trong vòng 10 phút, cán bộ sẽ đối chiếu kiểm tra hồ sơ và chuyển ngay hồ sơ đến Phòng Kinh tế, hạ tầng và đô thị quận Tây Hồ. "Ngay trong ngày, cơ quan chức năng quận Tây Hồ sẽ phản hồi hồ sơ đủ điều kiện hay không cho công dân được biết", bà Hạnh thông tin.
![]() |
Quang cảnh Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, Chi nhánh số 1 sáng 9/6 |
Lãnh đạo chi nhánh cho biết, việc nộp hồ sơ xây dựng trực tuyến có nhiều ưu điểm. Thứ nhất người dân được miễn lệ phí xin cấp giấy phép xây dựng. Thứ hai, người dân được miễn giảm 26.000 đồng tiền chuyển phát nhanh. Quan trọng hơn, nộp hồ sơ trực tuyến là hình thức phòng chống tham nhũng vì người nộp hồ sơ và giải quyết hồ sơ không trực tiếp gặp nhau.
Đối với câu hỏi hồ sơ xin cấp phép xây dựng thường có dung lượng rất lớn, bà Hoàng Hiền Hạnh chia sẻ: Lãnh đạo trung tâm đã nắm bắt được nội dung này và đã đẩy dung lượng băng thông cho hồ sơ xin cấp phép xây dựng lên đến vài GB nên người dân không phải lo lắng khi tải hồ sơ lên trang dịch vụ công trực tuyến.
![]() |
Bà Hoàng Hiền Hạnh, Phó Giám đốc Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội |
Đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đánh giá, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp như được hưởng mức phí, lệ phí thủ tục hành chính bằng 0 (không thu); được hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội và tới ngoại tỉnh; được nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi,...
Trường hợp người dân, doanh nghiệp cần hỗ trợ nộp trực tuyến, có thể liên hệ qua các kênh sau đây: 12 chi nhánh với tổng 30 điểm tiếp nhận,... tổng đài 1022, nhánh số 7, được hỗ trợ từ xa bởi các tổng đài viên; tổng đài thông minh 19001009, được giải đáp 24/7; Chatbot, Callbot được tích hợp trên ứng dụng iHanoi, được giải đáp 24/7.
Trung tâm Phục vụ hành chính công cam kết hỗ trợ tối đa để người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến thuận tiện, nhanh chóng; đảm bảo tiếp nhận đúng thời hạn, đúng quy trình trên môi trường điện tử; đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong hành trình xây dựng chính quyền số - công dân số.
![]() |
Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, Chi nhánh số 1 tiếp khoảng 3.000 lượt công dân. Ảnh: PV. |
Từ 9/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến toàn trình đối với 5 thủ tục hành chính: Cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ; Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ;
Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ; Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ; Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cũng sẽ triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với 7 thủ tục hành chính gồm: Cấp giấy phép xây dựng mới công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II;
Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I và cấp II; Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp III, cấp IV.